Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thị trường bất động sản 2021: Phân khúc nào đáng kỳ vọng?

DTVN 20:43 18/02/2021

Thị trường bất động sản (BĐS) đã trải qua năm 2020 với chồng chất khó khăn. Cả cung và cầu đều yếu khiến giá vẫn treo cao. Hiện câu hỏi mà các nhà đầu tư đang đặt ra là phân khúc nào đáng kỳ vọng tron

Dự báo về thị trường BĐS 2021, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn, cơ hội hồi phục thị trường chưa rõ rệt. Trong trường hợp chúng ta ngăn chặn được dịch Covid-19, thị trường BĐS sẽ duy trì được nhịp độ bình thường, nhưng không ở mức cao.

Tuy nhiên, trong xu hướng chung thì vẫn có một số phân khúc có triển vọng rõ rệt hơn. Theo vị chuyên gia này, năm 2021 BĐS công nghiệp chắc chắn sẽ là một điểm sáng của thị trường. Bởi dòng vốn FDI được dự báo sẽ chảy mạnh vào Việt Nam để tận dụng cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVHTA, RCEP hay mới đây nhất là UKVFTA. Với nền tảng đó, BĐS công nghiệp chắc chắn sẽ khởi sắc, sôi động hơn và sẽ lan tỏa ra toàn thị trường BĐS, tác động đến các yếu tố như nhu cầu về nhà ở để phục vụ cho lao động...

Năm 2021 dự báo thị trường BĐS sẽ sôi động

Cũng có chung góc nhìn như vậy, bà Hoàng Nguyệt Minh - Phó Giám đốc Tư vấn đầu tư Savills Hà Nội cho rằng, các phân khúc mà các nhà đầu tư nhắm đến trong năm 2021 và 2022 là nhà ở, văn phòng cho thuê và BĐS công nghiệp. Các phân khúc BĐS khác có thể vẫn nhận được sự quan tâm nhưng sẽ ở mức thấp hơn nhiều.

“Hiện các nhà đầu tư đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược trong cả khu vực châu Á -Thái Bình Dương, họ đang hùn vốn để kỳ vọng có thể được giải ngân tại thị trường Việt Nam. Đây là một tín hiệu đáng mừng để có thể cải thiện cũng như làm tăng sức nóng trên thị trường BĐS trong vòng một đến hai năm tới”, bà Minh nhận định.

Ngoài ra, việc các nhà đầu tư nước ngoài tập trung ở thị trường Việt Nam cũng giúp cải thiện hơn chất lượng các dự án BĐS. Vì nhiều năm nay, bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài thì các nhà đầu tư trong nước cũng phát triển BĐS rất mạnh, như Vingroup, SunGroup… Khi các nhà đầu tư ngoại nhảy vào thì vấn đề lựa chọn phân khúc sản phẩm đưa ra thị trường, bài toán tối ưu hóa diện tích sử dụng, đưa đến khách hàng sản phẩm tốt nhất… đang phát đi tín hiệu đáng mừng.

Còn với phân khúc đất nền, theo đánh giá của giới chuyên môn vẫn sẽ là kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên, đầu tư đất nền cần để ý đến vị trí dự án, hạ tầng và tiềm năng phát triển kinh tế tại khu vực... Việc mua các phần đất nền gần các dự án đã có quy hoạch tổng thể sẽ giúp gia tăng giá trị của mảnh đất đầu tư. Trong bối cảnh Việt Nam vẫn đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng (hiện trong khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam và Indonesia là hai nước đầu tư nhiều nhất mà các cơ sở hạ tầng), phân khúc đất nền cũng sẽ tạo nhiều cơ hội để nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên theo bà Hoàng Nguyệt Minh, đầu tư đất nền là đầu tư dài hạn, nếu mua rồi bán ngay lập tức thì sẽ rất khó để kiểm soát dòng tiền và nhà đầu tư có thể bị thiệt hại lớn do vay quá nhiều.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia:

Hai kịch bản cho năm 2021

Kinh tế thế giới và Việt Nam đang phục hồi tích cực, bắt đầu từ quý III/2020. Khả năng phục hồi tiếp theo phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: khả năng kiểm soát dịch bệnh của toàn cầu và Việt Nam; tính hiệu lực, hiệu quả của các gói hỗ trợ và hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch, sản xuất và phân phối vắc-xin; và phục hồi kinh tế.

Các tổ chức quốc tế cũng như nghiên cứu của chúng tôi dự báo năm 2020 kinh tế toàn cầu suy thoái, tăng trưởng âm 4 - 5%, nhưng năm 2021 được dự báo sẽ phục hồi, có thể đạt mức tăng trưởng 4 - 5%. Còn Việt Nam, năm 2020 tăng trưởng 2,91% và năm 2021 sẽ phục hồi khá, có thể tăng trưởng 6,5 - 7%. Với kịch bản này, thị trường BĐS cũng sẽ phục hồi mạnh.

Còn ngược lại ở kịch bản xấu, chúng tôi dự báo GDP Việt Nam năm 2021 có thể chỉ tăng trưởng khoảng 4 - 5%. Khi đó, thị trường BĐS có phục hồi, nhưng chậm chạp và còn trầm lắng.

Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam:

Bức tranh bất động sản 2021 sẽ tươi sáng hơn

Có hai kịch bản sẽ xảy ra đối với thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2021. Kịch bản thứ nhất, nếu dịch bệnh được kiểm soát, các chỉ tiêu vĩ mô được đảm bảo thì thị trường BĐS sẽ phát triển ở mức cao hơn năm 2020, thậm chí sẽ có sự bùng nổ ở một vài phân khúc và khu vực nhất định.

Chắc chắn sẽ tiếp tục có những siêu dự án với quy mô lớn và rất lớn được đầu tư dưới dạng các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí với hạ tầng tốt, được khai thác vận hành một cách đồng bộ, xây dựng theo hướng xanh - thông minh. Đó sẽ là những dự án tạo ra sức nóng và sự dẫn dắt trên thị trường…

Kịch bản thứ hai, nếu dịch bệnh không thể kiểm soát, các chỉ tiêu vĩ mô không được đảm bảo, thị trường BĐS năm 2021 vẫn sẽ giữ được như năm 2020, dù một số phân khúc và thị trường phụ thuộc nhiều vào khách du lịch sẽ gặp nhiều trở ngại. Và nếu như không có sự can thiệp của Chính phủ và sự chủ động, thích ứng của DN, về lâu dài có thể dẫn đến tình trạng đóng băng thị trường BĐS.

Dưới góc nhìn tích cực nhưng thận trọng, chúng tôi cho rằng 2021 vẫn sẽ là năm của sự chủ động và linh hoạt thích ứng, với một tầm nhìn dài hạn và chuyên tâm hơn trong việc phát triển các sản phẩm của DN kinh doanh BĐS.

Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group:

Lượng giao dịch sẽ tăng lên trong năm mới

Năm 2021 có nhiều yếu tố hỗ trợ hơn để thị trường BĐS tốt lên. Dịch bệnh rồi sẽ được kiểm soát bằng vắc-xin; các ngành nghề cũng dần được mở rộng; kinh tế hồi phục thì thu nhập của người dân cũng tốt hơn, nhờ đó nhu cầu đầu tư tăng lên, nhu cầu sở hữu BĐS cũng sẽ tăng lên. Mặt khác, Chính phủ hiện đang gấp rút khắc phục các điểm nghẽn để khai thông, đẩy mạnh pháp lý tốt hơn nhằm cải thiện nguồn cung.

Năm 2021 có thể không phải là năm quá bùng nổ đối với thị trường BĐS nhưng ít nhất lượng giao dịch sẽ tăng lên. Có 3 phân khúc sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2021 là nhà ở, nhà phố và đất nền. Các dòng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ở thực, có giá trị thanh toán phù hợp xoay quanh mức giá trên dưới 2 tỷ đồng sẽ tăng lên cả nguồn cung và cầu khi thị trường được cải thiện. Bên cạnh đó, các sản phẩm nhà phố có giá từ 5 - 10 tỷ đồng/căn vẫn là dòng sản phẩm luôn được lựa chọn. Đặc biệt, sản phẩm đất nền ở vùng ven, có kết nối giao thông tốt, của những chủ đầu tư uy tín tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư ưu ái trong năm 2021.

Ông Nguyễn Thanh Quyền - Tổng giám đốc Thắng Lợi Group:

Xu hướng sẽ phát triển tới những vùng đất mới

Năm 2021, thị trường BĐS sẽ bình ổn trở lại. Khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch sẽ được kích cầu, kéo theo đó là BĐS nghỉ dưỡng sẽ lên ngôi trong thời gian tới. Ngoài ra, với phân khúc nhà ở, đất nền, thị trường sẽ có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ những khu vực quen thuộc sang những vùng đất mới, có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Hiện quỹ đất ở những thành phố lớn như TP.HCM đang dần trở nên khan hiếm, việc này dẫn đến giá trị đất đai tăng cao. Ngoài ra, các dự án ở khu vực này còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý. Trong khi đó, tại những vùng lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Phước… quỹ đất vẫn còn dồi dào, giá đất còn thấp lại có nhiều tiềm năng phát triển. Hơn nữa, chính quyền địa phương tại các tỉnh này cũng có nhiều chính sách mời gọi hấp dẫn, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư.

Theo Thời báo Ngân hàng

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/thi-truong-bat-dong-san-2021-phan-khuc-nao-dang-ky-vong-111082.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản 2021: Phân khúc nào đáng kỳ vọng? tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc