Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/07/2024

Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ

VietnamFinance 09:52 24/05/2024

Thông tin E-HSĐXKT của CTCP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236

(Xây dựng công trình giao thông 236) được xác định có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu theo quy định của Luật đấu thầu, Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định cấm thầu đối với cá nhân

Kê khai nhân sự dùng văn bằng “giả” để dự thầu?

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam công khai các quyết định cấm đấu thầu đối với một số cá nhân, trong đó có một cá nhân từng làm việc tại Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 (Xây dựng công trình giao thông 236), khi tham gia dự thầu tại Gói thầu số 3: Thi công xây dựng, công trình: Sửa chữa để đảm bảo giao thông, hoàn thiện hệ thống ATGT.

Theo đó, ngày 6/2/2024, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam quyết định liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 3: Thi công xây dựng, công trình: Sửa chữa để đảm bảo giao thông, hoàn thiện hệ thống ATGT đoạn Km2381+450 - Km2382+900, Km2384+350 - Km2384+550, Km2389+370 - Km2389+850, Km2407+900 - Km2408+250, Km2412+600 - Km2413+000, Km2413+800 - Km2414+000, Km2426+600 - Km2426+900, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau.

Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu tại các dự án do Cục là cấp quyết định đầu tư trong thời gian 3 năm tính từ ngày 6/2/2024 đối với ông Đinh Gia Lâm (sinh ngày 28/9/1989, thường trú tại Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội). Cá nhân này được xác định vi phạm quy định tại điểm c, khoản 4 điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

Theo tìm hiểu, tại báo cáo đánh giá E-HSĐXKT của Ban Quản lý dự án 8 (trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam), về nhận sự chủ chốt (Chỉ huy trường) - tổ chuyên gia cho biết trong quá trình đánh giá E-HSĐXKT của nhà thầu có nghi vấn một số nội dung nhà thầu kê khai và cung cấp tài liệu không trung thực về văn bằng tốt nghiệp đại học đối với vị trí là chỉ huy trưởng công trình là ông Đinh Gia Lâm và đã có văn bản gửi Trường Đại học Giao thông vận tải để xác nhận.

Ngày 30/10/2023, Trường Đại học Giao thông vận tải đã có văn bản xác nhận văn bằng tốt nghiệp đại học của ông Đinh Gia Lâm là không chính xác.

Ngày 6/11/2023, Bên mời thầu có văn bản yêu cầu Nhà thầu làm rõ. Tới ngày 8/11/2023, Xây dựng công trình giao thông 236 cho biết: “Nhà thầu đã thiếu sót trong việc kiểm tra, đối chiếu các bằng cấp trong công tác tuyển dụng nhân sự, cụ thể là ông Đinh Gia Lâm đã làm ảnh hưởng tới uy tín, cũng như các hoạt động xây dựng của công ty. Ông Lâm đã bị công ty kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc”.

Trước dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu theo quy định, Tổ chuyên gia kiến nghị “sau khi xác định được cụ thể hành vi cá nhân, tổ chức vi phạm (Xây dựng công trình giao thông 236) sẽ xử lý cấm tham gia hoạt động đấu thầu 3 năm (do vi phạm lần đầu) theo quy định của pháp luật tại khoản 1, điều 122, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP”.

Trước việc thông tin E-HSĐXKT của Xây dựng công trình giao thông 236 có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu theo quy định của Luật Đấu thầu tại điểm c, khoản 4, điều 89, thế nhưng Cục Đường bộ Việt Nam lại chỉ ra quyết định cấm thầu đối với cá nhân mà không phải pháp nhân Công ty.

Xây dựng công trình giao thông 236 có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu tại Gói thầu số 03
Xây dựng công trình giao thông 236 có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu tại Gói thầu số 03

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 tiền thân là Phân khu Quản lý đường bộ 236, được thành lập vào tháng 6/1992. Sau đó được chuyển thành doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích và đổi tên thành Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 236 vào năm 1988.

Ngày 21/11/2005, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định phê duyệt phương án chuyển đổi Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 236 thành Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236, với vốn điều lệ 13,735 tỷ đồng.

Đây cũng là năm đánh dấu bước ngoặt trong quá trình hoạt động của Công ty khi được cổ phần hóa với tỷ lệ sở hữu của Nhà nước là 29,8%. Cuối tháng 9/2006, Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông đường bộ, doanh thu chính của Công ty là từ xây dựng, sửa chữa các công trình đường bộ như: xây dựng mới, sửa chữa mặt đường, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, các công trình đảm bảo giao thông...

Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016 - 2018 của Xây dựng công trình giao thông 236 cho thấy, doanh thu bình quân mỗi năm đạt 224 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế bình quân khoảng 1,4 tỷ đồng.

Theo thống kê, Xây dựng công trình giao thông 236 đã tham đấu và trúng ít nhất 153 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu hơn 7.624 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập hơn 1.076,7 tỷ đồng và tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh hơn 6.547,4 tỷ đồng. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là 98.72%.

Đáng lưu ý, trong tổng số gói thầu mà Xây dựng công trình giao thông 236 tham gia tới 14 gói thầu tại Ban Quản lý dự án 8, trong đó trúng thầu 6 gói. Còn tại Ban Quản lý dự án 3, công ty tham gia và trúng thầu 12 gói; và tại Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1 tham gia 33 gói, trúng 27 gói.

Nhà thầu quen thuộc tại Cục Đường bộ Việt Nam

Theo dữ liệu của VietnamFinance, Xây dựng công trình giao thông 236 là một trong những nhà thầu “quen thuộc” khi tham gia đấu và trúng nhiều gói thầu tại Ban Quản lý dự án 8 (trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam).

Ngày 15/4/2024, ông Nguyễn Xuân Ảnh Phó Cục Trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ký quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 3: Thi công xây dựng, Công trình: Sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn Km33+077 – Km33+440; Km33+600 – Km34; Km34+1036 – Km39+700; Km41+098 – Km41+965; Km42+191 – Km42+406, Km42+990 – Km43+420; Km43+780 – Km46+013, Quốc lộ 54, tỉnh Vĩnh Long. Theo đó, đơn vị trúng thầu là nhà thầu Xây dựng Công trình Giao thông 236 với giá hơn 19,8 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 22,6 tỷ đồng.

Xây dựng công trình giao thông 236 trúng gói thầu hơn 19,8 tỷ đồng do ông Nguyễn Xuân Ảnh Phó Cục Trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ký quyết định
Xây dựng công trình giao thông 236 trúng gói thầu hơn 19,8 tỷ đồng do ông Nguyễn Xuân Ảnh Phó Cục Trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ký quyết định

Tính riêng trong tháng 3/2024, Xây dựng công trình giao thông 236 đã trúng 3 gói thầu từ Cục Đường bộ Việt Nam, do ông Nguyễn Xuân Ảnh Phó Cục Trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ký quyết định.

Đơn cử, Gói thầu số 2: Thi công xây dựng, Công trình: Vuốt dốc cầu Gò Dầu Km48+830; Sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống ATGT các đoạn Km47+850 - Km48+000 (P), Km47+950 - Km49+000 (T), Km48+000 - Km48+100 (P), Km48+000 - Km48+100 (T), Km48+750 - Km48+850 (T), Km48+800 - Km48+850 (P), Km51+150 - Km51+300 (P), Km51+350 - Km51+600 (P), Km53+250 - Km53+400 (P), Km53+785 - Km53+963 (T); Sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km49+300 - Km50+300 (P), Km53+020 - Km53+250 (P), Km53+630 - Km53+977 (P), Km53+800 - Km53+977 (T), Quốc lộ 22, tỉnh Tây Ninh (giá trúng thầu hơn 9,6 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 9,7 tỷ đồng).

Kế tiếp là Gói thầu số 2: Thi công xây dựng, Công trình: Sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km159+700 - Km161+040 (P), Km160+100 - Km160+900 (T), Km213+620 - Km214+100 (P), Km213+750 - Km214+000(T), Km214+250 - Km214+450(T), Km214+350 - Km214+500 (P), Km214+850 - Km215+450(P), Km216+000 - Km216+800(P), QL.20, tỉnh Lâm Đồng (giá trúng thầu hơn 10,46 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 11,59 tỷ đồng); hay Gói thầu số 2: Thi công xây dựng, Công trình: Sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km34+450 – Km35+000 (P), Km38+000 – Km38+171 (T), Km38+650 – Km39+003 (T), Km53+700 – Km54+100 (P), Km55+200 – Km55+932 (T), Km56+200 – Km56+358 (T), Quốc lộ 22B, tỉnh Tây Ninh (giá trúng thầu hơn 6,20 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 6,24 tỷ đồng).

Một số gói thầu khác do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư cũng về tay Xây dựng công trình giao thông 236 như: Gói thầu số 2: Thi công xây dựng, Công trình: Sửa chữa hư hỏng mặt đường, hoàn thiện hệ thống ATGT,…. Quốc lộ 20, tỉnh Đồng Nai (giá trúng thầu hơn 6,9 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 7,4 tỷ đồng); hay Gói thầu số 2: Thi công xây dựng, Công trình: Sửa chữa mặt đường, gia cố lề, hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn Km81+765 - Km82+492, Km82+900 - Km83+900, Quốc lộ 22B, tỉnh Tây Ninh (giá trúng thầu hơn 10,40 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 10,45 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Công ty Xây dựng công trình giao thông 236 cũng là nhà thầu “quen thuộc” tại TCT Phát triển đường cao tốc Việt Nam, trực thuộc UBQL Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 17/4, Chủ tịch HĐTV TCT Phát triển đường cao tốc Việt Nam Trương Việt Đông có quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu XL-A2.2-4 Thi công phần khối lượng còn lại và bỏ sung của gói thầu A4 và A2-2, thuộc dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức- Long Thành. Liên danh trúng thầu gồm: TCT 319 Bộ Quốc phòng – Công ty cổ phần 471 – Công ty Xây dựng công trình giao thông 236 – Công ty TNHH Thương mại ký thuật điện và xây dựng Hà Nội. Giá trúng thầu hơn 1.011 tỷ đồng; giá dự toán gói thầu hơn 1.050,5 tỷ đồng.

Trong tháng 12/2023, Xây dựng công trình giao thông 236 trúng liên tiếp hai gói thầu TCT Phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ cách nhau ít ngày. Cụ thể, ngày 22/12/2023, Chủ tịch HĐTV TCT Phát triển đường cao tốc Việt Nam Trương Việt Đông có quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu SC4-HLD-2023: Thi công sửa chữa mặt đường (bao gồm đảm bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công và bảo hiểm công trình), tuyến cao tốc HLD và QL1A trong phạm vi nút giao Dầu Giây (trúng thầu với giá hơn 9,9 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 9,92 tỷ đồng).

Trong tháng 12/2023, Xây dựng công trình giao thông 236 trúng liên tiếp hai gói thầu TCT Phát triển đường cao tốc Việt Nam
Trong tháng 12/2023, Xây dựng công trình giao thông 236 trúng liên tiếp hai gói thầu TCT Phát triển đường cao tốc Việt Nam

Trước đó, ngày 20/12/2023, Chủ tịch HĐTV TCT Phát triển đường cao tốc Việt Nam Trương Việt Đông cũng có quyết định lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu SC2-CGNB-2023: Thi công sửa chữa hư hỏng hạng mục công trình cầu, cống, nút giao, mặt đường, ATGT thuộc tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giá trúng thầu hơn 9,890 tỷ đồng; giá gói thầu 9.897 tỷ đồng).

Ngoài ra, Xây dựng công trình giao thông 236 cũng trúng loạt gói thầu hàng trăm tỷ đồng khác, như: Gói thầu XL11-Xây dựng cầu vượt N2, dự án Xây dựng nút giao thông An Phú, TP. Thủ Đức kết hợp cùng liên danh (trúng thầu với giá hơn 134 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 134,2 tỷ đồng); Hay Gói thầu XLTN1: Thi công di dời – tái lập công trình thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông từ đoạn đào hở CC1 (Bến Thành) đến ga S6 (ga Phạm Văn Hai) do Ban Quản lý Đường sắt đô thị (UBND TP. HCM) làm chủ đầu tư với giá trúng thầu hơn 137,6 tỷ đồng; giá gói thầu hơn 138,1 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước