Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Xe SUV là gì? Vì sao nên mua xe SUV?

DTVN 15:59 24/02/2020

Gần đây, chúng ta nhắc nhiều tới xe thể thao đa dụng, nhiều người dùng thì từ bỏ sedan truyền thống chuyển sang dòng xe này. Vậy, xe thể thao SUV là gì?

Xe SUV là gì?

Định nghĩa: SUV là dòng xe thể thao đa dụng viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle với thiết kế vuông vắn, mạnh mẽ, cơ bắp cùng kết cấu thân trên khung như xe tải và khoảng sáng gầm cao, động cơ mạnh cho khả năng vượt nhiều địa hình, có nội thất rộng rãi cho 5-7 người bao gồm cả hành lý. Để tối ưu khả năng vận hành nhiều mẫu SUV đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh giúp xe không bị hụt hơi trên những địa hình khó, tận dụng tốt nhất sức mạnh của động cơ, trích thông tin trên Thanh Niên.

Loại xe này rất được chuộng bắt đầu từ Mỹ và sau đó lan truyền qua châu Âu và các nước khác. Ngày nay, ở Việt Nam, xe thể thao SUV cũng được nhiều người ưa chuộng.

Lexus GX 460 - một thiết kế xe SUV nổi tiếng.

Vì sao nên mua xe SUV?

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe SUV trên thị trường rất lớn. Điều này rất dễ hiểu bởi xe SUV có rất nhiều ưu điểm:

Sử dụng kết cấu thân trên khung (body-on-frame) tương tự như xe tải nhỏ, xe bán tải cộng với bánh lớn, khoảng sáng gầm cao nên khả năng vận hành ưu việt, off-road tốt là ưu điểm lớn nhất của SUV. Xe SUV sở hữu thiết kế bắt mắt, khỏe khoắn, đậm chất thể thao nên được phái mạnh hết sức yêu thích.

Kích thước tổng thể lớn mang đến không gian nội thất rộng rãi, thoải mái cho người sử dụng. Khoang hành lý của xe cũng rộng rãi, phù hợp với cả những gia đình đông người hay dịch chuyển. Việc lên xuống xe cũng khá dễ dàng với 4 cửa rộng rãi, cao ráo. Bên cạnh đó nó còn tạo lợi thế hơn trong việc bảo vệ an toàn cho người sử dụng xe khi xảy ra va chạm.

Động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn và hệ thống dẫn động 4 bánh cũng giúp nó thực sự trở thành một chiếc xe thể thao đa dụng bởi vừa có thể di chuyển trong phố vừa có thể đi đường trường, leo đồi vượt núi.

Chính vì những ưu điểm nổi bật này, xe SUV rất thích hợp cho việc di chuyển hàng ngày hoặc phải đi xa mà không cần chở nhiều hàng hóa và là lựa chọn hoàn hảo cho người không thích xe bán tải cồng kềnh.

Nhược điểm của xe SUV là gì?

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là khả năng vượt địa hình hiệu quả, song xe SUV cũng không tránh khỏi những nhược điểm khiến người sử dụng lo ngại:

Do cấu hình khung gầm rời với thân vỏ xe nên xe SUV khá cồng kềnh, không được gọn nhẹ như CUV hay sedan. Nếu di chuyển trong đường phố đông đúc, xe SUV khó lòng di chuyển linh hoạt cũng như gặp khó khăn khi đỗ xe. Chưa kể đến, do tải trọng lớn nên động cơ xe SUV tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, với thiết kế gầm xe cao, thân xe nặng cũng là một nhược điểm khi chạy xe ở tốc độ cao, vào cua gấp hay trên địa hình không bằng phẳng bởi trọng tâm lớn đồng nghĩa với việc xe dễ bị lật hơn so với sedan hay crossover có gầm thấp hơn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người ngồi bên trong nếu không cẩn thận. Bằng chứng là số xe bị lật khi vận hành cũng tập trung nhiều hơn vào các mẫu SUV, thông tin trên báo VietQ.

Ngoài ra, dòng xe SUV còn một điểm yếu lớn khác nữa đó là khoảng mù rộng phía sau xe gây nguy cơ khi lùi xe. Nếu lo lắng về rủi ro khi có trẻ nhỏ chơi phía sát đuôi xe mà bạn muốn lùi xe, hãy cố gắng tránh những tình huống như vậy và nên lắp đặt cảm biến lùi và camera lùi trên xe để đảm bảo an toàn.

Theo Tin nhanh Online

Link gốc : http://tinnhanhonline.vn/xe-suv-la-gi-co-nen-mua-xe-suv-1599083

Bạn đang đọc bài viết Xe SUV là gì? Vì sao nên mua xe SUV? tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số