Gói thầu XL01 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Bia kỷ niệm Trụ sở Tỉnh ủy lâm thời Bạc Liêu (1945 - 1946) đã chọn được nhà thầu. Ảnh: Nhật Hồ |
Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 25/4/2024, Công ty TNHH MTV Xây dựng Đăng Cường Thịnh trúng thầu với giá 3,981 tỷ đồng (giá dự toán 4,028 tỷ đồng).
Theo báo cáo đánh giá HSDT, trong HSDT, Liên danh PCCC Thành Phát - Vạn Thuận Phát đề xuất “bản cam kết đảm bảo nguồn cung ứng vật tư”. Để làm rõ thêm về khả năng cung cấp vật tư thực hiện Gói thầu, Bên mời thầu đã yêu cầu Liên danh làm rõ HSDT và được Liên danh phản hồi nếu trúng thầu dự kiến sử dụng các loại đá do Công ty CP Hòa Cầu - Granite và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sơn Phát sản xuất, đính kèm giấy phép khai thác của Công ty CP Hòa Cầu - Granite; giấy chứng nhận sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sơn Phát. Tuy nhiên, khi Bên mời thầu gửi văn bản đề nghị Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sơn Phát và Công ty CP Hòa Cầu - Granite xác minh thì được 2 đơn vị này phản hồi “không ký hợp đồng nguyên tắc với nhà thầu nói trên”.
Bên mời thầu kết luận, việc Nhà thầu kê khai thông tin không đồng nhất và đính kèm các tài liệu chứng minh trong khi không được sự đồng ý của đơn vị cung cấp là hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023. Nhà thầu bị coi là gian lận trong đấu thầu và bị xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Phản đối kết luận trên, ngày 27/4/2024, Liên danh PCCC Thành Phát - Vạn Thuận Phát có văn bản kiến nghị cho rằng, việc Bên mời thầu quy chụp Nhà thầu gian lận trong đấu thầu là không thỏa đáng. Bởi trong HSDT và các văn bản làm rõ HSDT, Nhà thầu hoàn toàn không đề cập đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP Hòa Cầu - Granite và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Sơn Phát, mà chỉ đưa ra cam kết dự kiến sẽ sử dụng vật tư được sản xuất bởi 2 đơn vị này nếu trúng thầu. Do Nhà thầu chưa phát sinh quan hệ giao dịch thương mại trực tiếp với 2 công ty này nên việc Bên mời thầu tiến hành xác minh về hợp đồng nguyên tắc là không có cơ sở.
“Ngoài ra, sản phẩm đá granite tự nhiên của Công ty CP Hoàn Cầu - Granite không phải vật tư đặc thù, mà là hàng hóa đã được tiêu chuẩn hóa, có mặt tại nhiều tỉnh, thành, bất cứ nhà thầu nào từng mua sản phẩm này đều có hồ sơ chất lượng sản phẩm (bao gồm giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm đá, kết quả thí nghiệm...). Do vậy, việc Bên mời thầu kết luận nhà thầu tự ý sử dụng tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa khi không được sự đồng ý của đơn vị cung cấp là bất hợp lý”, Liên danh khẳng định.
Bên cạnh nội dung trên, Liên danh cũng kiến nghị nhiều tiêu chí được cho là bất cập, không đảm bảo cạnh tranh tại hồ sơ mời thầu (HSMT). Đơn cử, về thiết bị, HSMT yêu cầu xe nâng 12m phải có kết quả kiểm tra điện trở cách điện thùng nâng người, trong khi Quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn xe nâng người (ban hành kèm theo Thông tư số 54/2016/TT-BLĐTBXH) không quy định. HSMT yêu cầu “giấy ủy quyền cung cấp, bảo hành của nhà sản xuất đối với thiết bị đèn chiếu sáng” là không phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu (do đây là hàng hóa thông dụng); hay HSMT chỉ định đá granite đỏ Bình Định... là vi phạm khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023…
Ngày 2/5/2024, lãnh đạo Phòng Văn hoá và Thông tin TP. Bạc Liêu cho biết, đang kiểm tra, rà soát và tổ chức họp thẩm định nội dung kiến nghị của nhà thầu. “Trong quá trình đánh giá, Tổ chuyên gia, Bên mời thầu đã hai lần đề nghị Liên danh làm rõ khả năng cung cấp vật tư thực hiện Gói thầu, song Liên danh không cung cấp được hợp đồng nguyên tắc với đơn vị đủ khả năng cung cấp. Do đó, Bên mời thầu có đủ cơ sở đánh giá Nhà thầu có hành vi không trung thực và loại bỏ HSDT”, vị lãnh đạo này thông tin.
Chuyên gia đấu thầu cho rằng, đối với các loại vật tư/vật liệu thông thường, tại HSDT, nhà thầu có thể đưa ra cam kết sẵn sàng cung ứng hoặc hợp đồng nguyên tắc/thỏa thuận với đơn vị cung cấp, điều này phù hợp với quy định pháp luật đấu thầu và pháp luật xây dựng. Trường hợp nhà thầu không đề xuất hợp đồng nguyên tắc tại HSDT, Bên mời thầu không thể “đi tắt đón đầu” xác minh với các bên thứ ba và kết luận nhà thầu không trung thực như tình huống trên. “Việc kết luận các tài liệu nhà thầu cung cấp liên quan đến bên thứ ba cần được tiến hành thận trọng, đủ cơ sở để bảo đảm đánh giá khách quan, tránh quy chụp dẫn tới ảnh hưởng uy tín của nhà thầu”, vị chuyên gia bình luận.