Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Phường Trúc Bạch nói gì khi vẫn cho thi công làm nhà liền kề lún, nứt?

Mai Hương 11:07 04/03/2020

Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch lý giải về việc tiếp tục cho thi công công trình trong khi nhà liền kề lún, nứt.

Vẫn tiếp tục thi công gây lún, nứt nghiêm trọng hơn

Trước đó, như đã thông tin về câu chuyện căn hộ của ông Nguyễn Đức Văn, hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh, phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình, TP.Hà Nội bị lún, nứt do công trình bên cạnh thuộc số nhà 19 + 21 ngõ Yên Ninh thi công gây ảnh hưởng.

Ngày 27/2, phường Trúc Bạch đã ra thông báo số 05/ TB-UBND do Phó Chủ tịch phường là ông Nguyễn Xuân Minh ký yêu cầu bà Trần Thị Xuân Yến, chủ đầu tư công trình xây dựng ở địa chỉ của số 19+21 phải tạm dừng hoạt động thi công công trình để giải quyết sự cố ảnh hưởng lún nứt, nguy hiểm cho công trình liền kề.

Tuy nhiên, ngay ngày 28/2, nghĩa là chỉ sau 1 ngày ra thông báo tạm dừng thi công, Phó chủ tịch Phường Trúc Bạch, ông Nguyễn Xuân Minh bất ngờ thay đổi quyết định, kết luận vào biên bản làm việc cho phép chủ đầu tư số nhà 19 + 21 Yên Ninh tiếp tục thi công phần móng và hầm.

Tôi yêu cầu ông Minh nếu cho phép thi công thì phải có thông báo bằng văn bản, nhưng ông Minh không đồng ý. Hiện phía nhà 19+21 vẫn đang thi công trong tình trạng nhà tôi lún nứt, có nguy cơ đổ sập”, anh Văn cho hay.

Đến chiều ngày 3/3, việc thi công công trình tại số 19+21 ngõ Yên Ninh (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn đang được triển khai. Hiện công trình này đang thi công phần hầm. Trong khi đó, nhà của ông Nguyễn Đức Văn vẫn đang tiếp tục có nhiều dấu hiện nứt lún nghiêm trọng hơn. Tường nhà bị nứt tạo thành những khe dài, hở toang hoác nhìn được ra ngoài trời. Dưới nền, các hàng gạch nứt dài như sắp rời ra. Nhiều mảng vữa trên tường nhà rơi xuống, để lộ trơ gạch.

Tường nhà bị nứt tạo thành những khe dài, hở toang hoác nhìn được ra ngoài trời.

Trước đó, vào ngày 18/2/2020, con trai ông Đức tên là Nguyễn Đức Văn có cùng hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh đã có đơn trình báo UBND Phường Trúc Bạch. Sau đó, ngày 20/2, phường Trúc Bạch đã tổ chức buổi gặp mặt 3 bên để tìm ra giải pháp (gồm Chủ đầu tư, đại diện nhà dân bị hưởng và cán bộ phụ trách trật tự xây dựng của phường).

Tại buổi gặp mặt này, các bên đã thống nhất ký vào biên bản kiểm tra hiện trạng, xác nhận ngôi nhà của ông Đức tầng 1 gian phía ngoài có 1 số vết nứt to, nền gạch có nhiều vết nứt lún bong tróc, tầng 2 và 3 có nhiều vết nứt ngang dọc trên tường, phía lối đi chung của số 17 ngõ Yên Ninh có nhiều vết nứt ngang dọc...

Tuy nhiên, sau buổi gặp mặt đó cho đến nay, bên chủ đầu tư vẫn không đưa ra biện pháp khắc phục triệt để, công trình vẫn tiếp tục xây dựng và tường nhà gia đình ông Đức lại tiếp tục lún, nứt nghiêm trọng hơn.

Phường Trúc Bạch: Phải tiếp tục thi công để đảm bảo an toàn

Để tìm hiểu rõ hơn, Báo Giao thông đã đặt câu hỏi với ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch về việc tại sao tiếp tục cho đơn vị thi công số nhà 19+21 triển khai xây dựng dù nhà liền kề bị lún nứt, có phản ánh, thì vị cán bộ này thản nhiên nói. Đến chiều ngày 3/3, ông Nguyễn Xuân Minh có phản hồi rằng đã kiểm tra số nhà 17 ngõ Yên Ninh và thấy, do ảnh hưởng thi công công trình 19+21 ngõ Yên Ninh, nên nhà 17 phố Yên Ninh bị nứt nẻ, sụt.

Ông Nguyễn Xuân Minh thông tin, công trình 19+21 Yên Ninh theo giấy phép xây dựng 6 tầng, 1 tầng tum và có tầng hầm.

"Trong giấy phép xây dựng công trình 19+21 ngõ Yên Ninh đã được quy định rõ, khi thi công trình xây dựng công trình gây ra ảnh hưởng đến hộ liền kề, chủ đầu tư công trình phải chịu trách nhiệm. Quá trình khảo sát trước thi công, chủ đầu tư đã cùng 7 hộ gia đình xung quanh đã ghi nhận hiện trạng, lập biên bản, chụp ảnh đều được lưu giữ, do đó việc xác định trách nhiệm của đơn vị thi công không khó", ông Minh cho biết.

Thông thường đối với công trình thi công không có tầng hầm, mà có đơn khiếu kiện như thế này, chúng tôi sẽ tiến hành cho dừng thi công ngay. Tuy nhiên, đối với công trình 19+21 Yên Ninh, vì có thi công tầng hầm và hiện nay chủ đầu tư đã đào móng tầng hầm, nên để đảm bảo an toàn cho toàn bộ 7 hộ xung quanh, UBND phường Trúc Bạch đã ra thông báo cho phép công trình 19+21 Yên Ninh tiếp tục thi công phần hầm để đảm bảo an toàn", ông Minh lý giải.

Công trình 19+21 Yên Ninh, phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình, TP.Hà Nội.

Về việc tại sao công trình đã và đang gây lún, nứt nhà liền kề, tại sao đã cho dừng thi công mà lại tiếp tục cho thi công nhanh chóng trong khi chưa khắc phục hậu quả, gây thiệt hại cho nhà liền kề, ông minh cho biết nếu như ngừng thi công dang dở phần hầm, thì có thể dẫn đến những nguy cơ xấu hơn.

"Việc lún nứt nhà ông Đức, cũng là do nhà ông Đức kết cấu yếu, xây dựng đã lâu. Các hộ gia đình khác hiện đều không ảnh hưởng gì. Đơn vị thi công cũng đã thuê nhà cho gia đình ông Đức tạm chuyển sang đó sinh sống để đảm bảo an toàn", ông Minh nói.

Đồng thời, vị Phó chủ tịch phường khẳng định, khi công trình số nhà 19+21 ngõ Yên Ninh thi công tầng hầm xong, mà các bên vẫn chưa thương lượng được với nhau, vẫn có đơn khiếu kiện, thì phường sẽ tiến hành dừng thi công để hoàn tất việc bồi thường.

"Hiện nhà ông Đức và bên thi công đã từng thảo luận, nhưng chưa thống nhất được mức giá bồi thường. Lúc ấy, nếu hai bên vẫn chưa thống nhất với nhau về mức bồi thường thì có thể mời bên chuyên môn thứ ba vào đánh giá, xác định thiệt hại để bồi thường", ông Minh nói.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/phuong-truc-bach-noi-gi-khi-van-cho-thi-cong-lam-nha-lien-ke-lun-nut-d71201.html

Bạn đang đọc bài viết Phường Trúc Bạch nói gì khi vẫn cho thi công làm nhà liền kề lún, nứt? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự