Cụ thể, theo Cơ quan Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR), Tesla sẽ phải triệu hồi 211.256 chiếc Model 3 sản xuất tại Trung Quốc, 35.665 chiếc nhập khẩu cũng như 39.599 chiếc Model Y vì lỗi liên quan đến hệ thống tự lái quá dễ kích hoạt trong quá trình di chuyển, có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn. Tesla sẽ nâng cấp miễn phí hệ thống tự lái cho những chiếc xe bị thu hồi.
Thông tin đăng ký tại Trung Quốc cho đến thời điểm tháng 5/2021 cho thấy có hơn 275.000 chiếc Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu đã đến tay người dùng kể từ năm 2019. Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra liên quan đến tính năng của sản phẩm. Các sản phẩm bị triệu hồi gồm các mẫu Model 3 nhập khẩu sản xuất từ 12/1 đến 27/11/2019; các mẫu Model sản xuất nội địa từ 19/9/2019 đến 7/6/2021 và các mẫu Model Y sản xuất trong năm 2021 đến ngày 7/6.
285.000 xe Tesla bị triệu hồi vì lỗi tự lái gây nguy hiểm |
SAMR cho biết do các vấn đề trong hệ thống kiểm soát hành trình, lái xe có thể dễ dàng kích hoạt nhầm chức năng kiểm soát hành trình và có thể để xảy ra tình trạng tăng tốc đột ngột. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể gây ra va chạm trên đường.
Thông báo của SAMR là đòn giáng mới nhất đối với Tesla, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái của Mỹ, song lại đang chịu sự giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý tại Trung Quốc, sau một số vụ tai nạn gây chết người liên quan đến xe của Tesla trong những tháng gần đây.
Trước đó, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng cho hay Tesla phải tiến hành triệu hồi 5.974 chiếc xe điện có khả năng bị lỏng bu lông phanh, dẫn đến mất áp suất lốp và tăng nguy cơ gây tai nạn.
Những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi bao gồm một số chiếc Model 3 ra mắt năm 2019 - 2021 và Model Y trong khoảng 2020 - 2021. Theo Cnet, khi tình trạng mất áp suất lốp xảy ra, chủ xe có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường phát ra từ ô tô nếu có bộ phận tiếp xúc với bánh xe. Tesla chưa ghi nhận vụ tai nạn nào do lỗi hỏng phanh gây ra nhưng công ty hứa sẽ siết chặt bu lông, hoặc thay bu lông miễn phí cho khách hàng nếu trục trặc xảy ra.
CNBC cho biết Tesla đã nhận ra vấn đề từ tháng 12 năm ngoái khi có sự cố liên quan tới một chiếc Tesla Model Y 2021 bị thiếu dây buộc trên kẹp phanh phía sau người lái. Kể từ đó, hãng xe điện Mỹ đã thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn sự cố này trong quá trình lắp ráp.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo