Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Dự án “vịt trời” KĐT Đại Kim – Định Công: Chủ đầu tư bị tạm hoãn xuất cảnh, dự án vẫn rao bán như đi chợ

DTVN 20:52 01/02/2024

Mặc dù ông Hoàng Văn Lâm, chủ dự án “vịt trời” KĐT Đại Kim – Định Công đã bị tãm hoãn xuất cảnh, nhưng từng ngày, thông tin dự án vẫn được đăng bán sôi động như chưa có chuyện gì xảy ra.

Rao bán dự án “vịt trời”

Mới đây, thông tin từ Sở Xây Dựng TP Hà Nội, dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công (gọi tắt là KĐT Đại Kim – Định Công) có địa chỉ tại quận Hoàng Mai được dự kiến làm đất đối ứng cho hợp đồng BT của Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mặc dù chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án KĐT Đại Kim – Định Công vẫn được rầm rộ rao bán khắp nơi. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng TP. Hà Nội không nhận được văn bản, hồ sơ nào đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án này.

Gần đây nhất, tại văn bản số 90/KH&ĐT-ĐT ngày 05/1/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận chưa xác định Chủ đầu tư đối với Dự án Đại Kim – Định Công mở rộng.

Điều đáng nói, dù chưa được giao đất nhưng dự án đối ứng BT khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn rầm rộ rao bán và có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Tuy vậy theo ghi nhận của phóng viên, dù chưa đủ điều kiện để bán nhưng hàng loạt bất động sản tại dự án này vẫn đang được rao bán tràn ngập trên không gian mạng khiến không ít các nhà đầu tư mua bất động sản rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang” sau thời gian phát hiện ra Công ty Hoàng Hà “ bán nhà trên giấy”.

Trong vai khách hàng, phóng viên liên hệ số điện thoại 088882xx của đơn vị tự nhận là địa ốc Triệu Tuấn (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Phía đơn vị địa ốc Triệu Tuấn khẳng định, dự án KĐT Đại Kim – Định Công là dự án đầy đủ pháp lý nhất hiện nay và đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

“Diện tích đất được địa ốc Triệu Tuấn chào bán với giá từ 27 triệu đồng/m2 đến hơn 60 triệu đồng/m2 tuỳ thuộc vào khu vực vị trí đất và nhu cầu của khách hàng, đây là cơ hội đầu tư rất tốt cho các nhà đầu tư bất động sản hiện nay”, phía địa ốc Triệu Tuấn thông tin.

Như vậy, có thể thấy, trên thực tế, dự án KĐT Đại Kim – Định Công mà Cty Hoàng Hà vẽ ra đẹp lung linh với các nhà đầu tư, đối tác, thực chất chỉ là dự án “vịt trời” không hơn không kém.

Núp bóng huy động để chiếm dụng vốn

Không chỉ dừng ở việc rao bán rầm rộ khi chưa xác định được Chủ đầu tư, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, dự án KĐT Đại Kim – Định Công còn có dấu hiệu huy động sử dụng, chiếm dụng vốn trái pháp luật núp dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư.

Sau rất nhiều năm huy động vốn của các nhà đầu tư, dự án KĐT Đại Kim – Định Công vẫn ngổn ngang, chưa có dấu hiệu triển khai. Ảnh: vtv.vn.

Theo đó, tại “Hợp đồng hợp tác đầu tư” của Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà sẽ được thanh toán theo tiến độ, chia làm 4 đợt.

Đợt 1 đóng 50% tổng giá trị hợp đồng, đợt 2 là 20% giá trị lô đất khi san lấp mặt bằng toàn bộ dự án; đợt 3 khi chủ đầu tư làm hạ tầng kỹ thuật sẽ thanh toán tiếp 20% và chuyển từ hợp đồng hợp tác đầu tư sang hợp đồng mua bán; đợt 4 khi nhận đất cấp giấy phép xây dựng sẽ đóng 10% còn lại…

Theo các chuyên gia bất động sản, việc những dự án bất động sản thiếu thủ tục pháp lý, chưa được phê duyệt, chưa được bàn giao đất nhưng đã rao bán dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư là có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Chuyên gia cảnh báo, việc nhà đầu tư xuống tiền mua bất động sản tại các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đối diện với nhiều rủi ro, “tiền mất, tật mang”.

Là nhà đầu tư của dự án, anh N.H.L, (TP.Hà Nội) cho biết, năm 2021, anh biết đến dự án KĐT Đại Kim – Định Công qua sàn giao dịch Bất động sản Triệu Tuấn. Sau đó, vợ chồng anh thanh toán tổng số tiền cọc hơn 12 tỉ đồng (tổng số hơn 22 tỉ đồng theo hợp đồng) mua lô đất 05 – N.O 3.8 và ô 06 – N.O 3.8 là nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư.

“Sau khi tôi chuyển tiền họ đã bội tín, không thực hiện cam kết nêu trong hợp đồng. Bằng chứng là sau hơn 1 năm, tôi đến kiểm tra thì dự án vẫn bất động. Phần diện tích đất tôi mua vẫn chưa giải phóng mặt bằng. Tôi đã có ý kiến nhưng không nhận được câu trả lời, số tiền tôi chuyển mua đất trước đó đã bị họ chiếm, sử dụng sai mục đích trong nhiều năm, anh L bức xúc.

Thông tin thêm, anh L khẳng định, sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư tại dự án KĐT Đại Kim – Định Công, chủ đầu tư cũng không xuất hoá đơn cho các cá nhân đã ký, nên không hiểu số tiền khổng lồ đó đã được quản lý, sử dụng như thế nào.

Ngoài anh L, nhiều nạn nhân tương tự cũng đang gửi đơn tố cáo Cty Hoàng Hà khắp nơi, dẫn đến tình cảnh “khóc dở, mếu dở” như hiện nay.

Thanh tra dự án, hoãn xuất cảnh chủ đầu tư

Liếp tiếp thời gian qua, hàng chục lá đơn của các nạn nhân được gửi tới nhiều Bộ, ngành liên quan và UBND TP Hà Nội tố cáo hành vi của Cty Hoàng Hà.

Ông Hoàng Văn Lâm – đại diện pháp luật của Cty Hoàng Hà hiện đã bị đưa vào diện tạm hoãn xuất cảnh. Ảnh: KT.

Vừa qua, Thanh tra các Bộ: Tài chính, Xây dựng đã có văn bản gửi đến UBND TP. Hà Nội đơn của công dân về việc Công ty Hoàng Hà chưa nộp thuế thu nhập doanh nghiệp khi bán nhà hình thành trong tương lai; Bán nhà hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện để bán, thu tiền thực tế cao hơn giá đã ký hợp đồng;

Theo đó, Thanh tra thành phố Hà Nội kiến nghị UBND thành phố chuyển nội dung giả mạo Giấy chứng nhận đầu tư đường 2,5 thành giấy chứng nhận đầu tư Dự án Đại Kim – Định Công mở rộng sang Cơ quan CSĐT xác minh. Bên cạnh đó, đề nghị lực lượng Công an TP. Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc điều tra xác minh làm rõ vụ việc.

Phía ngược lại, Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra thành phố xem xét thanh tra dự án trước hàng loạt lùm xùm này.

Trong khi đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ sang Phòng PC03 Công an TP. Hà Nội, đồng thời phối hợp với Cục xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hoàng Văn Lâm – đại diện pháp luật của Cty Hoàng Hà theo quy định của Luật quản lý thuế.

Link gốc : https://nghenghiepcuocsong.vn/du-an-vit-troi-kdt-dai-kim-dinh-cong-chu-dau-tu-bi-tam-hoan-xuat-canh-du-an-van-rao-ban-nhu-di-cho/

Bạn đang đọc bài viết Dự án “vịt trời” KĐT Đại Kim – Định Công: Chủ đầu tư bị tạm hoãn xuất cảnh, dự án vẫn rao bán như đi chợ tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc