Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Thời trang GenViet không in Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ

HOÀNG QUÂN 14:03 03/11/2020

Dùng bản đồ không có Hoàng Sa - Trường Sa là một việc đáng lên án. Bộ TT&TT đã có văn bản chỉ đạo xử lý hành vi này. Tuy nhiên, thời trang GenViet vẫn ngang nhiên treo bản đồ mà không có 2 quần đảo.

Nếu như treo quốc kỳ là thể hiện tình yêu đất nước - niềm tự hào dân tộc thì sử dụng bản đồ có đủ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa còn là thể hiện chủ quyền lãnh thổ, biên giới hải đảo của Quốc gia.

Thế nhưng, do thiếu hiểu biết hoặc sơ ý mà không ít cá nhân và tổ chức đã sử dụng bản đồ Tổ quốc thiếu hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Trước thực trạng đáng báo động của một số bộ phận trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản số 2516/BTTTT-TTDN gửi gửi tới các Bộ: Công an; Giao thông Vận tải; Công thương; Tài nguyên & Môi trường về việc xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới Quốc gia. Việc xử lý căn cứ vào Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Nghị định số 18 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Theo đó, việc sử dụng bản đồ Việt Nam không thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 18/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/4/2020.

-Hình ảnh không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Genviet đang sử dụng-

Tuy nhiên, tại hệ thống của GenViet vẫn xuất hiện tình trạng đáng báo động nêu trên. Bản đồ Tổ quốc được thiết kế trên nền trống đồng mà "quên mất" hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

GenViet thuộc Công ty Cổ phần Thời trang GenViet (trụ sở chính ở phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). GenViet là một nhãn hiệu thời trang được lớp trẻ khá ưa chuộng, đặc biệt là đối với các "tín đồ Jeans". Hiện nay, hãng này có khoảng 60 cửa hàng lớn nhỏ trải dài khắp 3 miền. Hãng thường chọn tại các địa điểm đắc địa, những trung tâm thương mại đông đúc để làm địa điểm trưng bày và bán sản phẩm. Cũng chính vì điều này mà có thể đã có hàng trăm lượt khách, đặc biệt là giới trẻ đã "chiêm ngưỡng" những bản đồ không có 2 quần đảo của Tổ quốc do hãng này trưng bày.

“Về lâu dài, việc này gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Để xử lý tình trạng trên, Bộ TT&TT đề nghị các Bộ phối hợp xử lý các hành vi vi phạm nêu trên theo thẩm quyền”, văn bản 2516/BTTTT-TTDN của Bộ TT&TT nêu rõ.

Theo lời của một nhân viên bán hàng của gian hàng GenViet Aeon Mall Long Biên cho biết: Toàn bộ hệ thống của GenViet trên Toàn quốc đều trang trí cùng một mẫu giống nhau (form) theo quy định của công ty. Bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa khổ lớn này đã được lắp đặt ở đây từ rất lâu nhưng không thấy cơ quan chức năng nào nhắc nhở, xử lý.

Văn bản 2516/BTTTT-TTDN của Bộ TT&TT còn nêu rõ: Ngoài việc bị phạt tiền, các tổ chức hoặc cá nhân có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có). Ngoài ra, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.

Không chỉ có GenViet, Hàng loạt khách hàng mua xe của Ford Việt Nam cho hay, bản đồ in trên cuốn sổ bảo hành của hãng này bị thiếu mất hai quần đảo chủ quyền là Hoàng Sa, Trường Sa.

Tháng 8/2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua đơn vị này nhận được công văn từ Bộ Thông tin và Truyền thông phản ánh một số website, ứng dụng thương mại điện tử đang bán các sản phẩm có dán bản đồ Việt Nam thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.

Cục này cho hay, điều này gây ra những tác động xấu đến thị giác của người dân và du khách nước ngoài, hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo về lâu dài, gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Cục đề nghị các tổ chức, cá nhân kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm vi phạm nêu trên. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị này triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác (nếu có) trên website, sàn thương mại điện tử và ứng dụng theo quy định.

HOÀNG QUÂN- Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thoi-trang-genviet-khong-in-hoang-sa-va-truong-sa-tren-ban-do-d84586.html

Bạn đang đọc bài viết Thời trang GenViet không in Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ tại chuyên mục Tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng