Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Quyền lợi khách hàng có bị ảnh hưởng khi Khu đô thị Tân Phú dính đến vụ án hình sự?

Phước Thành 08:29 16/04/2020

Dự án Khu đô thị Tân Phú pháp lý chưa rõ ràng, chưa có GPXD, thậm chí đang là tang vật của vụ án hình sự nhưng đã được giao dịch trên thị trường thời gian qua.

Ngày 16/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 02/PC02(Đ4), khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương. Liên quan đến sự việc, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã tiến hành khởi tố bị can, tạm giam 3 lãnh đạo của Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương.

Khu đất 43ha nằm tại khu đất vàng của TP.Thủ Dầu Một.

Theo thông tin từ Trang thông tin điện tử của UBND tỉnh Bình Dương (binhduong.gov.vn), năm 2010, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ là Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương hợp tác với Công ty cổ phần Bất động sản Âu Lạc, thành lập Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú).

Công ty Tân Phú được lập ra để làm chủ đầu tư, triển khai dự án Khu đô thị Dịch vụ - Thương mại Tân Phú (Khu đô thị Tân Phú) có diện tích 43ha tại phường Hoà Phú (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), khu đất này thuộc quản lý của Tổng Công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương.

Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương góp 60 tỷ đồng tiền mặt, tương đương 30% vốn điều lệ của Công ty Tân Phú. Đến năm 2017, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương có chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp này cho Công ty Âu Lạc để tập trung nguồn vốn cho các dự án khác.

Chủ trương nhất quán của Tỉnh uỷ Bình Dương là chỉ cho phép Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương góp vốn và chuyển nhượng 30% vốn góp bằng tiền, không phải bằng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương đã làm trái với chủ trương của Tỉnh uỷ Bình Dương khi sử dụng quyền sử dụng đất để góp vốn thành lập Công ty Tân Phú.

Sau khi thâu tóm được Công ty Tân Phú cùng 43ha đất công không thông qua đấu giá, Công ty Âu Lạc đã chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty Tân Phú cho Công ty A Đông Hải (Hiện nay đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh). Vụ chuyển nhượng đất công không thông qua đấu giá có dấy hiệu gây thất thoát của ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, khu đất 43ha đã được Công ty Kim Oanh đầu tư hạ tầng và bán ra thị trường với tên gọi Khu đô thị Tân Phú với hơn 2.000 sản phẩm nhà phố, đất nền. Hoạt động xây dựng của Công ty Kim Oanh tại khu đất 43ha đã bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng.

Dự án dính đến vụ án hình sự nhưng đã được Công ty Kim Oanh khởi công, kinh doanh trên thị trường.

Thông qua nhiều hình thức khác nhau như hợp đồng vay tiền, góp vốn… Công ty Kim Oanh đã huy động vốn từ hàng trăm khách hàng. Từ thời điểm giữa năm 2018 đến tháng 10/2019, đã có hơn 600 giao dịch được chuyển tiền theo số tài khoản ngân hàng của công ty Tân Phú với số tiền gần 500 tỷ đồng (chưa tính đến các giao dịch bằng tiền mặt).

Tuy nhiên, nhiều khách hàng, nhà đầu tư xuống tiền mua nền tại dự án Khu đô thị Tân Phú hiện nay như ngồi trên đống lửa khi vụ án đã bị Công an tỉnh Bình Dương khởi tố hình sự. Khu đô thị Tân Phú có nguồn gốn 43ha hiện nay là tang vật của vụ án hình sự, nhưng đã được bán ra thị trường thời gian qua, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người mua.

Nhiều khách hàng, nhà đầu tư vay ngân hàng để mua đất hoặc góp vốn đầu tư tại Khu đô thị Tân Phú hiện nay phải gánh một khoản nợ lớn khi đã bỏ tiền nhưng dự án đã bị thanh tra, khởi tố, chưa biết thời điểm nào có thể triển khai, thậm chí dự án còn đứng trước nguy cơ bị thu hồi. Nhiều khách hàng rất bức xúc trước việc dự án nhập nhèm về pháp lý, sai phạm nghiêm trọng về chuyển nhượng đất công nhưng Công ty Kim Oanh vẫn đem bán, huy động vốn từ người dân.

Trước đó vài năm, Địa ốc Kim Oanh từng bị một khách hàng là bà Phạm Thị Thanh Nga (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) gửi đơn đơn tố cáo vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, bà Nga đã đóng gần 700 triệu đồng khi thực hiện giao dịch mua lô đất tại Khu đô thị Mỹ Phước 4, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Nhưng gần 4 năm kể từ khi mua đất, bà Nga không được địa ốc Kim Oanh giao đất cùng sổ đỏ.

Phước Thành/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/quyen-loi-khach-hang-co-bi-anh-huong-khi-khu-do-thi-tan-phu-dinh-den-vu-an-hinh-su-d73716.html

Bạn đang đọc bài viết Quyền lợi khách hàng có bị ảnh hưởng khi Khu đô thị Tân Phú dính đến vụ án hình sự? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản