Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Triển vọng và sức hấp dẫn từ bất động sản ven sông Hồng

KINH TẾ MÔI TRƯỜNG 07:31 26/09/2021

Theo đánh giá của các chuyên gia, tất cả các yếu tố về không gian, cảnh quan, giá trị văn hóa, lịch sử... chính là điểm nhấn tạo ra sức hút đối với bất động sản ven sông trong quá trình hình thành và

Các chuyên gia nhận định, dọc hai bên bờ sông Hồng rất đẹp, thuận lợi để phát triển kinh tế, nhất là phát triển khu đô thị, dân cư. Kiến trúc sư (KTS) Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, từ ngàn đời nay, tâm lý con người nói chung và người Việt Nam nói riêng thích sinh sống ở khu vực bằng phẳng, gần sông nước.

Hai bên bờ sông Hồng chạy qua địa bàn Hà Nội có địa hình bằng phẳng, những dải đất rộng nối tiếp nhau. Điều này rất thuận lợi để quy hoạch xây dựng một thành phố đa năng.

Khi đó, khu vực phía gần sông Hồng sẽ xây dựng những con đường, những quảng trường và nhà cửa, phố xá sẽ hướng ra sông. Khác với hiện nay, đa số nhà cửa, phố xá đều quay lưng ra sông, tạo cảnh tượng nhếch nhác.

Tại sự kiện Tọa đàm trực tuyến “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng” được tổ chức mới đây, các chuyên gia và doanh nghiệp đều bày tỏ sự nuối tiếc về việc khu vực hai bên bờ sông Hồng vốn giàu tiềm năng phát triển đô thị nhưng chưa được khai phá.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch thường trực VCCI nhận định, vùng thủ đô Hà Nội với vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng bậc nhất, là trung tâm của cả nước có thể nói là đầu tàu của thị trường bất động sản cả nước. Và đầu tàu ấy, sắp tới hứa hẹn sẽ tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa khi rất nhiều doanh nghiệp nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước đang rất kỳ vọng vào Đồ án quy hoạch phân khu đô khi sông Hồng được phê duyệt và ban hành.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Trương Văn Bình - Giám đốc Dự án Ecopark cho biết, xu hướng lựa chọn các sản phẩm bất động xanh, bền vững, đáng sống đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua của các chủ đầu tư. Trong bối cảnh đó, một khi quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được thông qua sẽ tạo ra được quỹ đất để các chủ đầu tư phát triển được những dự án BĐS mặt tiền sông thật sự chất lượng, thực sự bền vững.

Hiện nay, thực tế tình trạng xây dựng nhếch nhác, nhà tự phát khiến bộ mặt đô thị Hà Nội nhìn từ sông Hồng trông rất xấu xí. Trong khi đó ở những thành phố có sông chảy qua, bao giờ con sông cũng làm nên điểm nhấn đô thị, thành điểm đến nổi tiếng trên thế giới. Cần một quy hoạch thật tốt để nơi đây thực sự là con sông của đô thị.

Việc quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được lập và dự kiến sẽ có thể được phê duyệt vào cuối 2021 là cơ sở, cơ hội tốt để khai thác hiệu quả những tiềm năng kể trên của con sông này, đưa sông Hồng trở thành thương hiệu của thủ đô.

Chia sẻ tại Diễn đàn, KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh văn phòng TƯ Hội KTS Việt Nam cũng cho rằng, làm thế nào để có thể khai thác được quỹ đất hai bên bờ sông Hồng, tạo ra không gian xanh, vành đai xanh cho Thủ đô là vấn đề mà chúng ta cần tính tới.

Đô thị ven sông Hồng sẽ thu hút những nhà đầu tư thông minh, có tư duy lớn. Theo ông Tùng, đã đến lúc chúng ta đổi mới quyết liệt, không thể quay lưng vào dòng sông nữa.

Nhìn lại quá trình quy hoạch và phát triển của Thủ đô, có thể thấy những hướng phát triển đúng đắn. Mặt khác, quy hoạch chung hiện tại cũng xác định sẽ có 2 đại lộ 6 làn xe chạy song song với 2 bờ sông Hồng bờ sông Hồng ở bờ Bắc và bờ Nam, mỗi đại lộ 6 làn xe, riêng điều kiện này đã nâng tầm hấp dẫn cho bất động sản ven bờ sông Hồng, KTS Trần Ngọc Chính cho biết thêm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Chính, hiện tại quy hoạch sông Hồng đã bị vướng mắc quá lâu về vấn đề trị thủy, dòng chảy của sông, đã đến lúc giải quyết vướng mắc này để đẩy nhanh sự phát triển của đô thị ven sông Hồng.

Theo ông Hoàng Đình Khiêm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển địa ốc Vietstarland, khi quy hoạch được thông qua, khu vực Đông Hà Nội, cùng với khu vực phía Bắc, phía Tây sẽ sớm “rực sáng” với những đại đô thị xanh, hiện đại, trở thành một cực hút cư dân trong nước.

Các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của Đồ án phân khu đô thị sông Hồng, đây được coi là động lực phát triển của Thủ đô về mọi mặt.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/trien-vong-va-suc-hap-dan-tu-bat-dong-san-ven-song-hong-59728.html

Bạn đang đọc bài viết Triển vọng và sức hấp dẫn từ bất động sản ven sông Hồng tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị