Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Rủi ro mua 'bãi đất trống' The Jade Orchid Cổ Nhuế

DTVN 09:06 15/04/2020

Được giới thiệu với ngôn từ hoa mỹ “Xây dựng những miền đất hạnh phúc vẹn tròn", tuy nhiên đã 10 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án The Jade Orchid Cổ Nhuế vẫn là một bãi đất trống.

Thời gian gần đây, nhiều trang thông tin điện tử đang quảng cáo, rao bán căn hộ, biệt thự liền kề dự án The Jade Orchid có địa chỉ tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Theo thông tin quảng cáo trên các trang bán hàng, đây là “đại dự án” nằm trên trục đường Nguyễn Hoàng Tôn kéo dài.

Dự án The Jade Orchid hiện chỉ là một bãi đất trống mọc đầy cỏ dại

Chưa đủ điều kiện mở bán

Theo tìm hiểu của PV, dự án The Jade Orchid được UBND TP Hà Nội ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010, với mục đích xây dựng Tổ hợp Công trình căn hộ, văn phòng và công cộng, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư xây dựng và lắp máy TMC (nay là Công ty CP Bạch Đằng TMC), theo hình thức thỏa thuận chuyển nhượng.

Đến năm 2016, dự án được phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết 1/500, đồng thời chấp thuận chủ trương cho Công ty CP BĐS Vimedimex (công ty con của Công ty CP Tập đoàn Dược Vimedimex) và Công ty CP Bạch Đằng TMC liên danh triển khai dự án trên.

Tháng 5/2018, UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án The Jade Orchid trên khu đất rộng 8ha, được chia làm 2 phân khu có tổ hợp chung cư cao tầng và nhà liền kề biệt thự.

Liên hệ với sàn bất động sản Nam Phát (một trong những sàn đang chào bán dự án The Jade Orchid), một nhân viên kinh doanh của sàn này cho biết, hiện tại dự án chưa mở bán chính thức.

Tuy nhiên, khu biệt thự liền kề đang được chủ đầu tư bán theo hình thức hợp đồng ký quỹ, với mỗi hợp đồng ký quỹ này khách hàng phải nộp số tiền là 500 triệu đồng, sau khi dự án đủ điều kiện mở bán hợp đồng trên sẽ được chuyển qua hợp đồng mua bán.

Nhiều trang mạng đang rao bán dự án The Jade Orchid với phương thức hợp đồng ký quỹ

Hợp đồng sẽ được ký trực tiếp ký với chủ đầu tư và là cam kết bảo lãnh ba bên, trong đó có ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung bảo lãnh. Dự kiến các căn biệt thự liền kề sẽ có giá khởi điểm từ 22 tỷ đồng/căn.

"Hiện tại, dự án đang triển khai hạ tầng như hệ thống thoát nước, hệ thống ngầm… dự kiến tháng 9 sẽ có hợp đồng mua bán” - nhân viên kinh doanh này cho biết.

Trong khi đó, theo một số sàn bất động sản cũng đang rao bán dự án này, mức giá được chào bán với căn hộ chung cư từ 30 triệu đồng/m2 và 150 triệu đồng/m2 với biệt thự liền kề.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện tại dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện đường ống cấp thoát nước.

Trong danh sách 15 dự án bất động sản được phê duyệt có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng trong Quý I/2020 của Sở Xây dựng Hà Nội hoàn toàn trùng khớp khi không có tên dự án.

Rủi ro cho người mua

Căn cứ theo Nghị định 43/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải...

Những container quây tôn, gắn điều hòa này được giới thiệu là hệ thống điện hoàn thiện

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, hiện khu đất thực hiện dự án The Jade Orchid chỉ là một bãi đất trống được chủ đầu tư quây kín mít bằng hàng rào tôn, phía bên trong không hề có máy móc. “Hạ tầng hoàn thiện” theo lời bảo vệ tại dự án này giới thiệu là một con đường thô sơ và một số thùng container lắp thêm điều hòa và nối đường dây điện.

Bên cạnh đó, chia sẻ với phóng viên, người dân sống gần khu vực này cho biết, con đường này khá vắng vẻ, dự án quây tôn kín mít lại làm cho con đường trở nên heo hút hơn. Năm 2019, dự án có xuất hiện một số máy móc, công nhân thi công, nhưng chỉ được mấy tháng rồi dừng hẳn.

"Hạ tầng hoàn thiện” theo lời bảo vệ tại dự án này là một con đường thô sơ

Không dừng lại ở đó, theo thông tin được rao bán, dự án The Jade Orchid bao gồm 6 khối nhà chung cư với chiều cao từ 23 - 30 tầng. Trong khi đó, bản quy hoạch hoạch 1/500 của cả khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm hiện nay quy định, khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm có giới hạn chiều cao các tòa nhà là 12 tầng.

Trên thực tế, “dự án ma”, mua nhà ký quỹ đang trở thành nỗi kinh hoàng của thị trường bất động sản. Tin vào lời mời chào ngon ngọt cùng những ưu đãi hấp dẫn, nhiều khách hàng đã lựa chọn mua dự án với hình thức góp vốn, ký quỹ và nhận trái đắng khi dự án chậm tiến độ, dừng thi công.

Các chuyên gia bất động sản nhiều lần đưa ra lời khuyên, các nhà đầu tư cần tỉnh táo, phải xem xét dự án đó có nằm trong quy hoạch hay không, pháp lý đã đầy đủ chưa. Trực tiếp kiểm tra hạ tầng xung quanh dự án có như chủ đầu tư quảng cáo hay không, tiềm lực chủ đầu tư như thế nào, uy tín đến đâu rồi mới nên xuống tiền đầu tư, tránh mua phải dự án ma.

Kỳ II: Nguy cơ “tiền mất tật mang” khi mua bất động sản ký quỹ

Theo Enternews

Link gốc : https://diendanbatdongsan.vn/vi/tin-tuc/rui-ro-mua-bai-dat-trong-the-jade-orchid-co-nhue

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro mua 'bãi đất trống' The Jade Orchid Cổ Nhuế tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc