Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tác động của trí tuệ nhân tạo đến lĩnh vực tài chính hiện đại

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 09:40 21/07/2021

CMCN 4.0 bùng nổ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tài chính phải được cải tiến, số hóa, ứng dụng các công nghệ mới mà tiêu biểu là trí tuệ nhân tạo

AI hiện đang là xu hướng phát triển chung trên toàn thế giới bởi khả năng xử lý dữ liệu thông tin một cách nhanh chóng và chính xác, điều mà ngay chính con người nhiều lúc vẫn gặp phải khó khăn trong thực hiện.

Nhờ những ứng dụng quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số dựa trên kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và nền tảng mở (Open Platforms), ngày nay, trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, AI đã dần xâm nhập vào mọi mặt của cuộc sống.

AI giúp các tổ chức/doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tự động hóa một loạt các quy trình, cũng như thúc đẩy lợi nhuận của tổ chức/doanh nghiệp. Do đó, AI đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như tài chính, y tế, bảo hiểm, giáo dục, giao thông... Lĩnh vực tài chính là một trong những lĩnh vực có sự thay đổi mạnh mẽ và rõ rệt dưới sự tác động của công nghệ cốt lõi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này.

Tác động của trí tuệ nhân tạo đến lĩnh vực tài chính hiện đại

Cụ thể, Robot ngoại hối và chuyên gia cố vấn (EA) sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hàng triệu điểm dữ liệu riêng biệt trước khi thực hiện giao dịch ở mức giá tối ưu tại một thời điểm chính xác.

Ngoài ra, AI hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu từ các nguồn đa dạng không theo quy luật (chẳng hạn như mạng xã hội), cho phép người dùng dự đoán các xu hướng trong tương lai với độ chính xác cao hơn và giảm thiểu rủi ro trong khi vẫn đảm bảo tối ưu lợi nhuận.

Học máy đóng vai trò quan trọng trong việc ứng dụng AI trên thị trường bởi công nghệ này có thể được triển khai để tạo ra các thuật toán giao dịch trực quan hơn, với khả năng thích ứng và điều chỉnh trong thời gian thực. Sự đổi mới này về cơ bản mở rộng thị trường và gia tăng số lượng các chỉ số có thể theo dõi trong thời gian thực, mang đến cơ hội lớn để đạt được lợi nhuận tối ưu.

Trong thực tế, AI đã mang tới những tác động tích cực đến các nền tảng giao dịch như MetaTrader 4 (MT4). Nền tảng này được ra mắt vào năm 2005, mang đến các chuyên gia cố vấn (EA) cho khách hàng, đóng vai trò như robot ngoại hối, mở rộng cơ hội cho khách hàng thông qua giao dịch thuật toán.

Cụ thể hơn, các EA này tận dụng AI tạo nên sự mô phỏng đơn giản nhưng hiệu quả, đưa ra những gợi ý đặt lệnh mua và bán sáng suốt, đồng thời theo dõi các lệnh dừng lỗ.

Với ngành ngân hàng, trí tuệ nhân tạo tự động hóa mọi nhiệm vụ được thực hiện bởi con người và làm cho toàn bộ quá trình trở nên đơn giản hơn. Cụ thể, ứng dụng chatbot cung cấp cho người dùng một hệ thống nhắn tin trực tuyến 24/7, qua đó khách hàng có thể chủ động truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung bằng máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh, thay vì phải trực tiếp đi đến các chi nhánh ngân hàng.

Có thể nói, là một trong những lĩnh vực then chốt trong lĩnh vực ngân hàng, AI đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công cuộc chống gian lận và rửa tiền. Bằng cách xem xét lại các mẫu tài khoản hoạt động đang được theo dõi, với sai lệch đối với các mẫu đã được gắn cờ để xem xét thêm, hệ thống này góp phần giám sát, phát hiện kịp thời những hành vi bất thường và ngăn chặn những giao dịch gian lận.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tac-dong-cua-tri-tue-nhan-tao-den-linh-vuc-tai-chinh-hien-dai-d105145.html

Bạn đang đọc bài viết Tác động của trí tuệ nhân tạo đến lĩnh vực tài chính hiện đại tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số