Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đền bù gấp 3 lần giá đất, Phú Gia Thịnh có giải quyết được rắc rối?

NGưỜI ĐƯA TIN 10:03 14/08/2022

Sau nhiều năm bị người dân vây trụ sở đòi sổ đỏ, Phú Gia Thịnh quyết định đền bù mức từ 2,5 đến gần 3 lần giá mua đất cho người dân

Những ngày qua, hàng chục người dân lại tập trung trước trụ sở Công ty Phú Gia Thịnh, số 223 Lê Đình Lý, Tp.Đà Nẵng để đòi ... sổ đỏ.

Đây là cảnh tượng dai dẳng và thậm chí đã trở thành quen thuộc trong mắt người dân địa phương suốt 3, 4 năm qua.

Hệ lụy, thiệt hại không chỉ là chuyện giữa người dân mua đất với Công ty Phú Gia Thịnh mà đó còn là tình hình an ninh trật tự, môi trường bất động sản của Đà Nẵng. Vậy vì sao câu chuyện đã trải qua bao năm vẫn chưa kết thúc?

Năm 2017 - 2019, hàng trăm người dân ký kết hợp đồng góp vốn với Công ty Phú Gia Thịnh để mua đất ở dự án New Da Nang City, đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu.

Bất động sản - Đền bù gấp 3 lần giá đất, Phú Gia Thịnh có giải quyết được rắc rối?

Hàng chục người dân vây kín Công ty Phú Gia Thịnh vì mâu thuẫn liên quan đến dự án New Da Nang City.

Mỗi lô đất có giá từ vài trăm đến vài tỷ đồng tùy theo vị trí, tùy theo thời điểm ký kết hợp đồng. Công ty Phú Gia Thịnh cam kết sẽ sớm bàn giao đất thực tế, giao sổ đỏ cho người dân.

Tuy nhiên, ngần ấy năm, mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ. Phú Gia Thịnh thì hứa hẹn, còn người dân thì quanh năm suốt tháng tụ tập trước trụ sở công ty để bày tỏ ý kiến, gây sức ép.

Trả lời Người Đưa Tin, ông Cao Lê Quang Phương, Tổng Giám đốc Công ty Phú Gia Thịnh cho biết, có rất nhiều lý do từ khách quan (dịch bệnh, thay đổi quy hoạch...) đến chủ quan (nguồn vốn, thiện chí hợp tác các bên...) khiến công ty chưa thể hoàn tất dự án, ra sổ đỏ cho khách hàng.

Theo ông Phương, để sớm chấm dứt vấn đề dai dẳng này, Phú Gia Thịnh đang thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch phù hợp với pháp lý hiện tại. Quy hoạch mới của dự án sẽ phải thay đổi một số vị trí lô đất so với ban đầu gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân mua đất.

Do đó, Phú Gia Thịnh đưa ra 2 phương án để người dân mua đất lựa chọn. Đó là tiếp tục hợp tác, góp vốn mua đất hoặc là thanh lý hợp đồng. Cụ thể, nếu người dân tiếp tục hợp tác mua đất thì sẽ được bố trí lô đất theo quy hoạch mới, phần chênh lệch về giá đôi bên trao đổi lại.

Trong trường hợp người dân muốn thanh lý hợp đồng, Phú Gia Thịnh sẽ thanh lý theo các mức từ gấp 2,5 đến gần 3 lần so với mức người dân đã đóng góp mua đất.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, động thái đền bù mới nhất này của Phú Gia Thịnh được giới bất động sản Tp.Đà Nẵng đánh giá là "chưa từng có tiền lệ".

Theo như phương án này, nếu người dân đã góp khoảng 1 tỷ đồng thì họ sẽ nhận về gần 3 tỷ đồng nếu thanh lý hợp đồng mua đất. Cũng với phương án này, chủ đầu tư kỳ vọng sẽ sớm giải quyết rắc rối bao năm qua.

Ông Phạm Bình, Giám đốc kinh doanh sàn Môi giới bất động sản BP Land Đà Nẵng cho biết, các bên cần tìm được tiếng nói chung để giải quyết vụ việc.

"Việc đền bù 2,5 đến 3 lần trong việc thanh lý hợp đồng như vậy có thể coi là "chưa từng có tiền lệ". Trước giờ các đơn vị khi xảy ra khúc mắc với nhà đầu tư góp vốn hầu hết đều thỏa thuận đền bù theo lãi suất ngân hàng khoảng dưới 10%/năm", ông Bình bày tỏ.

Trong khi đó, dưới góc nhìn pháp lý, theo một luật gia tại Tp.Đà Nẵng, mọi giao dịch thỏa thuận mua bán hay góp vốn bất động sản đều phải tuân thủ quy định pháp luật.

Ở vụ việc dai dẳng này, cấp thiết nhất là chủ đầu tư và người dân mua đất bình tĩnh để có được tiếng nói chung, qua đó, dễ bề xử lý, thống nhất công việc. Khi không thống nhất được với nhau, đôi bên có thể gửi đơn đến các cơ quan như tòa án để được phân xử theo pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Đền bù gấp 3 lần giá đất, Phú Gia Thịnh có giải quyết được rắc rối? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị