Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Hết thời hạn thuê đất, XNK Thủy sản Hà Nội vẫn 'xẻ' thịt đất vàng 107 Ngụy Như Kon Tum

Mai Hương(T/H) 10:39 29/05/2020

Lô đất này đã hết hạn cho thuê từ lâu, chưa được ký tiếp nhưng công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) vẫn chia nhỏ mặt tiền tại đường Ngụy Như Kon Tum để cho thuê.

Hết thời hạn thuê đất, XNK Thủy sản Hà Nội vẫn 'xẻ' thịt đất vàng

Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) có tiền thân là Chi nhánh XNK Thủy sản Hà Nội, thành lập năm 1980 với 100% vốn nhà nước. Năm 2007, công ty này tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng và lên sàn đầu tiên vào năm 2014.

Hiện tại, doanh nghiệp này đang quản lý và sử dụng khu đất rộng 34.000 m2 với mục đích sử dụng là sản xuất, chế biến tại địa chỉ 107 Ngụy Như Kon Tum, quận Thanh Xuân. Được biết, đây là khu đất được TP cho thuê hợp đồng trả tiền hàng năm.

Tuy nhiên, ít ai biết, lô đất này đã hết hạn cho thuê từ lâu, chưa được ký tiếp nhưng công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) vẫn chia nhỏ mặt tiền tại đường Ngụy Như Kon Tum để cho thuê.

Cụ thể, trong báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần XNK Thuỷ sản Hà Nội trình đại hội cổ đông thường niên năm 2016 ghi rõ: “Hợp đồng thuê đất khu Nhân Chính của Công ty với Thành phố Hà Nội đã hết hạn vào 31/12/2015. Trong năm 2015, Hội đồng quản trị của Công ty đã có Nghị quyết về việc triển khai tiếp tục gia hạn thời gian thuê đất và tìm kiếm đối tác phát triển dự án tại khu đất này. Tuy nhiên, nội dung chưa được thực hiện nguyên nhân chủ yếu do TP Hà Nội siết chặt quản lý đất, hạn chế và dừng cấp phép cho các dự án trong Vành đai 3".

Khu đất được Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Hà Nội cho nhà hàng Nhớ Biển thuê và xây dựng để làm nơi kinh doanh. Ảnh: Môi trường Đô thị.

Như vậy, khu đất này đã hết hạn cho thuê cách đây 5 năm. Thế nhưng mặc dù đất đã hết hạn cho thuê nhưng Công ty Chế biến thuỷ đặc sản Hà Nội vẫn cố tình chia nhỏ hàng nghìn m2 đất mặt đường cho các đơn vị khác thuê lại để kinh doanh dịch vụ, lấn chiếm vỉa hè và thường xuyên gây mất an ninh trật tự tại địa bàn.

Theo khảo sát của Dân Việt, hiện nay khu vực mặt đường Ngụy Như Kon Tum có khoảng 25 ki ốt được công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) cho thuê với mức giá lên đến hàng chục triệu đồng/tháng. Trên dọc mặt đường của khu đất, chỉ có duy nhất một cửa hàng trực thuộc công ty XNK Thủy sản Hà Nội, trong khi đó diện tích còn có vẻ kém cạnh hơn so với các cửa hàng khác.

Trên dọc mặt đường của khu đất, chỉ có duy nhất một cửa hàng trực thuộc công ty XNK Thủy sản Hà Nội, trong khi đó diện tích còn có vẻ kém cạnh hơn so với các cửa hàng khác.

Một người đang thuê ki ốt ở đây tiết lộ, mức giá thuê một ki ốt, tùy diện tích khác nhau nhưng với ki ốt hiện tại chị này đang bán có giá thuê gần 20 triệu đồng/tháng. Một số ki ốt có diện tích lớn được cho thuê với số tiền cao hơn.

Chị Lý - Một chủ tiệm bánh mỳ cho biết, với diện tích chưa đến 20 m2, tiền thuê mặt bằng của cửa hàng chị lên tới gần 20 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê nhà ký trực tiếp với Công ty Thủy sản theo từng năm. Từ đầu năm 2020 bắt đầu lên giá.

Câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền

Thực trạng "xẻ" đất vàng của thành phố để cho thuê có dấu hiệu trái pháp luật gần đây từng được ông Hoàng Tùng, Phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, công ty này đã cho 29 đơn vị, cá nhân thuê đất, một số đơn vị có hành vi cải tạo, sửa chữa lại nhà xưởng, nơi kinh doanh.

Tuy nhiên, đến nay chính quyền phường Nhân Chính chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để. Phường mới chỉ có yêu cầu phía Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Hà Nội quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân đã cho thuê đất. Sau khi tiếp nhận các phản ánh của báo chí về việc đang phát sinh các hành vi xây dựng trái phép, ông Hoàng Tùng cho biết, sẽ cho người kiểm tra lại.

Thế nhưng, cho đến nay thực trạng chia nhỏ đất để cho thuê lên tới hàng chục tỷ đồng vẫn diễn ra với nguồn thu lợi bất chính và tình hình ngày càng phức tạp hơn. Tuy nhiên, UBND Phường Nhân Chính dường như chưa có những biện pháp mạnh tay để xử lý vấn đề này. Ngoài dịch vụ ăn uống, trong khuôn viên nhà hàng này còn hình thành một số phòng hát karaoke phục vụ khách có như cầu, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Phóng viên Dân Việt đã liên hệ công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex), tuy nhiên công ty này từ chối trả lời vì lý do đang quá bận, không sắp xếp được lịch trong tháng 5 và tháng 6.

Trước đó, báo chí cũng đã liên hệ với ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính để xác minh thông tin, nhưng ông Tùng hiện chưa có câu trả lời.

Trước những sai phạm có tính hệ thống kể trên, dư luận hoàn toàn có quyền ngờ vực răng, phải chăng chính quyền địa phương đang “bảo kê” cho các hoạt động này tồn tại và phát triển, khiến cho bộ mặt đô thị Thủ đô ngày càng thêm xấu xí?

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/het-thoi-han-thue-dat-xnk-thuy-san-ha-noi-van-xe-thit-dat-vang-107-nguy-nhu-kon-tum-d76713.html

Bạn đang đọc bài viết Hết thời hạn thuê đất, XNK Thủy sản Hà Nội vẫn 'xẻ' thịt đất vàng 107 Ngụy Như Kon Tum tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản
Với việc sở hữu bờ biển đẹp, có lợi thế về giá cả và kiểm soát dịch bệnh tốt, Việt Nam đã được một tạp chí danh tiếng của Mỹ bình chọn là một trong những điểm đến hàng đầu Thế giới sau dịch COVID-19.