Hà Nội, Thứ Tư Ngày 01/05/2024

BHN (Habeco) vào danh sách 59 mã chứng khoán không được cấp Margin

Theo ANTT 10:48 23/10/2019

Vừa qua, cổ phiếu BHN của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN) đã bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đưa vào danh sách các cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ.

Vừa qua, cổ phiếu BHN của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN) đã bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đưa vào danh sách các cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ.

BCTC soát xét bán niên không phải ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán

BHN là một trong những cổ phiếu thuộc nhóm có quy mô vốn hóa lớn hoặc đã trải qua diễn biến “nóng” về giá cổ phiếu trong thời gian gần đây. Theo cafef, lý do khiến chứng khoán BHN không được ký quỹ là vì báo cáo tài chính công ty mẹ 6 tháng năm 2019 được soát xét bán niên không phải ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Theo Trí Thức Trẻ, với Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã BHN), kiểm toán viên của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Nam Việt (AASCN) đưa ra kết luận ngoại trừ đối với báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2019 của Habeco như sau:

Tổng công ty đã điều chỉnh ghi nhận tăng thu nhập hoạt động tài chính khoản cổ tức được chia từ Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội với giá trị 90 tỉ đồng vào báo cáo tài chính riêng năm 2016 theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại báo cáo kiểm toán nhà nước ngày 6 - 2 - 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm phát hành báo cáo tài chính bán niên 2019, AASCN chưa nhận được các quyết định của Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội về việc thực hiện theo kiến nghị trên.

Do vậy, trong trường hợp Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội không thực hiện theo kiến nghị trên của Kiểm toán Nhà nước thì các khoản mục phải thu ngắn hạn khác, phải trả ngắn hạn khác (là khoản cổ tức phải trả cổ đông liên quan đến phân phối lợi nhuận từ khoản cổ tức nêu trên) trên bảng cân đối kế toán của Habeco vào đầu năm và cuối kỳ đều sẽ giảm tương ứng.

Theo enternews, Habeco cũng đã có văn bản giải trình về việc doanh nghiệp này bị nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường khi vi phạm quy định công bố thông tin từ 3 lần trở lên trong 1 năm.

Đại diện Habeco cho biết, nguyên nhân của việc chậm công bố Báo cáo thường niên năm 2017, điều chỉnh hồi tố năm 2016 và đơn xin từ nhiệm của Trưởng Ban Kiểm soát là do sơ suất của bộ phận lập báo cáo và công bố thông tin.

Bình luận về vấn đề này, nhà đầu tư chứng khoán Nguyễn Dũng cho rằng, Habeco là doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối, có thị phần bia đứng thứ 3 trên toàn quốc, nhưng công tác quản trị rất kém khi đã vi phạm về công bố thông tin 3 lần trở lên trong vòng 1 năm. Điều này làm cho giới đầu tư mất niềm tin vào sự minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp này.

Cổ phiếu BHN hay "làm xiếc" trên sàn chứng khoán?

Ngoài ra, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, cổ phiếu BHN hay "làm xiếc" trên sàn chứng khoán. Chẳng hạn trong phiên giao dịch ngày 14/6 vừa qua, cổ phiếu này nằm sàn ngay đầu phiên, khiến vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này "bốc hơi" hơn 1.600 tỷ đồng. Theo dõi chi tiết khớp lệnh, nhà đầu tư mới vỡ lẽ ra số tiền bốc hơi chỉ vì một lô khớp lệnh tối thiểu 10 cổ phiếu.

Đây lại không phải là chuyện hi hữu, tăng trần và giảm sàn đầu phiên với khối lượng khớp lệnh tối thiểu vẫn thường thấy ở BHN. Ví dụ trong phiên 28/06 vừa qua, chỉ với một lô 10 cổ phiếu, mã này bật tăng trần dù lệnh khớp trước đó có giá nằm dưới tham chiếu.

Theo nhiều chuyên gia, trong thời gian tới, Habeco cần phải thực hiện tái cơ cấu toàn diện nếu muốn giữ vững được thị phần và nâng cao vị thế trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay.

Trong kế hoạch kinh doanh đề ra, doanh nghiệp này vẫn chưa đề cập đến các chiến mới nên tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận ròng rất khiêm tốn, dự báo chỉ ở mức lần lượt 4,3% và 0,9%/năm đến năm 2021.

Với việc bị loại ra khỏi danh sách giao dịch ký quỹ trong quý 4/2019, cổ phiếu BHN có thể sẽ khó tránh khỏi tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bhn-habeco-vao-danh-sach-59-ma-chung-khoan-khong-duoc-cap-margin-d62589.html

Bạn đang đọc bài viết BHN (Habeco) vào danh sách 59 mã chứng khoán không được cấp Margin tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán