Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Sắp diễn ra hội nghị “ba trong một” tại Lào Cai

NGƯỜI ĐƯA TIN 19:11 19/08/2022

Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11 sẽ tổ chức tại Tp.Lào Cai dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 27/8.

Sáng 19/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cơ hội mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, ngày 27/8 tới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương tổ chức Hội nghị Công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11.

Với chủ đề “Tiềm năng - Cơ hội - Hợp tác phát triển”, Hội nghị sẽ được tổ chức tại Tp. Lào Cai (tỉnh Lào Cai), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đây là hội nghị “ba trong một”, được tổ chức không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11 mà còn xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế, các đối tác phát triển trong việc đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, Triển lãm ảnh nghệ thuật “Vùng Trung du miền núi phía Bắc: Tiềm năng và cơ hội” cũng sẽ được tổ chức trong hai ngày 27-28/8, nhằm giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất và con người vùng trung du và miền núi phía Bắc, khắc họa những nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa, tinh thần, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc của đồng bào trong Vùng.

Kinh tế vĩ mô - Sắp diễn ra hội nghị “ba trong một” tại Lào Cai

Thứ trưởng Trần Duy Đông chủ trì tại buổi họp báo (Ảnh: MPI).

“Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, mở ra “cơ hội mới” cho vùng đất “phên giậu” của Tổ quốc”, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho hay.

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 11 với mục tiêu phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện.

Đồng thời, là hình mẫu phát triển xanh của cả nước, trong đó có khoảng 50% số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá trong cả nước; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng an ninh được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết này.

Chương trình hành động của Chính phủ được xây dựng bám sát quan điểm, mục tiêu, đồng thời là sự cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 11, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ chủ yếu, các giải pháp cụ thể các dự án có quy mô lớn, liên vùng gắn với kế hoạch tổ chức theo lộ trình phù hợp nhằm đạt được các mục tiêu của Nghị quyết.

Kinh tế vĩ mô - Sắp diễn ra hội nghị “ba trong một” tại Lào Cai (Hình 2).

Khoảng 200 tác phẩm nhiếp ảnh sẽ được trưng bày tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị (Ảnh: Bộ VHTT-DL).

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Để thực hiện Nghị quyết 11, Chính phủ đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm quán triệt, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 11.

Cùng với đó, hoàn thiện thể chế phát triển và liên kết vùng; phát triển nhanh và bền vững kinh tế vùng; phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Ngoài ra, Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 17 nhiệm vụ cụ thể và 33 dự án liên vùng, kết nối và phân công cho các Bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

Nghị quyết đã đưa ra nhiều điểm mới, có tính đột phá trong phát triển của Vùng, nhất là về định hướng phát triển, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, giải pháp rõ ràng gắn với chủ trương lớn về nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, sẽ là cơ hội cho vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.

Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11 sẽ góp phần quan trọng tạo sự thống nhất cao, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị và đổi mới tư duy của các các cấp, các ngành về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, từ đó tạo sự thống nhất trong hành động, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết.

Cùng với đó, Hội nghị Xúc tiến đầu tư sẽ được tổ chức song song với lễ trao thỏa thuận hợp tác và các biên bản ghi nhớ, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc huy động nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đầu tư, sản xuất - kinh doanh của toàn Vùng.

Bạn đang đọc bài viết Sắp diễn ra hội nghị “ba trong một” tại Lào Cai tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước