Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Sở xây dựng BR-VT chưa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dự án The Sóng

Theo ANTT 12:01 28/10/2019

Đó là thông tin được Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông báo cho các cơ quan báo chí khi được hỏi về dự án The Sóng tại số 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu.

Không có dự án The Sóng?

Dự án Condotel The Sóng Vũng Tàu theo giới thiệu thực chất chính là dự án Saigonres condotel Vũng Tàu được Sở xây dựng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BR-VT) cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 21/05/2015. Giai đoạn này được phê duyệt cho tổng diện tích xây dựng là 33.043,1m2, bao gồm 2 tầng hầm và 4 tầng khối đế.

Dự án Saigonres được UBND tỉnh BR-VT chính thức thông qua giấy phép quy hoạch ngày 05/10/2017. Đồng thời, ngày 28/03/2019 công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Du lịch Phước Lộc (công ty Phước Lộc) được cấp giấy phép xây dựng cho giai đoạn 2 của dự án. Tổng diện tích sàn xây dựng cho giai đoạn này là 106.795,7m2.

Sau hai lần cấp phép xây dựng, dự án được phê duyệt gồm có 2 tầng hầm và 36 tầng nổi (kể cả tầng kỹ thuật). Ở giấy phép xây dựng giai đoạn 2 còn ghi rõ ràng tổng diện tích sàn xây dựng của cả 2 giai đoạn là 123.424m2. Tức là ít hơn so với quy hoạch cũ khoảng 19.000m2.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, số lượng căn hộ mà An Gia Investment lại tăng vượt bậc so với quy hoạch cũ, từ gần 1.200 sản phẩm lên đến 1.654 sản phẩm.

Rõ ràng, cùng một địa chỉ, cùng một chủ sở hữu, cùng một diện tích được phê duyệt, nhưng sau khi đổi tên, mặc dù giảm về tổng diện tích sàn xây dựng nhưng dự án The Sóng lại tăng thêm hơn 30% số lượng sản phẩm. Điều này khiến dư luận không thể không thắc mắc.

Sau nhiều lần gửi câu hỏi về những thắc mắc này đến An Gia Investment (đơn vị phát triển và được uỷ quyền quyết định tại dự án), câu trả lời nhận được của PV chỉ ở mức độ chung chung rồi sau đó là im bặt. Càng làm tăng thêm nghi vấn có điều gì mờ ám phía sau việc thay đổi này.

Theo phản hồi của Sở xây dựng tỉnh BR-VT về việc cung cấp thông tin cho báo chí số 2977/SXD-QHKT ngày 25/09/2019 có nêu rõ: “Sở xây dựng chưa tiếp nhận thông tin và giải quyết hồ sơ dự án có tên là dự án The Sóng”. Bên cạnh đó Sở xây dựng BR-VT cũng nêu rõ: “Theo ý kiến phối hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 1908/SKHĐT-ĐT ngày 03/09/2019 thì sở này chưa nhận được hồ sơ liên quan đến dự án nêu trên”.

Đồ án quy hoạch chi tiết có phải là bí mật?

Cũng theo nội dung mà Sở xây dựng tỉnh BR-VT phản hồi cho báo chí, thì địa chỉ số 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu chính là tổ hợp căn hộ du lịch – khách sạn do công ty Phước Lộc làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong phần thông tin cung cấp cho báo chí, dường như Sở xây dựng tỉnh BR-VT cũng “quên” phần đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, khi trong phản hồi không thấy đề cập đến vấn đề này.

Để rộng đường dư luận về việc thay đổi số lượng căn hộ có được sở xây dựng tỉnh BR-VT phê duyệt hay chưa, PV đã đến liên hệ trực tiếp với Sở xây dựng tỉnh BR-VT. Tại đây, PV được hướng dẫn gặp ông Võ Đặng Dũng – Chánh thanh tra Sở xây dựng tỉnh BR-VT?

Khi hỏi về đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, ban đầu ông Dũng nói là không cụ thể về phần này. Tuy nhiên, sau đó ông Dũng lại khẳng định: “Dự án The Sóng rất nhỏ, chưa tới 1ha nên không cần phải có 1/500”. Khi PV hỏi về việc Sở xây dựng căn cứ vào đâu để cấp giấy phép xây dựng thì ông Dũng trả lời rằng căn cứ theo giấy phép quy hoạch toàn khu vực. Khi yêu cầu nói rõ hơn về vấn đề này ông Dũng lại chia sẽ thêm về việc dự án thi công chưa vi phạm và năng lực của chủ đầu tư. Chốt buổi nói chuyện ông Dũng khuyên PV nên sang VP UBND sẽ tìm hiểu được rõ hơn, dù Sở xây dựng là nơi kiểm duyệt hồ sơ để cấp phép xây dựng.

Như thông tin ở bài viết trước, dự án The Sóng không thuộc khu vực chức năng đặc thù. Đồng thời, theo khoản 4 Điều 30 Luật quy hoạch đô thị thì đồ án quy hoạch chi tiết là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng. Tại khoản 1, Điều 91 Luật xây dựng 2014 cũng đã quy định về điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng. Vậy thì, chắc chắn dự án The Sóng phải có đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 để được cấp giấy phép xây dựng.

Với việc tăng số lượng căn hộ lên thêm hơn 30% so với phê duyệt ban đầu, rõ ràng dự án The Sóng đang có sự “mờ ám, khuất tất”. Tuy nhiên, từ chủ đầu tư, đơn vị phát triển, đến Sở xây dựng đang cố đá “quả bóng” về việc cung cấp đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 đi càng xa càng tốt. Dù đây không phải là bí mật theo quy định tại khoản 2, Điều 38 của Luật báo chí năm 2016.

Tính đến nay, các chuyên gia quản lý nhà nước, giới chuyên gia địa ốc và giới đầu tư vẫn đang tranh luận về tính pháp lý của loại hình căn hộ Condotel. Với quy định chưa rõ ràng về mặt pháp lý, cùng với việc không dám công khai đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, và với quá khứ “hào hùng” của An Gia Investment. Liệu có nên đầu tư vào dự án Condotel The Sóng Vũng Tàu để rồi lại được vướng vào rắc rối như những dự án đã từng của An Gia Investent?

Bạn đang đọc bài viết Sở xây dựng BR-VT chưa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ dự án The Sóng tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc