Hà Nội, Thứ Ba Ngày 30/04/2024

Trường THPT Nguyễn Thái Học (Gia Lai): Mới xây xong, học sinh vào nửa kỳ đã hư hỏng

Mai Hương 09:33 07/04/2020

PV nhận thấy ngôi trường khá khang trang, nước sơn còn mới. Tuy nhiên, đó chỉ là vẻ bề ngoài, đi vào các phòng học mới thấy được sự xuống cấp của rất nhiều hạng mục.

Học sinh học được nửa kì thì...tường nứt toác

Trường THPT Nguyễn Thái Học (cơ sở II; ở xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Nam Sao và Công ty CP Hưng Phú thi công. Trường có quy mô 3 lầu, 18 phòng học với mức đầu tư 13,5 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA.

Ngôi trường được khởi công từ tháng 9-2016, hoàn thành vào tháng 6-2017 với kết quả nghiệm thu là "đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và phù hợp với các tiêu chuẩn xây dựng hiện hành". Tuy nhiên, điều đáng nói là khi học sinh mới học được nửa học kỳ thì một đoạn bờ tường nứt toác, chạy dài gần chục mét.

Theo ghi nhận từ Người Lao Động, thầy Ngô Xuân Tiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết tình trạng hư hỏng bắt đầu xuất hiện vào cuối năm học 2017-2018 và đã báo cáo Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai. Trước tình trạng hư hỏng này, nhà trường đã chuyển 3 lớp ở lầu 1 gần nhà vệ sinh lên lầu 2 học để bảo đảm an toàn.

Đến cuối năm 2019, sau khi trường phát hiện một số vị trí bị hư hỏng và báo cáo, Sở GD-ĐT và Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã kiểm tra, phát hiện có vị trí nền đắp đất bị sụt lún cục bộ dài 8,7 m, vết nứt rộng nhất 2 cm. Nền khu vệ sinh cũng bị sụt lún cục bộ gây võng nền, ảnh hưởng chất lượng sử dụng và mỹ quan công trình.

Các vết nứt ở móng cho lọt ngón tay vào. Ảnh: Công An Tp.Hồ Chí Minh.

Học sinh và giáo viên nhìn thấy các vết nứt này đã phải "sơ tán" đi phòng khác học. Ảnh: Công An Tp.Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận từ phía Công An Thành Phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 12/2019, PV cũng nhận thấy ngôi trường khá khang trang, nước sơn còn mới. Tuy nhiên, đó chỉ là vẻ bề ngoài, đi vào các phòng học mới thấy được sự xuống cấp của rất nhiều hạng mục.

Hành lang dãy phòng học rất gồ ghề do bị sụt lún. Bên trong nhà vệ sinh, ống nước chạy âm trong tường bị vỡ, nước thấm khắp tường, trông rất ẩm ướt. Cứ trời mưa hoặc khi bơm nước, học sinh không dám đi vệ sinh. Ngoài ra, nền nhà vệ sinh bị cong vênh cũng do hiện trượng sụt lún.

Nền nhà vệ sinh bị lún, cong vênh. Ảnh: Công An Tp.Hồ Chí Minh.

Nhưng hư hỏng nặng nhất là móng của công trình. Móng phía sau của dãy phòng học bị những vết nứt kéo dài. Các vết nứt sâu và rộng có thể đút lọt ngón tay vào được. Móng nứt kéo theo tường của phòng học cũng xuất hiện khá nhiều vết rạn nứt. Các vết nứt trên tường và móng đang có dấu hiệu lan rộng, phần vữa tường bị bong tróc càng nhiều.

Khắc phục lại hư hỏng tiếp?

Được biết, Trường THPT Nguyễn Thái Học cơ sở 2 được đưa vào sử dụng trong năm học 2017 - 2018. Đến 3-2018, nhà trường phát hiện một số hạng mục có tình trạng hư hỏng. Sau khi xảy ra tình trạng hư hỏng, trường đã có báo cáo bằng văn bản gửi Sở GD&ĐT và Huyện ủy Chư Pưh.

Các bên đã đưa ra giải pháp khắc phục đối với kè đá là tưới nước đủ ẩm, nhồi vữa xi măng mác cao vào vị trí bị nứt. Phòng vệ sinh lầu 1 thì tháo dỡ toàn bộ nền gạch, kiểm tra các đường ống thoát nước chạy ngầm trong nền, đổ bù đá và vữa xi măng tại các vị trí bị võng, đầm chặt, lát lại nền.

Với phòng vệ sinh lầu 2, tháo dỡ toàn bộ sàn gạch, lớp bê-tông gạch vỡ, kiểm tra các đường ống cấp thoát nước chạy ngầm trong sàn, chống thấm bằng sika chuyên dụng, lát lại sàn.

Ông Trương Quý Sửu, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GT-ĐT tỉnh Gia Lai, cho biết trong lần đi kiểm tra trước, các bên đã thống nhất công trình bảo đảm an toàn chịu lực trong quá trình sử dụng và đã yêu cầu bên thi công khắc phục.

Tiếp tục, ngày 6-4, có mặt tại công trình này, phóng viên ghi nhận phần móng bên hông và lưng trường đã bị nứt toác, đút lọt nửa bàn tay. Các vị trí này hằn rõ việc đã được gia cố, sửa chữa.

Phần tường bị nứt dù đã được sửa chữa hư hỏng. Ảnh: Người Lao Động.

Tuy nhiên, ông Sửu cho rằng sau khi khắc phục, công trình tiếp tục hư hỏng như phóng viên phản ánh thì chưa ghi nhận cũng như chưa nhận được báo cáo từ phía nhà trường.

Đại diện chủ đầu tư công trình là Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, Trường THPT Nguyễn Thái Học cơ sở 2 hoàn thành vào tháng 6-2017, đến nay đã hết hạn bảo hành. Theo đại diện của Sở GD&ĐT, đơn vị đã nhận được báo cáo về tình hình hư hỏng tại Trường THPT Nguyễn Thái Học cơ sở 2. Tuy nhiên, hiện Sở GD&ĐT vẫn chưa bố trí được vốn để sửa chữa.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/truong-thpt-nguyen-thai-hoc-gia-lai-moi-xay-xong-hoc-sinh-vao-nua-ky-da-hu-hong-d73132.ht

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Nguyễn Thái Học (Gia Lai): Mới xây xong, học sinh vào nửa kỳ đã hư hỏng tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước