Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thị trường bất động sản TP.HCM 'chững lại' trong quý 3/2022

VIETQ 12:30 13/10/2022

Theo DKRA Group, thị trường bất động sản nhà ở tại TP.HCM và các vùng lân cận có sự sụt giảm nhẹ trong quý 3/2022, nhưng sẽ tăng trưởng lại vào quý 4.

Nguồn cung - cầu sụt giảm

Mới đây, Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) đã có Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận quý 3/2022. DKRA cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM và vùng lân cận trong quý 3/2022 có sự sụt giảm so với quý trước ở hầu hết phân khúc. Tuy nhiên, phân khúc nhà phố, biệt thự và condotel có sự tăng nhẹ đáng kể so với quý 2.

Tình hình kinh tế sau dịch và nhiều biến động của thị trường cũng ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ trong quý 3 vừa rồi. Cụ thể, phân khúc đất nền trong quý 3/2022 ghi nhận 9 dự án mở bán, tạo khoảng 1,057 sản phẩm, giảm 65,6% so với quý trước. Đồng thời, lượng tiêu thụ cũng giảm đáng kể so với quý 2/2022. Thị trường đất nền luôn giữ vị thế chủ lực, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, trong khi đó TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới.

Phân khúc căn hộ có thêm khoảng 4,873 căn đến từ 31 dự án mở bán, giảm 63,8%, tỷ lệ tiêu thụ cũng giảm 77,5% so với quý trước. Ở phân khúc này thị trường TP.HCM, Bình Dương vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về nguồn cung mới. Trong đó, căn hộ hạng A và C luôn đón nhận được nhiều lời “hỏi mua" từ khách hàng.

Trong khi căn hộ hạng A tập trung chủ đạo tại thị trường TP.HCM thì căn hộ hạng C tập trung chủ yếu tại Bình Dương và các tỉnh vùng ven. Giá bán sơ cấp bình quân tăng từ 5% - 8% so với quý trước, tuy nhiên có một số dự án đặc biệt tại khu Đông có phần nhỉnh hơn so với thời điểm cuối năm 2021.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự tăng nhẹ trong Quý 3/2022.

Trong khi đó, phân khúc nhà phố/biệt thự tại TP.HCM và vùng ven có tín hiệu lạc quan hơn khi tăng 22,4% so với quý trước. Nguồn cung mới tập trung tại các tỉnh thành ven TP.HCM như: Bình Dương, Long An và Đồng Nai, chiếm khoảng 85% trên toàn thị trường. Do áp lực từ nhiều phía như chi phí vật liệu, lạm phát, kiểm soát tín dụng và phát hành trái phía đối với lĩnh vực này nên giá bán sơ cấp tăng lên từ 5% - 8% so với giai đoạn trước.

Hy vọng khởi sắc

Theo dự báo của DKRA, nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 3 tháng cuối năm nay sẽ tăng nhẹ, đạt khoảng 1,500 - 2,000 nền, tập trung tại các vùng ven TP.HCM như: Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp có khả năng chỉ duy trì ở mức độ ổn định, khó có sự tăng vọt trong giai đoạn cuối năm. Ngược lại, mặt bằng giá vẫn có thể tiếp tục tăng do chịu nhiều loại chi phí đầu vào.

Cụ thể, nguồn cung mới ở phân khúc căn hộ có thể tăng trong quý 4 năm nay. Trong đó, TP.HCM luôn giữ vị trí dẫn đầu với khoảng 3,000 - 5,000 căn và nối gót là Bình Dương khoảng 2,000 - 3,000 căn. Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Group cũng cho hay, căn hộ hạng A tiếp tục nắm giữ vị thế chủ đạo tại thị trường TP.HCM trong khi căn hộ hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại các tỉnh giáp ranh.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc R&D DKRA Group.

Tuy nhiên, phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sụt giảm so với quý 3/2022. Được biết, phân khúc này tập trung chủ yếu tại các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Lượng tiêu thụ vẫn duy trì ở mức tương đương quý 3 và giá sẽ tăng nhẹ.

Về bất động sản nghỉ dưỡng, DKRA Group dự báo nguồn cung dự kiến sẽ giảm so với quý trước. Các condotel tập trung phần lớn ở các tỉnh nổi tiếng về du lịch như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định,.. Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố trong 3 tháng cuối năm dự báo vẫn duy trì ở mức tương đương quý 3/2022. Đánh giá về triển vọng thị trường sắp tới, ông Thắng cho biết bước sang Quý 4/2022, dự báo thị trường có thể duy trì nguồn cung và sức cầu tương đương hoặc tăng nhẹ so với hiện tại, mức độ tích cực tùy từng phân khúc cụ thể.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản TP.HCM 'chững lại' trong quý 3/2022 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị