Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 11/05/2024

Phúc Yên Prosper Phố Đông: Xây dựng không phép, nhận cọc bán 'lúa non'?

Mai Hương(T/H) 15:45 27/04/2020

UBND quận Thủ Đức xác nhận trên địa bàn quận Thủ Đức không có dự án nào mang tên Phúc Yên Prosper hoặc Prosper Phố Đông.

Quận Thủ Đức không hề có dự án mang tên "Phúc Yên Prosper" hoặc "Prosper Phố Đông"

Dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông hay còn gọi là Căn hộ Saigon East Town là dự án căn hộ chung cư do Công ty Phúc Phúc Yên (thuộc Tập đoàn Phúc Yên Prosper) làm chủ đầu tư.

Tọa lạc tại số 601 Đường Tô Ngọc Vân, Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức, Tp.HCM, dự án có diện tích 6.000m2, được đầu tư xây dựng 2 Block căn hộ cao 26 tầng với hơn 500 căn hộ chung cư cùng với nhiều tiện ích như: hồ bơi, công viên, trường mầm non, sân chơi thiếu nhi, trung tâm thương mại...

Dạo một lượt trên các website trên mạng, có thể dễ dàng tiếp cận với những kênh thông tin đang rao bán dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông một cách rầm rộ. Thậm chí trên trang web https://diaocdautu.com.vn/ còn có bảng giá và phương thức thanh toán tỉ mỉ. Trên website chú thích ngân hàng bảo lãnh dự án là Vietinbank (hỗ trợ 70%).

Bảng giá và phương thức thanh toán dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông tại https://diaocdautu.com.vn/.

Ngày 15/2, theo ghi nhận của PV Báo Đầu tư Bất động sản, có rất nhiều nhân viên môi giới đứng hai bên đường Kha Vạn Cân trước cổng số 601 phát tờ rơi, chào mời khách hàng mua bất động sản, còn khu đất vẫn là khu đất trống, cả mọc, bên ngoài được người dân kinh doanh cây cảnh.

Một nhân viên môi giới tên Quốc Khánh đã giới thiệu dự án cho PV. Sau khi giới thiệu dự án, Khánh mời khách hàng đi lên 500 m, nơi có một căn nhà được Công ty Khải Hưng Corp làm nhà mẫu. Nhân viên này giới thiệu, khách muốn mua sẽ đặt cọc 50 triệu đồng, sau đó thanh toán 15% giá trị căn hộ khi ra hợp đồng mua bán, tiếp đó là thanh toán theo tiến độ tới khi nhận nhà.

Tuy nhiên, khi yêu cầu cho coi pháp lý dự án như quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng… thì Khánh cho biết, phải đợi đến khi dự án được mở bán chính thức, còn hiện tại doanh nghiệp chưa cho môi giới đưa cho khách hàng coi những thủ tục trên.

Một góc phối cảnh dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông.

Theo môi giới này, hiện khách mua rất đông, nên ai muốn mua thì đặt cọc giữ chỗ số tiền 50 triệu đồng, sau đó sẽ được giám đốc pháp lý cho xem hồ sơ pháp lý dự án. Nhưng chỉ được xem chứ không được chụp hình lại.

Cũng tìm hiều về dự án này, PV Tin Tức Việt Nam cũng đã trao đổi với một nhân viên môi giới dự án kể trên. Nhân viên tư vấn tên H. khẳng định: "Hiện tại, chủ đầu tư cho tiến hành giữ chỗ với 50 triệu/căn, được chọn tầng, chọn căn và chắc chắn sẽ lấy căn được". Cũng theo nhân viên tư vấn, dự án này đã cho khách hàng giữ chỗ từ tháng 12/2019.

Có thể thấy, hiện dự án này được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông và công khai mời chào khách hàng nhận đặt cọc giữ chỗ mua căn hộ.

Thế nhưng điều quan trọng là dự án lại chưa hề được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng và chưa được Sở Xây dựng TP.HCM đồng ý về việc dự án có đủ điều kiện được phép huy động vốn.

Rao bán rầm rộ là vậy, thế nhưng đến khi "mục sở thị" tại địa chỉ dự án 601 Tô Ngọc Vân, phường Tam Bình (Thủ Đức), mặt bằng vẫn ngổn ngang, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng, ép cọc làm móng, xung quanh được rào kín, ngoài công trường không có bảng thông tin dự án, nhà thầu và tiến độ thực hiện thi công. Có thể thấy, dự án đang có dấu hiệu xây dựng trái phép.

Phía ngoài của công trường Phúc Yên Prosper Phú Đông không có thông tin dự án.

Tuy nhiên, khó hiểu là khi PV Báo Đầu tư Bất động sản liên hệ với UBND quận Thủ Đức để tìm hiểu về dự án này và ngày 6/3, UBND quận Thủ Đức có Văn bản số 844/UBND-QLĐT trả lời Báo Đầu tư với nội dung, qua rà soát hồ sơ pháp lý và báo cáo của các phòng ban, đơn vị liên quan, UBND quận Thủ Đức xác nhận, tại địa chỉ số 601 đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức không có dự án phát triển nhà ở. Đồng thời, trên địa bàn quận Thủ Đức không có dự án nào mang tên Phúc Yên Prosper hoặc Prosper Phố Đông.

Có thể thấy, với những lời dụ dỗ, hứa hẹn có cánh, Công ty Phúc Phúc Yên và các đơn vị môi giới dự án đã dễ dàng "huy động" và chiếm dụng trái phép hàng tỷ đồng của khách hàng.

Luật sư cân nhắc điều gì về những CĐT bán dự án kiểu "lúa non"?

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, khách hàng nên cẩn trọng với các giao dịch bất động sản. Nếu dự án đủ điều kiện theo quy định pháp luật, có thông báo của Sở Xây dựng, thì khách hàng sẽ được đảm bảo về quyền lợi. Còn với các dự án không có thông báo của Sở Xây dựng về đủ điều kiện mở bán, việc mua nhà tại các dự án này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Theo ông Phượng, nhiều dự án mới chỉ dừng lại là “phương án” kinh doanh của doanh nghiệp như chưa giải quyết về loại đất ở, chấp thuận chủ trương đầu tư… Với nội bộ doanh nghiệp, đối tác có thể gọi là “dự án”, nhưng với khách hàng (người mua, người thuê) thì hoàn toàn không thể dùng từ “dự án”.

Do đó, khi khách hàng tiếp nhận lời giới thiệu, chào mua thì nên thận trọng, nếu mua nhà tại các “dự án” kiểu này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì thủ tục thực hiện dự án vướng mắc, phải thực hiện nhiều vấn đề, nên để được tên gọi “dự án” là một chặng đường dài, đến doanh nghiệp cũng không chắc.

Trường hợp có văn bản chính thức của cơ quan nhà nước xác minh về việc không có dự án, thì khách hàng càng cần thận trọng, xem xét, đánh giá trước khi tham gia vào các giao dịch này để tự tránh rủi ro cho mình”, luật sư khuyến cáo.

Theo Luật sư Kiệm, Công ty Luật TNHH AMP Legal (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cũng cho hay người mua cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý của dựa án trước khi tham gia ký kết các văn bản giao dịch.

Đa phần rủi ro thường là các dự án bán "lúa non", mập mờ pháp lý…, thậm chí đang thế chấp ngân hàng vẫn mở bán, người mua nhà có thể không được nhận nhà và tiền không thể đòi.

Đối với người đã trót ký hợp đồng, có thể yêu cầu chủ đầu tư hủy hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền. Nếu chủ đầu tư không thực hiện hoàn trả tiền, cần tiến hành nhanh việc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và số tiền của mình.

Đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM sớm kiểm tra, làm rõ thông tin và có biện pháp ngăn chặn chủ đầu tư cố tình "bán lúa non", huy động vốn trái phép tại dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông.

Tập đoàn Phúc Yên Prosper (thành lập vào năm 2001) và hoạt động ở nhiều lĩnh vực, có hơn 5 công ty thành viên, gồm: Công ty Yên Phước, Công ty Tín Phong, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên... Phúc Yên từng triển các dự án như: Phúc Yên 1, 2 tại đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp và Prosper Plaza tại quận 12 (TP.HCM).

Phúc Yên từng dính nhiều tai tiếng từ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ với một cư dân vì lý do dám “nói xấu” chủ đầu tư tại dự án Prosper Plaza, Q.12. Hay cũng tại dự án này, vào thời điểm đó, mặc dù chưa thi công xong móng cọc nhưng Phúc Phúc Yên đã mở bán rầm rộ trên thị trường.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/phuc-yen-prosper-pho-dong-xay-dung-khong-phep-nhan-coc-ban-lua-non-d74431.html

Bạn đang đọc bài viết Phúc Yên Prosper Phố Đông: Xây dựng không phép, nhận cọc bán 'lúa non'? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản