Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Siêu thị ngoại làm 'bệ đỡ' cho nông sản Việt

ĐTVN 17:04 12/10/2019

Các siêu thị ngoại sẽ là bệ đỡ khẳng định về chất lượng, thương hiệu để doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Tối 11/10, tại Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã tổ chức khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON Mall Việt Nam (Hanoi Agricuture Fair 2019).

Ban tổ chức cho biết, Hanoi Agricuture Fair 2019 thu hút 72 doanh nghiệp tham gia với gần 100 gian hàng đến từ 15 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… Các sản phẩm tham gia trưng bày, kết nối, bán tại Hội chợ là những sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền của các tỉnh, thành phố, bảo đảm chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc HPA, Nhật Bản là một trong những thị trường truyền thống và trọng điểm của xuất khẩu hàng hóa trong nhiều năm nay.Vì vậy, trong năm 2017, Hà Nội đã ký Biên bản hợp tác tổ chức Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội thường niên trong thời gian 20 năm. Tâm điểm là các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản.

Để vào được hàng Việt vào thị trường Nhật nói chung và trở thành nhà cung ứng chính thức cho Aeon nói riêng, đòi hỏi sản phẩm Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng sản phẩm và giá thành. Công cuộc này không hề dễ dàng, đổi lại, đây sẽ là bệ đỡ khẳng định về chất lượng, thương hiệu để doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Cũng theo bà Mai Anh, Nhật Bản cường quốc kinh tế thứ 3 thế giới, Tập đoàn AEON lại là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản. Do vậy, thương hiệu, quy chuẩn, yêu cầu của họ là những yếu tố bắt buộc. Sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh thì mới có thể vào được kênh phân phối này và mới bán được.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp bày bán dọc trong AEON Mall Long Biên.

Về phía các doanh nghiệp, đại diện của CTCP Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed cho biết, qua yêu cầu của phía TopValu Nhật Bản, Vinaseed thấy cần nâng cao hơn nữa yếu tố an toàn của sản phẩm. Điều này đòi hỏi một hệ thống nhất quán từ trên xuống dưới các sản phẩm sạch và phải theo hướng hữu cơ để đưa vào hệ thống.

Doanh nghiệp này kỳ vọng, qua hội chợ sẽ có được bản ký kết giữa hai bên, nhà cung ứng và công ty phân phối. “Chúng tôi muốn có được sự đồng hành của hai bên từ những bước đi đầu tiên để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất, chứ không phải mỗi việc đem sản phẩm đến để chào hàng với họ.”

Trong khi đó, một trong những thương hiệu cafe “made in Việt Nam” đã xuất khẩu sang thị trường Mông Cổ và săp tới đây là Thái Lan, đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hiệp Vicofa khẳng định rất tự tin vào sản phẩm của mình khi đáp ứng các yêu cầu khắt khe của Aeon.

“Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi đã có mặt trong hệ thống BigC. Mỗi siêu thị có một quy chuẩn khác nhau, phải thừa nhận Aeon là hệ thống có tiêu chuẩn rất khắt khe. Tuy nhiên, Vicofa đã sẵn sàng để đưa hàng vào hệ thống siêu thị này, đại diện doanh nghiệp cho hay.

Trao đổi với phóng viên của Báo Đầu tư bên lề Hanoi Agricuture Fair 2019, ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Valu Việt Nam thẳng thắng nhìn nhận, các sản phẩm nông sản của Việt Nam đang có nhiều cơ hội lớn, tuy nhiên nông dân Việt Nam chưa làm hết 100% khả năng của họ bởi thu nhập thấp.

Không phải chỉ riêng Việt Nam, theo ông Shiotani những sản phẩm rau hay trái cây ở một số nước khác đều không có hương vị ngon hay chất lượng thật sự.

Để cải thiện điều này, trong thời gian tới, Top Valu Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ để người nông dân thay đổi nhận thức tạo ra các sản phẩm có giá trị thực sự được thế giới đón nhận. Đồng thời, ông Shiotani mong muốn giới trẻ Việt Nam nhận ra được những tiềm năng và thế mạnh về nghề nghiệp mà lĩnh vực nông nghiệp mang lại.

Theo Thu Trang/Đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Siêu thị ngoại làm 'bệ đỡ' cho nông sản Việt tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành