Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Sẽ sớm có chính sách vượt trội để Tp.Hồ Chí Minh phát triển

DTVN 10:22 08/05/2023

Chủ tịch Quốc hội cho biết, số lượng chính sách trình lần này nhiều và rộng với hơn 40 chính sách cụ thể, có những chính sách đã được áp dụng một số địa phương.

Ngày 7/5, tại Nhà Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Hồ Chí Minh.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Tp.Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, đầu tàu kinh tế của cả nước.

Cuối năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31 về phương hướng phát triển Tp.Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, có nhiều giải pháp lớn để tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố và có giao Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để thể chế cơ chế chính sách đặc thù để phát triển thành phố.

Quốc hội cũng đã có Nghị quyết cho phép kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 54 đến 31/12/2023. Nếu Nghị quyết mới có thể được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 tới thì có thể sớm thực hiện nội dung này.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận thời gian qua, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan, cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì đầu mối trình dự án. Chính phủ cũng đã có nhiều phiên làm việc.

Trước đây, Đảng đoàn Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố để nghe sơ bộ và cho ý kiến ban đầu về nội dung này trước tiến hành các quy trình tiếp theo. Đến nay, với sự chuẩn bị tích cực, các cơ quan đã hoàn thiện hồ sơ gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo kế hoạch, phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 9/5 để cho ý kiến các nội dung còn lại để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, trong đó có nội dung về cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong bối cảnh thời gian gấp rút, với tinh thần linh hoạt, kịp thời, Đảng đoàn Quốc hội bố trí buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục cho ý kiến, giúp cho các cơ quan soạn thảo và thẩm tra sớm hoàn thiện hồ sơ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, số lượng chính sách trình lần này nhiều và rộng với hơn 40 chính sách cụ thể, có những chính sách đã được áp dụng một số địa phương. Đồng thời, có những chính sách mới lần đầu tiên trình nên cần được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Do đó, buổi làm việc để tiếp tục cho ý kiến để đi đến đồng thuận, mục tiêu hướng đến là khi trình Quốc hội được thông qua với tỉ lệ tán thành cao.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng với tinh thần “Tp.Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì Tp.Hồ Chí Minh” sẽ sớm có giải pháp chính sách cho sự phát triển của thành phố. Đồng thời, là cơ hội để thí điểm để có điều kiện luật hóa các cơ chế chính sách hiệu quả để có thể áp dụng chung trong cả nước.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe Phó Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu trình bày Tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Hồ Chí Minh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Hồ Chí Min

Bạn đang đọc bài viết Sẽ sớm có chính sách vượt trội để Tp.Hồ Chí Minh phát triển tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành