Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Sản phẩm BLOOD CLEANEZ: Chỉ là thực phẩm chức năng vẫn 'nổ' công dụng như thuốc trị bệnh

CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM 12:11 02/11/2021

Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng sản phẩm BLOOD CLEANEZ đang được tổ chức kinh doanh quảng cáo có công dụng chống xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu, ngăn chặn đột quỵ, thiếu máu cơ tim.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), tại nhiều bảng quảng cáo trên khắp Hà Nội nhất là cạnh các bệnh viện lớn, sản phẩm BLOOD CLEANEZ được quảng cáo như thuốc trị bệnh. Chẳng hạn, tại biển quảng cáo gần Bệnh viện tim Hà Nội (cơ sở 2 trên đường Võ Chí Công - Xuân La - Tây Hồ) hay tại biển quảng cáo khác gần bệnh viện Bạch Mai, tổ chức kinh doanh đã thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm BLOOD CLEANEZ chống xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu, ngăn chặn đột quỵ, thiếu máu cơ tim.

Biển quảng cáo sản phẩm sai công dụng được tổ chức kinh doanh treo gần nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội.

Sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy công bố sản phẩm cho Công ty Cổ phần Y, Dược quốc gia Việt Nam có địa chỉ tại số 18, ngõ 174, phố Kim Ngưu, Phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trên website http://sachlongmach.vn/ sản phẩm được ghi công dụng hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol, trigycerid trong máu, giảm xơ vữa động mạch; tăng lưu lượng máu qua tim; giảm hẹp động mạch vành do xơ vữa động mạch; phòng ngừa đột quỵ; phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Công dụng của sản phẩm cũng được đăng tải tại nhiều website các nhà thuốc và các nền tảng thương mại điện tử như Tiki.

Nội dung quảng cáo sản phẩm trên website của công ty cũng như nhiều website nhà thuốc lớn, các trang thương mại điện tử.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm từng cho biết, việc lừa dối quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, TPCN chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là quảng cáo "nổ" vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

Các sản phẩm quảng cáo tràn lan và "thổi phồng" như thuốc chữa bệnh hiện nay gồm: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan..., thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân.

Từ những phân tích trên có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm BLOOD CLEANEZ của tổ chức kinh doanh đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Link gốc : https://vietq.vn/san-pham-blood-cleanez-chi-la-thuc-pham-chuc-nang-van-no-cong-dung-nhu-truoc-tri-benh-d193293.html

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm BLOOD CLEANEZ: Chỉ là thực phẩm chức năng vẫn 'nổ' công dụng như thuốc trị bệnh tại chuyên mục Đầu tư và Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư và Kinh doanh