Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô nội địa

NGƯỜI ĐƯA TIN 14:04 09/05/2022

Bộ Tài chính đề xuất doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn 20.000 tỷ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

bo tai chinh de xuat giam thue voi o to noi dia dspl
Bộ Tài chính gia hạn tiền thuế cho ô tô nội địa. Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ này đề xuất Chính phủ quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của 4 kỳ tính thuế: tháng 6, 7, 8 và 9/2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện chậm nhất đến ngày 20/11/2022.

Nếu phương án này được thông qua thì thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cụ thể là kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng; kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng và tháng 9 là 1 tháng.

Tổng cộng số tháng được gia hạn trong kỳ nộp thuế từ tháng 6 đến tháng 9 lên đến 10 tháng, với số tiền thuế lên tới 20.000 tỷ đồng.

Theo bộ Tài chính, đây là giải pháp hỗ trợ cấp bách cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên cần ban hành ngay. Vì vậy, Bộ đề xuất Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết 31/12/2022.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ trải qua năm thứ ba liên tiếp được được áp dụng, tính từ năm 2020 đến nay.

Theo bộ Tài chính, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (bằng phương thức điện tử hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện).

Các giấy tờ này sẽ được gửi một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt, nên không phát sinh thủ tục hành chính mới.

Việc gia hạn nộp thuế với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chưa phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của bộ Tài chính, chính sách này là cần thiết để tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô nội địa tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành