Dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, hàng trăm con hẻm, khu phố bị phong tỏa, cách ly, đã khiến cuộc sống của người dân xáo trộn, thiếu thốn lương thực, thực phẩm.
Trước những khó khăn đó, hàng chục tổ chức, cá nhân đã đứng ra làm công tác thiện nguyện. Các tổ chức, cá nhân thiện nguyện này chủ yếu hoạt động theo hướng lên Facebook hoặc Fanpage kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp rồi mua lương thực, thực phẩm, sau đó tìm đến các khu phong tỏa, cách ly trao tặng cho người dân.
|
Nhằm tránh lãng phí nguồn lực thiện nguyện và đưa được các nhu yếu phẩm đến với người thật sự cần, Công ty Xtek đã phát triển bản đồ số hóa SOSmap được xây dựng dựa trên dữ liệu bản đồ Google Maps.
Thông qua bản đồ trực quan, quản trị viên có thể biết được vị trí của những người cần cho và cần nhận, để xây dựng phương án lưu chuyển hàng hóa một cách hợp lý nhất.
Cụ thể, khi truy cập website bản đồ tại địa chỉ sosmap.net, một trang pop-up sẽ hiện ra, để lọc nhu cầu của người dùng là muốn cho hay muốn nhận. Các điểm có người muốn cho sẽ hiển thị màu cam, điểm có người muốn nhận hiển thị màu đỏ. Khi người cần đã nhận được nhu yếu phẩm, trạng thái sẽ chuyển qua màu xanh.
|
Thay vì gõ ra những thứ mình muốn, hệ thống có sẵn các loại nhu yếu phẩm, và người dùng chỉ cần điền số lượng mong muốn.
Ở phía người nhận, các nhu yếu phẩm có thể nhận là khẩu trang, đồ bảo hộ, rau củ quả, gạo, mỳ gói, tiền mặt... Người nhận có thể đăng ký cho cả gia đình hoặc xóm ngõ, bằng cách điền số người cần hỗ trợ.
Ở phía người cho, ngoài các nhu yếu phẩm (quần áo, khẩu trang, đồ bảo hộ, gạo), họ có thể đóng góp tiền mặt, sức lực hoặc phương tiện vận chuyển.
Để bảo mật, dữ liệu về thông tin và số điện thoại của người đăng ký được che 2 số cuối của số điện thoại.
CEO Phạm Thanh Vi của Cng ty Xtek chia sẻ, chúng tôi từng hỗ trợ người dân ở vùng lũ và nhận thấy tình trạng 'giẫm chân nhau' của các nhóm thiện nguyện, dẫn đến nhiều nơi nhận được quá nhiều, trong khi nơi khác lại không có. Từ đó, ý tưởng về một bản đồ hỗ trợ việc thiện nguyện đã được hình thành và phát triển để ứng dụng trong đợt dịch tại TP HCM. Nhờ bản đồ, việc tìm kiếm thông tin, địa chỉ để chuyển nhu yếu phẩm cũng thuận lợi hơn.
Hiện, SOSmmap đang được vận hành bởi 4 quản trị viên và 21 tổng đài viên phụ trách việc quản trị hệ thống cũng như liên hệ với các bên để tiếp nhận và xác minh thông tin. Cùng với đó, đội ngũ hơn 70 tình nguyện viên hỗ trợ việc nhận hàng từ bên cho, chuyển tới kho và phân phối đến những người cần. Bản thân anh, ngoài việc điều hành công ty, cũng tham gia làm shipper để vận chuyển hàng hóa đến người nhận.
|
Sau 10 ngày triển khai, hiện, SOSmap đã nhận được hơn 1.400 lượt đăng ký nhận và 86 lượt đăng ký cho. Hơn 250 người đã nhận được nhu yếu phẩm qua hệ thống này. Trong đó, nhu cầu sử dụng chủ yếu tâọ chung tại TP.HCM và Bình Dương.
Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo