Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

‘Vỡ trận’ thu hút nhân tài ở Phú Thọ: Tiến thân với bằng tiến sĩ không được công nhận

DTVN 14:48 16/07/2020

Năm đầu tiên thực hiện chính sách, tỉnh Phú Thọ chi hàng trăm triệu đồng, tuyển thẳng công chức để thu hút ‘Tiến sỹ’ Trần Quyết Chiến (sinh năm 1980).

Dù sử dụng giấy chứng nhận Tiến sỹ không được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận nhưng ông Chiến đã thăng tiến lên chức Phó giám đốc Sở Ngoại vụ.

Với chính sách đãi ngộ, ưu đãi thu hút đội ngũ nhân lực chất lượng cao vào cơ quan Nhà nước làm việc và cống hiến giúp nhiều địa phương có nhiều sự phát triển vượt bậc. Nhưng ở Phú Thọ, có tình trạng gian dối bằng cấp, trục lợi ngay trên chính sách này.

Tiến thân với tấm bằng ‘Tiến sỹ’ đào tạo nước ngoài

Theo điều tra của báo Đại Đoàn Kết, ngày 10/9/2009, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 2640 quy định mức ưu đãi, thu hút người có trình độ cao về tỉnh công tác.

Muc tiêu được công văn này chỉ rõ: Thu hút những người có trình độ cao, có phẩm chất, đạo đức tốt về tỉnh. Thu hút sinh viên tốt nghiệp Đại học loại giỏi hệ chính quy một số ngành của một số trường công lập trong nước. Sinh viên tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở nước ngoài. Sinh viên có bằng Thạc sỹ, Tiến sỹ các trường Đại học trong nước và nước ngoài... Những đối tượng này được hưởng một số chế độ ưu đãi, được khuyến khích phát huy tài năng trong công tác và học tập, nâng cao trình độ khoa học, kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ.

Sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục thực hiện Quyết định số 4692 ngày 28/12/2009 về việc hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức có bằng thạc sỹ, ưu đãi thu hút sinh viên tốt nghiệp loại giỏi về tỉnh công tác. Theo Quyết định này, có 78 cán bộ, công chức, viên chức có bằng thạc sỹ, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi thuộc các đơn vị.

Đứng đầu danh sách thu hút tỉnh Phú Thọ năm 2009 có ông Trần Quyết Chiến, người có bằng ‘Tiến sỹ Quản trị kinh doanh’.

Theo tài liệu báo PV có được, ông Chiến đã sử dụng Giấy chứng nhận của Trường Đại học YORK, BANG ALABAMA, MOBILE cấp năm 2008 để nộp ứng tuyển. Giấy chứng nhận này ghi rõ: Trần Quyết Chiến đã hoàn thành khoá học và các yêu cầu đặt ra của Trường và được cấp bằng Tiến sỹ: Ngành Quản trị Kinh doanh.

Với giấy chứng nhận trên, ngày 23/9/2009, Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ có quyết định đặc cách tuyển dụng vào công chức Nhà nước không qua thi tuyển với ông Trần Quyết Chiến. Ông Chiến được tuyển vào Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ với số tiền được hưởng theo quy định là 100 triệu đồng.

Sau đó, ông Chiến tiếp tục được bổ nhiệm làm Trưởng phòng hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ. Đến tháng 1/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ nhất trí bổ nhiệm ông giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Lộ bằng Tiến sỹ không được công nhận

Theo Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo): Căn cứ Website của Hội đồng kiểm định Giáo dục đại học Hoa Kỳ (CHEA), tìm kiếm các cơ sở giáo dục được kiểm định chất lượng tại Bang ALABAMA, Vụ không thấy có cơ sở giáo dục nào thuộc Bang ALABAMA có từ khoá tìm kiếm YORK.

Vì vậy, căn cứ các quy định hiện hành về liên kết đào tạo và công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, Trường Đại học không đạt kiểm định (công nhận) tại Hoa Kỳ thì không đủ điều kiện để liên kết đào tạo và văn bằng không được công nhận.

Ngoài ra, trong cơ sở dữ liệu chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài Cục Hợp tác Quốc tế bàn giao cho Vụ Giáo dục Đại học và các cơ sở giáo dục đại học báo cáo về Vụ, không có trường Đại học YORK, BANG ALABAMA, MOBILE của Hoa Kỳ được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

Tài liệu của phóng viên còn cho thấy điều kỳ lạ: Trước đó, năm 2006, ông Trần Quyết Chiến mới tốt nghiệp trường Đại học WALES (UNIVERSITY OF WALES) của Vương Quốc Anh. Sau đó, chỉ 2 năm ông Trần Quyết Chiến đã có thêm bằng Tiến sỹ. Và sau đó, dù có bằng ‘Tiến sỹ’ ở Hoa Kỳ nhưng ông Chiến vẫn làm nghiên cứu sinh ở Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện đã bảo vệ luận án.

Theo nguồn tin của phóng viên, ông Trần Quyết Chiến từng lý giải trường Đại học YORK, BANG ALABAMA, MOBILE, nơi cấp giấy chứng nhận Tiến sỹ cho ông đã đóng cửa.

Được biết, vấn đề tuyển dụng thu hút ‘Tiến sỹ’ Trần Quyết Chiến, giấy chứng nhận Tiến sỹ không được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đang vào cuộc, làm rõ. Nhưng dư luận không khỏi nghi ngờ về quy trình tuyển dụng nhân tài của tỉnh Phú Thọ, khi tiếp nhận người ứng tuyển mà không nắm được: Trường học trên có hay không? Luận án Tiến sỹ lưu ở đâu? Công trình nghiên cứu đăng trên báo quốc tế nào? Việc thẩm định hồ sơ khi tuyển dụng?...

Việc tuyển dụng đã diễn ra hàng chục năm, nếu tuyển dụng sai, sử dụng nhầm hiền tài sẽ để lại hậu quả lớn.

Chuyện thu hút nhân tài của tỉnh Phú Thọ còn nhiều điều phải bàn tới, không chỉ mỗi trường hợp ông Trần Quyết Chiến.

Ngày 28/4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 297/QĐ-BNV ban hành Kế hoạch xây dựng Đề án Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài.

Bộ Nội vụ sẽ gửi văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo về tình hình thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời, tổng hợp kết quả nghiên cứu của chuyên gia; tiến hành khảo sát tại một số bộ, ngành, địa phương; tổ chức hội thảo và hoàn thiện dự thảo Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 8/2020.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/vo-tran-thu-hut-nhan-tai-o-tinh-phu-tho-tien-than-voi-bang-tien-si-khong-duoc-cong-nhan-491146.html

Bạn đang đọc bài viết ‘Vỡ trận’ thu hút nhân tài ở Phú Thọ: Tiến thân với bằng tiến sĩ không được công nhận tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước