Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Tiêu chuẩn mới về thiết bị cảnh báo cho xe điện

vietq 08:23 11/10/2022

Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM đang phát triển bộ tiêu chuẩn về thiết bị cảnh báo cho dòng xe máy điện.

Ủy ban sản phẩm tiêu dùng của ASTM International (F15) đang phát triển một tiêu chuẩn mới cho các thiết bị cảnh báo bằng âm thanh trên xe máy điện.

Thiết bị này sẽ tự động cảnh báo cho người đi đường về sự hiện diện của các sự vật gây nguy hiểm xung quanh thông qua âm thanh. Đây là một cải tiến mới không giống như các thiết bị truyền thống như chuông hoặc còi yêu cầu người lái phải tự phát hiện ra các vật thể gây nguy hiểm.

Đảm bảo tiêu chuẩn cho các thiết bị cảnh báo xe điện giúp tăng sự an toàn cho người tiêu dùng

Tiêu chuẩn được đề xuất (WK82856) sẽ bao gồm các thiết bị cảnh báo bằng âm thanh dành riêng cho xe máy điện. Tiêu chuẩn này được xây dựng dựa vào mong muốn của các bên liên quan như các nhà sản xuất xe máy điện, người sử dụng phương tiện này và ngài đi bộ nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Theo ông Ryan Yee, thành viên của ASTM International: “Tiêu chuẩn này đặc biệt dành cho các nhà sản xuất thiết bị cảnh báo âm thanh khi họ phát triển cho xe điện một người lái và nó có thể hữu ích cho các cơ quan quản lý khác”. Ông cũng cho biết Ủy ban đang hoan nghênh sự tham gia của các chuyên gia âm thanh để tìm ra các điểm ưu việt hơn cho thiết bị cảnh báo này. Ủy ban ASTM F15 hiện cũng đang phát triển một tiêu chuẩn cho xe tay ga dành cho người lớn đi chung xe (WK70724).

Cũng liên quan đến tiêu chuẩn dành cho xe điện, tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) cũng đã ra một bộ tiêu chuẩn ISO 23274-1:2019: Phương tiện giao thông kết hợp điện - Đo lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu. Tiêu chuẩn quy định quy trình kiểm tra lực kế khung gầm để đo lượng khí thải, năng lượng điện và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Hay tiêu chuẩn ISO 17409:2020 Phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng điện - Truyền tải điện - Yêu cầu an toàn. Tài liệu quy định các yêu cầu về an toàn điện đối với kết nối dẫn điện của phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng điện với mạch điện bên ngoài. Mạch điện bên ngoài bao gồm bộ nguồn điện bên ngoài và phụ tải điện bên ngoài. Tiêu chuẩn cung cấp các yêu cầu với chế độ sạc khác nhau, ngoài ra, tiêu chuẩn cũng liên quan đến kết nối với trạm sạc EV theo tiêu chuẩn IEC 61851-23.

Đối với tiêu chuẩn IEC 61851 về hệ thống sạc điện dẫn xe. Tiêu chuẩn áp dụng cho thiết bị cung cấp điện EV để sạc cho các phương tiện giao thông đường bộ có điện áp nguồn danh định lên đến 1000V AC hoặc 500V DC và điện áp đầu ra định danh lên đến 1000V AC hoặc 1500V DC, Phương tiện giao thông đường bộ điện (EV) bao gồm tất cả các phương tiện giao thông đường bộ, bao gồm cả plug-in hybid (PHEV).

Còn tại Việt Nam, bộ tiêu chuẩn về phương tiện xe điện TCVN 12772:2020 -ISO 17409:2015 - Phương tiện giao thông đường bộ chạy điện - Đấu nối với nguồn cung cấp điện bên ngoài - Yêu cầu về an toàn.

Bạn đang đọc bài viết Tiêu chuẩn mới về thiết bị cảnh báo cho xe điện tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ