Hà Nội, Thứ Hai Ngày 06/05/2024

Những 'lùm xùm' xung quanh dự án Iris Garden của Nhuệ Giang và VimeFulland

Mai Hương(T/H) 12:43 03/04/2020

Không chỉ chậm tiến độ thi công và bàn giao nhà, dự án Iris Garden còn dính "lùm xùm" thi công lén lút trong thời gian dài khi chưa đủ điều kiện thủ tục pháp lý.

Iris Garden: Lùm xùm chậm bàn giao

Dự án Iris Garden tọa lạc tại số 30 Trần Hữu Dực, Khu đô thị Mỹ Đình 1, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, do CTCP Đầu tư Xây dựng Nhuệ Giang làm chủ đầu tư và do Tập đoàn VimeFulland phụ trách phát triển.

Cuối năm 2017, dự án được khởi công xây dựng với 5 toà tháp cao từ 25-29 tầng, mật độ xây dựng 8-12 căn/sàn, cùng các tiện ích, cảnh quan. Chủ đầu tư đã mở bán ra thị trường khoảng 1.128 căn hộ, với mức giá bán khá cao từ 28 - 34 triệu đồng/m2.

Giới thiệu về dự án này, nhiều người được biết đến Iris Garden là nơi sở hữu vị trí đẹp, mặt tiền đường Trần Hữu Dực, được kiến tạo dự án thành một khu đô thị phức hợp. Theo thông tin đã đăng tải trên Dân Trí từ tháng 10/2019, được biết Iris Garden đã hoàn thành xong pháp lý dự án, xây dựng xong phần thô, đang trong quá trịnh hoàn thiện 5 block của dự án, dự kiến bàn giao từng Block Quý I năm 2020 đến quý III năm 2020.

Tuy nhiên hiện nay, theo Kinh Tế Môi Trường, Iris Garden đang "dính" phải một số lùm xùm về việc chậm bàn giao.

Dự án Iris Garden do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhuệ Giang làm chủ đầu tư và Tập đoàn VimeFulland phụ trách. (Ảnh: Đời sống & Pháp lý)

Được biết, chủ đầu tư đã mở bán ra thị trường khoảng 1.128 căn hộ, với mức giá bán khá cao từ 28 - 34 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Iris Garden (tại số 30 Trần Hữu Dực, Khu đô thị Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) như "ngồi trên đống lửa" suốt nhiều tháng qua do tiến độ thi công, hoàn thiện dự án rất chậm.

Theo cam kết với khách hàng, chủ đầu tư sẽ phải bàn giao căn hộ của dự án Iris Garden vào quý 4/2019. Nhưng đến tháng 3/2020, công trình gồm 2 tháp chung cư cao cấp, khối đế trung tâm thương mại nằm ở vị trí đất "vàng" trung tâm của Khu đô thị Mỹ Đình 1 mới chỉ xây dựng xong phần thô. Khối đế trung tâm thương mại vẫn đang bao lưới xung quanh để ngăn vật liệu xây dựng rơi xuống.

Dự án từng thi công lén lút trong thời gian dài

Không chỉ chậm tiến độ thi công và bàn giao nhà, dự án Iris Garden còn dính "lùm xùm" thi công lén lút trong thời gian dài khi chưa đủ điều kiện thủ tục pháp lý, ngang nhiên bán nhà huy động vốn sớm, thu tiền thanh toán mua nhà vượt quy định pháp luật.

Thời gian qua, VimeFulland trong vai trò là đơn vị vận hành, phát triển dự án Iris Garden đã triển khai các hoạt động quảng cáo, tiếp thị dự án, hợp tác kinh doanh mà thực chất đây mới là "ông chủ" của nhiều dự án bất động sản cao cấp được ra mắt thị trường.

Năm 2017, Iris Garden từng bị "tố" là khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công. Theo báo Thương hiệu & Công luận, biên bản số 183/BB-VPHC do Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm lập ngày 12/7/2017 yêu cầu Nhuệ Giang ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Chủ đầu tư phải tạm ngừng thi công phần hầm của dự án, cung cấp văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

UBND quận sau đó đã ban hành Quyết định số 5675/QĐ-XPVPHC ngày 30/10/2017 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Nhuệ Giang về hành vi trên với mức phạt tiền 40 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình.

Tuy nhiên, ngày 7/8/2017, Cục trưởng Cục quản lí hoạt động xây dựng đã có công văn hướng dẫn về giấy phép tại Dự án Iris Garden do Công ty CP đầu tư xây dựng Nhuệ Giang làm chủ đầu tư. Theo đó, công trình này thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng. Đến ngày 13/4/2018, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy lại phép xây dựng số 34/GPXD cho công trình này.

Việc Bộ Xây dựng, UBND TP, Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan liên tục ban hành các văn bản không "đồng nhất" làm dấy lên câu hỏi về việc đảm bảo tính pháp lí tại dự án này.

Những điều khách hàng mua nhà tại Iris Garde cần biết

Bên cạnh đó, trong tình trạng thi công lén lút và chưa đủ điều kiện kinh doanh nhà ở, dự án Iris Garden vẫn được chủ đầu tư và đối tác phát triển tiến hành rao bán rầm rộ, thu tiền của nhiều khách hàng với tỉ lệ lên tới 70% giá trị căn hộ.

Thậm chí, chủ đầu tư còn đưa ra chính sách khách hàng thanh toán 95% giá trị căn hộ khi ký hợp đồng mua bán, sẽ được chiết khấu giảm giá tới ngay 5,1% giá trị căn hộ; khách hàng thanh toán ngay 70% thì được chiết khấu 2,2%... nhằm thu tiền càng nhanh, càng nhiều hơn.

Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư không được phép huy động và thu tiền của người mua vượt quá 70% giá trị nhà ở khi dự án chưa được hoàn thành và bàn giao nhà. Do đó, việc chủ đầu tư thu tiền tới 95% giá trị căn hộ ở thời điểm kí hợp đồng mua bán, nhất là đến nay dự án Iris Garden vẫn đang trong quá trình xây thô, chưa thể bàn giao nhà, là vi phạm quy định pháp luật.

Thêm vào đó, chủ đầu tư dự án như Iris Garden có vi phạm chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì khách hàng mua nhà tại đây sẽ không được cấp sổ đỏ, là rủi ro hiện hữu, đã được các cơ quan chức năng cảnh báo thời gian qua.

Do vậy, người mua nhà cần thận trọng tìm hiểu kĩ các nội dung liên quan đến hợp đồng mua bán, kiểm tra về tư cách pháp nhân và nghĩa vụ tài chính, trách nhiệm của chủ đầu tư trong hợp đồng, yêu cầu cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý của dự án...

Khi mua nhà, người mua nhà bao giờ cũng kí hợp đồng với chủ đầu tư, trường hợp này là Nhuệ Giang. Người mua chỉ được chuyển nhượng khi đã có hợp đồng mua nhà của chủ đầu tư hoặc đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua nhà đó. Chủ đầu tư phải đáp ứng được điều kiện về vốn pháp định và vốn kí quĩ đối với từng dự án và có chức năng kinh doanh bất động sản.

Đối với những dự án như Iris Garden, người mua nhà nên thận trọng tìm hiểu kĩ các nội dung liên quan đến hợp đồng mua bán, kiểm tra về tư cách pháp nhân và nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong hợp đồng. Nhất là tránh nhầm lẫn giữa vai trò của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án để kí hợp đồng đúng luật, tránh rắc rối về sau.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhung-lum-xum-xung-quanh-du-an-iris-garden-cua-nhue-giang-va-vimefulland-d72904.html

Bạn đang đọc bài viết Những 'lùm xùm' xung quanh dự án Iris Garden của Nhuệ Giang và VimeFulland tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản