Lời Tòa soạn: Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch COVID -19 diễn biến vô cùng phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, đã và đang đứng trên bờ vực phá sản. Nhưng vượt lên khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp vẫn miệt mài đồng hành cùng Đảng, Chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đây không đơn thuần chỉ là câu chuyện trách nhiệm xã hội mà còn là cái tâm, cái tầm của những người chủ doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng đất nước. Ở đó, chúng ta thấy được tinh thần tương thân, tương ái và sự nỗ lực không ngừng của người dân cả nước nói chung và doanh nghiệp nói riêng.
Bài 1: Chuyện ít biết ở sân bay đón "tử thần"
Đã hơn 6 tháng kể từ chuyến bay đầu tiên đón người Việt từ vùng dịch Vũ Hán, nhưng không khí hối hả, rốt ráo và tâm thế sẵn sàng đón đồng bào về nước vẫn luôn thường trực trong từng cán bộ nhân viên sân bay Vân Đồn. Bất kể chuyến bay hạ cánh sáng sớm hay đêm khuya tất cả hành khách và đoàn bay đều được đón nhận những sự lo lắng, quan tâm chân thành nhất. Đó không phải chỉ là trách nhiệm với công việc, đó là lòng yêu nước, yêu đồng bào, là trách nhiệm với Tổ quốc thân yêu.
Từ chuyến bay "chưa từng gặp"
"10 năm trong ngành hàng không, tôi chưa bao giờ gặp trường hợp hay tình huống đặc biệt như trong dịch Covid-19 này. Đối với tôi, lần công tác đặc biệt nhất chính là lần đón chuyến bay đầu tiên, giải cứu đồng bào từ vùng dịch Vũ Hán trở về. Đó là lần đầu tiên tôi và các đồng nghiệp thực hiện những quy trình đặc biệt, chưa bao giờ có trước đây" – anh Trương Văn Hiếu, Phó Phòng An toàn Hàng không Sân bay Quốc tế Vân Đồn – một trong những nhân viên Sun Group liên tục đón các chuyến bay từ vùng dịch- mỉm cười nhắc lại về kỉ niệm nhớ đời của không chỉ riêng anh, mà của cả sân bay mới “hơn 1 tuổi” này.
|
Những chuyến bay "chưa từng có", đón người về tại bay Vân Đồn. |
Hơn 6 tháng trước, hôm đó, trong màn đêm và những cơn gió thốc giữa sân bay quốc tế Vân Đồn là cảnh tượng như …"chỉ có trong phim", một "biệt đội" trang bị đồ bảo hộ trắng toát đợi chờ chuyến bay giải cứu người Việt về từ Vũ Hán cập cảng. "Vũ Hán" thời điểm ấy là một cái tên dễ làm người ta hoảng sợ, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng lên. Và nỗi sợ của những người "đón dịch" cũng là có thật, trước khi nhiệm vụ được hoàn thành trọn vẹn.
|
Phun khử trùng toàn bộ hành lý trước khi chuyển sang khu cách ly tập trung. |
Thách thức của những người thầm lặng đón đồng bào, như anh Nguyễn Hải Linh, Tổ trưởng Tổ bốc xếp hành lý, hàng hoá chia sẻ, là làm sao "vừa đảm bảo nhanh chóng thoải mái cho hành khách nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho cả khách và nhân viên phục vụ, khi phải xử lý nhanh những tình huống chưa gặp bao giờ, trong khi hàng chục chuyến bay, không chuyến nào giống chuyến nào".
Đến "biệt đội" sẵn sàng 24/7
|
Niềm vui của những hành khách được trở về nước tại sân bay Vân Đồn. |
"Máy bay đậu ở bãi đỗ xa và sau đó xe bus chở lần lượt hành khách vào làm thủ tục: kiểm tra thân nhiệt, làm tờ khai y tế điện tử, thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, lấy hành lý để lên các xe quân sự, sau đó chở thẳng đến các khu vực cách ly. Tất cả những công việc này được xử lý nhịp nhàng cùng với các đơn vị. Đến nay chúng tôi có thể tin tưởng và đảm bảo việc lây nhiễm khó có thể xảy ra đối với nhân viên. Việc lây chéo giữa các hành khách với nhau khi xuống sân bay cũng ở mức thấp nhất" – ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Sân bay quốc tế Vân Đồn, đại diện Sun Group chia sẻ về công việc đặc biệt của "biệt đội" màu trắng trên "sân bay mới tốt nhất châu Á" này.
Quy trình đón khách nghe có vẻ... đơn giản, nhưng nếu biết rằng, phương án triển khai phải được thống nhất và tính toán tỉ mỉ đến cả chi tiết nhỏ nhất như việc... đi vệ sinh của khách, không để khách dừng dọc đường mà phải làm toilet di động cho khách sử dụng mới thấy thật lắm "công phu". Chính nhờ sự nghiêm ngặt, chặt chẽ và linh hoạt này mà nhiều ca bệnh trở về từ các nước đã được xử lý cách ly thành công, không gây ra bất kỳ sự nguy hiểm nào tới cộng đồng.
|
"Nín thở" thời khắc mở cửa chuyến bay đầu tiên đón đồng bào trở về từ vùng dịch. |
"Khi đã hình thành được một quy trình chuyên nghiệp, an toàn và khép kín, chúng tôi tự tin ứng phó với các tình huống bất ngờ, bao gồm cả việc tiếp đón các hành khách từ vùng dịch Covid-19 trở về" – anh Trương Văn Hiếu nhiệt thành chia sẻ. Sự tự tin ấy, nhiều phần cũng từ niềm vui đón những người con xa quê về nước, như anh Nguyễn Hải Linh tâm sự, "chúng tôi làm việc không chỉ với tâm thế là người phục vụ những chuyến bay cho những hành khách bình thường mà cho đồng bào của mình, để được thấy tất cả đã an toàn trở về đất mẹ Việt Nam".
|
Đội ngũ nhân viên sân bay Vân Đồn trong trang phục bảo hộ, sẵn sàn đón khách. |
Trước những chuyến bay Vũ Hán, Incheon, Osaka... có lẽ không nhiều người nghĩ một sân bay tư nhân mới đi vào hoạt động lại có thể thực hiện tốt trọng trách đón các chuyến bay từ vùng dịch đảm bảo an toàn tuyệt đối đến thế. Nhưng "bí kíp" mà Sun Group áp dụng ở đây là "con người, phương tiện và quy trình" - 3 mũi nhọn tạo nên sức mạnh của sân bay quốc tế Vân Đồn chung tay cùng cả nước vượt qua bão dịch. Còn "bí kíp" của những người Sun Group như chàng nhân viên điều hành sân bay Lê Anh Sơn đơn giản là "làm hết trách nhiệm của mình, không chỉ là trách nhiệm với công việc mà còn là trách nhiệm với đất nước". (Còn nữa)
Sân bay quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do Sun Group - một tập đoàn tư nhân đầu tư tại Việt Nam và hoàn thành chỉ sau 2 năm thi công xây dựng. Năm 2019, sân bay Vân Đồn đã được nhận danh hiệu: Sân bay mới hàng đầu châu Á và Sân bay mới hàng đầu thế giới do Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng. |
Theo Kế Toại/DNVN