Kinh doanh online là gì? Những điều cần biết về kinh doanh online

Linh Nhi 09:47 09/10/2019

Không phải ai cũng may mắn trong kinh doanh online, thành công chính là nhờ sự nỗ lực hết sức mình của bản thân, tích hợp những kiến thức, kỹ năng từ cuộc sống.

Khái niệm kinh doanh online

Kinh doanh online là các cá nhân hay doanh nghiệp muốn bán sản phẩm/ dịch vụ của mình thông qua internet. Tuy nhiên không đơn giản là việc đưa sản phẩm lên mạng đó là kinh doanh online, mà nó còn phải có sự tương tác giữa người bán và kẻ mua, có những chiến lược bán hàng hiệu quả.

Ưu và nhược điểm khi tham gia môi trường kinh doanh online

Ưu điểm

- Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

- Giúp khách hàng so sánh dễ dàng sản phẩm cần mua: điều này đối với bán trực tiếp là rất khó. Quan trọng hơn nữa là khách hàng dễ mua hàng hơn.

- Thương hiệu, sản phẩm được lan truyền rộng, khắp nơi trên mạng xã hội (nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng tốt).

- Bán hàng mọi lúc mọi nơi không bị giới hạn về mặt địa lý.

- Tiết kiệm được các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng.

- Giúp doanh nghiệp sáng tạo, cạnh tranh trên thị trường online khốc liệt.

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội thì cũng cũng có rất nhiều lo ngại khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh online.

Nhược điểm

- Vấn đề bảo mật: Tất cả đều được thực hiện qua mạng, giao dịch, mua bán sản phẩm. Mà bảo mật trên mạng vẫn chưa thật sự an toàn.

- Nếu doanh nghiệp của bạn không thật sự uy tín thì khách hàng không thể biết họ đang giao dịch với ai, thiếu lòng tin.

- Khách hàng lo ngại sản phẩm mình nhận được khi mua online không đúng với thực tế mong muốn.

Hầu hết thói quen mua sắm online của người dùng là thấy mặt hàng đẹp, hợp nhu cầu là mua. Với thời đại internet phát triển người dùng thích ngồi tại chỗ mua hơn là ra ngoài cửa hàng. Vì thế việc nhận định những ưu điểm và nhược điểm trong kinh doanh online là điều rất cần thiết. Thêm vào đó là các doanh nghiệp nên biết trách nhiệm và mục tiêu của mình để bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

Kỹ năng cần có trong bán hàng online

Xây dựng dấu ấn đặc trưng

Bất kỳ cửa hàng kinh doanh online nào cũng cần sở hữu trang bán hàng riêng với những dấu ấn đặc trưng, thu hút khách hàng. Hiện nay, với sự hỗ trợ miễn phí của các trang mạng xã hội, điển hình là Facebook, việc tạo một trang bán hàng khá dễ dàng với vài cú nhấp chuột. Tuy nhiên, bạn cần dành thời gian chăm sóc fanpage của mình bằng những thiết kế ấn tượng trong ảnh đại diện (avatar), ảnh bìa (cover), hình sản phẩm…

Tạo niềm tin với khách hàng

Dù bạn kinh doanh sản phẩm nào, bạn nên lấy thiện cảm và niềm tin từ khách hàng thông qua cài đặt các thông tin rõ ràng về danh mục sản phẩm, xuất xứ, thông tin liên lạc của người bán hàng, website (nếu có)…

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên đăng tải những thông tin giá trị, hữu ích lên trang bán hàng, đặc biệt là các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng thông minh, làm đẹp, du lịch… Thông tin là miễn phí nhưng giá trị bạn tạo ra cho người dùng hoặc người tìm kiếm là vô giá. Điều này giúp những lượt truy cập ở thời điểm hiện tại sẽ là khách hàng của bạn trong tương lai.

Tương tác tốt sẽ tạo điểm cộng với khách hàng, nhất là thời điểm cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Mặt khác, việc thường xuyên tương tác với khách qua các hình thức như gửi bình luận (comment), gửi tin nhắn (inbox) còn giúp tăng lượt truy cập của khách vào fanpage, đồng thời nhận được sự đánh giá cao từ các kênh xã hội trực tuyến. Điều này mang đến nhiều điểm thuận lợi cho bạn khi tiến hành thiết lập các thao tác quảng cáo có trả phí trên hệ thống quản lý của Facebook.

Nếu muốn thành công với mô hình kinh doanh online, bạn phải hiểu rõ các thuật toán mới nhất của Facebook hoặc Google.

Quảng cáo thông minh

Nếu muốn thành công với mô hình kinh doanh online, bạn phải hiểu rõ các thuật toán mới nhất của Facebook hoặc Google. Điều này có vẻ khó khăn với những ai mới bắt đầu kinh doanh trên các trang mạng xã hội và có thể khiến bạn mất một khoản chi phí khá lớn để tìm kiếm khách hàng phù hợp. Để hạn chế tình huống này, lời khuyên cho bạn là nên tham gia các khóa học bán hàng trực tuyến hoặc các khóa ngắn hạn tại các cơ sở đào tạo uy tín.

Các khoá học bán hàng trực tuyến tại các cơ sở đào tạo uy tín giúp người bán hàng hiểu rõ các thuật toán mới nhất của Facebook hoặc Google.

Ngoài ra, bạn nên ghi nhớ thêm các mẹo nhỏ sau:

Với mức chi phí phù hợp, bạn có thể dùng các website có mã nguồn mở hoặc tìm kiếm các đối tác thiết kế website phù hợp để xây dựng một trang bán hàng chuyên nghiệp, có thiết kế thân thiện với người dùng. Thông thường, để tạo một website cơ bản, mức chi phí dao động từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng.

Bạn nên lập các cộng đồng khách hàng (Facebook group) để đưa thông tin sản phẩm đến đúng đối tượng một cách nhanh nhất. Đây cũng là cách chăm sóc khách hàng thân thiết bằng các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Cộng đồng này sẽ gửi đánh giá và quảng cáo tốt về các sản phẩm mà họ mua từ bạn.

Bạn nên chăm sóc khách hàng bằng các thông tin ưu đãi, quảng cáo… được gửi riêng qua hộp thư (inbox) của từng cá nhân. Các thông báo này chỉ cần nội dung ngắn gọn, súc tích, đầy đủ thông tin cùng cách giao tiếp lịch thiệp, khách hàng cũ sẽ trở lại mua sản phẩm tại trang bán hàng của bạn.

Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu và học hỏi thủ thuật kinh doanh từ các trang bán hàng lớn, có lượt khách hàng truy cập cao. Hiện nay, bên cạnh xu hướng viết nội dung quảng cáo (content marketing) độc đáo, người bán hàng cần quan tâm đến xu hướng quảng cáo bằng hình ảnh, video, tường thuật trực tiếp (livestream) trên Facebook, xây dựng các đoạn phim ngắn với lời bình luận (review) chi tiết về một sản phẩm, địa điểm nào đó và đưa lên Youtube…

Sẽ mất một thời gian khá dài để thành công với mô hình kinh doanh online. Việc nắm bắt các thuật toán quảng cáo tuy không rút ngắn quá trình thành công nhưng giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí.

Nguồn: vietnamnet.vn/news.zing.vn

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh online là gì? Những điều cần biết về kinh doanh online tại chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu
Tin tức mới nhất
Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng đang đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là từ tình trạng nợ xấu ngày càng tăng cao và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của FE Credit tiếp tục