Cổ phiếu của Walmart đạt mức cao nhất trong 52 tuần là 139,35 USD vào ngày 27.8. Kết thúc phiên giao dịch 27.8, cổ phiếu của họ tăng gần 5% lên 136,63 USD, nâng vốn hóa thị trường của công ty này lên gần 387 tỉ USD.
Công ty mẹ ByteDance của TikTok đang gần đạt được thỏa thuận bán các hoạt động tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand trong một thỏa thuận nằm trong khoảng 20-30 tỉ USD. Thỏa thuận này dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới.
|
Trong một tuyên bố mới đây, Walmart cho biết việc hợp tác với Microsoft có thể cung cấp cho gã khổng lồ bán lẻ “một cách quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ khách hàng đa kênh cũng như phát triển thị trường bên thứ 3 và doanh nghiệp quảng cáo của chúng tôi”. Cách TikTok tích hợp thương mại điện tử và khả năng quảng cáo ở các thị trường khác là một lợi ích rõ ràng cho người sáng tạo và người dùng ở những thị trường đó.
Theo Giám đốc Điều hành của GlobalData Retail - ông Neil Saunders: “Chúng tôi tự tin rằng mối quan hệ đối tác giữa Walmart và Microsoft sẽ đáp ứng cả mong đợi của người dùng TikTok Mỹ đồng thời đáp ứng mối quan tâm của các nhà quản lý chính phủ Mỹ”.
Các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận này có thể giúp Walmart thâm nhập vào nhóm nhân khẩu học được thèm muốn mà lâu nay họ vẫn phải vật lộn để thu hút: Đó là những người mua sắm trẻ tuổi. Ông Neil Saunders cho biết: Walmart có thể tạo ra doanh số bán hàng thông qua ứng dụng. Ông cho rằng: “Một nền tảng xã hội như TikTok sẽ giúp Walmart dễ dàng tiếp cận với chính đối tượng mà công ty muốn và cần thu hút”. Theo thời gian, nền tảng này cũng có thể trở thành một kênh quan trọng mà qua đó Walmart có thể trực tiếp tạo ra doanh số bán hàng”.
Việc có cổ phần quan trọng trong thế giới truyền thông xã hội sẽ không chỉ cho phép Walmart tăng cường các nỗ lực tiếp thị mà còn cho phép Walmart tiếp cận với nguồn dữ liệu phong phú giúp nhắm mục tiêu người mua sắm hiệu quả hơn về mặt xây dựng chiến dịch, phát triển sản phẩm và một loạt các hoạt động khác.
Công ty Walmart tạo ra khoảng một nửa doanh thu hàng năm từ việc bán hàng tạp hóa. Trong những năm gần đây, Walmart đã mạnh tay mua lại các công ty may mặc trực tuyến và các thương hiệu đặc biệt khác, bao gồm Moosejaw và Bonobos, với hy vọng xây dựng sự hiện diện trực tuyến của mình. Năm ngoái, Công ty đạt doanh thu 514 tỉ USD, gần gấp đôi so với 281 tỉ USD của Amazon.
Giám đốc Điều hành GlobalData Retail, ông Neil Saunders cho rằng: “Mặc dù thế giới của phương tiện truyền thông xã hội dường như xa một triệu dặm so với việc bán hộp súp của Walmart. Tuy nhiên, lãi suất mong đợi của việc mua TikTok nhấn mạnh mức độ tham vọng kỹ thuật số của Walmart”. Công ty cũng tập trung nhiều vào thương mại điện tử và đã đầu tư sâu rộng để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình trên các danh mục thực phẩm và phi thực phẩm.
Các nhà phân tích cho rằng, thỏa thuận giữa Walmart và TikTok sẽ khó thành công vì giá thầu không cung cấp giải pháp công nghệ đám mây. Tuy nhiên, việc bổ sung Microsoft mang lại cơ sở hạ tầng đám mây Azure của Công ty, mà TikTok có thể chuyển sang (từ dịch vụ đám mây Google hiện tại của nó) nếu thỏa thuận như vậy được thực hiện.
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ