Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 18/05/2024

Dự án Lumi Hà Nội CapitaLand chưa đủ điều kiện mở bán: Cơ quan chức năng cảnh báo, khách hàng nên cẩn trọng

nguoixaydung 13:28 04/05/2024

Mặc dù chưa được Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận đủ điều kiện mở bán nhưng Dự án Lumi Hà Nội của CapitaLand Development đã được nhận đặt cọc rầm rộ, bất chấp cảnh báo của cơ qua chức năng.

Ngày 20/4, CapitaLand đã tổ chức buổi lễ giới thiệu dự án Lumi Hà Nội rầm rộ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia thu hút hàng nghìn người tham dự, mặc dù dự án hiện vẫn đang trong quá trình thi công đóng cọc làm móng, xây nhà điều hành. Điều đang nói, trước đó không lâu dự án đã bị cơ quan chức năng cảnh báo về dấu hiệu huy động vốn khi chưa đủ điều kiện.
CapitaLand đã tổ chức buổi lễ giới thiệu Dự án Lumi Hà Nội rầm rộ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, trong đó, công ty Ánh Sao tích cực nhận tiền đặt chỗ.
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand tuyên bố khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội nằm trên mặt tiền Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo công bố của CapitaLand, Lumi Hanoi có quy mô 5,6 ha, gồm 9 toà tháp cao 29 - 35 tầng, tổng mức đầu tư 1 tỷ SGD (khoảng 18.000 tỷ đồng), cung cấp ra thị trường khoảng 4.000 căn hộ.
Khách hàng chuyển trực tiếp vào tài khoản của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao.
Song song với việc tổ chức khởi công thì các sàn cũng thực hiện việc chào bán và thu tiền đặt chỗ của khách hàng (gọi tắt là booking). Thậm chí trước khi dự án được khởi công.
Điều đáng chú ý là số tiền đặt chỗ này khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao. Sau đó, công ty sẽ gửi khách hàng "Phiếu đặt chỗ có hoàn lại" có dấu đỏ.
“Phiếu đặt chỗ có hoàn lại" có dấu đỏ khách hàng nhận lại sau khi chuyển tiền cho Cty Ánh Sao.
Theo đăng ký kinh doanh gần nhất, chủ sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao là CVH Neuve, một doanh nghiệp có liên quan đến CapitaLand. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Patrick Liau Kong Voon, một lãnh đạo của CapitaLand tại Việt Nam. Tại thời điểm cuối tháng 9/2023, vốn điều lệ của Ánh Sao được nâng lên 7.662 tỷ đồng.
CapitaLand là một trong những doanh nghiệp bất động sản nước ngoài. Trong quá trình khảo sát để giám định, phản biện đối với các dự án Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản. Luật Đất đai… và các lĩnh vực này, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã nhận thấy nhiều vấn đề pháp lý nảy sinh xung quanh việc giao dịch, mua bán, huy động vốn. Dự án Lumi Hà Nội là một ví dụ.
Nếu việc huy động vốn không đúng quy định sẽ phát sinh và phức tạp, hệ lụy sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến niềm tin của người mua nhà, môi trường kinh doanh bất động sản, sự chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trong lĩnh vực này, đây là vấn đề được nhiều chuyên gia, hội viên của Tổng hội Xây dựng Việt Nam quan tâm.
Trước đó, ngày 15/3, trao đổi với báo chí, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở Xây dựng về thông tin các sàn giao dịch bất động sản đang chào bán và thu tiền đặt chỗ mua căn hộ tại dự án Lumi Hà Nội, Thanh tra Sở đã phối hợp với phòng Phát triển nhà và Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm có 2 cuộc làm việc với chủ đầu tư về các nội dung huy động vốn và vấn đề pháp lý của dự án.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở không nhận được văn bản, hồ sơ nào của chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Lumi Hà Nội.
Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, Sở không có văn bản nào xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014.
Mặt khác, Sở Xây dựng Hà Nội không nhận được văn bản, hồ sơ nào của chủ đầu tư đề nghị huy động vốn theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đối với Dự án Lumi Hà Nội.
Hiện tại cập nhật đến ngày 20/4/2024, Dự án Lumi Hà Nội vẫn đang trong quá trình khoan cọc, làm nhà điều hành, chưa thi công phần móng như thiết kế công bố.
Từ các thông tin trên, có thể nói rằng, chủ đầu tư Lumi Hà Nội chưa được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện; không được ủy quyền cho các sàn giao dịch bất động sản chào bán và nhận cọc của khách hàng.
Sự việc diễn ra chưa lâu, ngày 20/4, dự án Lumi Hà Nội có chương trình "đặt chỗ" rầm rộ. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu dự án này có đang coi nhẹ, bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng.
Đến thời điểm này, trong vai khách hàng hỏi môi giới của dự án về pháp lý cũng như dự án đủ điệu kiện để mua bán hay chưa thì môi giới không đưa ra được.
Trao đổi với PV Tạp chí Người Xây dựng, đại diện truyền thông của Tập đoàn Capitaland thừa nhận, hiện Tập đoàn vẫn đang trong quá trình phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn tất các tài liệu pháp lý cần thiết.
Hiện nay, theo thông tin cập nhật của tiến độ dự án Lumi Hà Nội, dự án vẫn trong quá trình làm móng và nhà điều hành, vì vậy khách hàng cần cẩn trọng khi xuống tiền ở dự án này!

Link gốc : https://nguoixaydung.com.vn/kien-truc/du-an-lumi-ha-noi-cua-capitaland-chua-du-dieu-kien-mo-ban-co-quan-chuc-nang-canh-bao-khach-hang-nen-can-trong-548982.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Lumi Hà Nội CapitaLand chưa đủ điều kiện mở bán: Cơ quan chức năng cảnh báo, khách hàng nên cẩn trọng tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị