Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Giá thịt lợn cao kỷ lục, tiếp tục tăng phi mã không hồi kết

Mai Hương 17:00 19/11/2019

Kể từ đầu tháng 10 đến nay, giá lợn hơi tăng mạnh và vấn đang tiếp tục tăng. Với mức giá thịt lợn như hiện nay, nhiều người tiêu dùng so sánh giá thịt lợn tại chợ còn đắt hơn thịt ba chỉ bò Mỹ.

Giá thịt lợn...đắt hơn cả thịt bò

Theo ghi nhận từ vietnamnet, tại khu vực miền Nam giá thịt lợn hơi xuất chuồng đã tăng sát mốc 70.000 đồng/kg. Trong khi miền Trung giá cũng phổ biến ở mức 75.000 - 76.000 đồng/kg, thấp nhất ở Đắk Lắc, Thừa Thiên Huế giá cũng đã tăng lên 65.000 - 66.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng đã thiết lập kỷ lục mới khi ghi nhận một số hộ chăn nuôi lợn ở khu vực Hà Nội, Lạng Sơn đã xuất bán với giá 80.000 đồng/kg.

Giá heo xuất chuồng tăng cao bất thường. Nguồn ảnh: tuoitre.

Theo Nhịp sống Kinh tế, giá thịt lợn liên tục leo thang khiến cho nhiều tiểu thương rơi vào cảnh ế ẩm, do lượng hàng bán ra không nhiều.

Chị Hương, tiểu thương tại chợ Văn Chương chia sẻ, "Trước đây giá thịt ba rọi/ba chỉ là 80.000 đồng/kg, giờ lên 110.000 đồng/kg, còn thịt đùi trước kia 75.000 đồng/kg nhưng giờ đã lên 120.000 đồng/kg. Khách đến mua vẫn đông nhưng số lượng thì đã giảm đi nhiều. Trước đây tôi bán ngày trung bình được 1 tạ nhưng giờ chỉ bán được khoảng 60-70kg, có nhiều hôm còn thấp hơn".

Chị Mai, tiểu thương tại chợ Nam Đồng cho biết, "Giá thịt nhập vào cao nhưng tôi cũng không dám tăng là bao. Hiện tại mỗi ngày tôi chỉ bán được khoảng 50-60 kg thịt. Ngày nào may mắn thì lãi được vài trăm nghìn đồng, nhưng chỉ cần ế 2-3kg là coi như không có lãi, thậm chí còn lỗ vốn".

Trong khi đó, tại một hệ thống cửa hàng thịt sạch lớn trên Hà Nội, bắt đầu từ ngày 12/11, giá thịt lợn đã được điều chỉnh tăng lên. Cụ thể, ba chỉ lợn giá 161.000 đồng/kg, chân giò rút xương giá 120.000 đồng/kg, nạc dăm lợn giá 150.000 đồng/kg, sườn thăn lợn giá 185.000 đồng/kg, sườn non giá 194.000 đồng/kg.

Với mức giá thịt lợn như hiện nay, nhiều người tiêu dùng so sánh giá thịt lợn tại chợ còn đắt hơn thịt ba chỉ bò Mỹ. Bởi, trên thị trường, ba chỉ bò Mỹ giá dao động chỉ từ 169.000-189.000 đồng/kg, thậm chí nhiều nơi đang chạy khuyến mãi chỉ 149.000 đồng/kg.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nguyên nhân giá lợn hơi tăng mạnh trong thời gian qua là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên nguồn cung mặt hàng thịt lợn giảm mạnh. Trong khi, nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm, nguyên vật liệu cuối năm tăng nên thị trường khá sôi động.

Ngoài ra, việc Trung Quốc nhập khẩu thịt lợn với giá cao cũng gây sức ép cho thị trường trong nước.

Giá vẫn tăng nhưng không khủng hoảng

Cũng theo Vietnamnet, mức giá thịt lợn hiện nay được cho là mức giá cao nhất trong vòng 5 năm qua và hiện chu kỳ tăng giá này vẫn đang tiếp tục, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tuy nhiên, theo tuoitre, ông Nguyễn Xuân Dương xác nhận giá thịt heo tăng nhanh những ngày qua và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng khẳng định nguồn cung không thiếu đến mức giá heo hơi xuất chuồng "lập kỷ lục" liên tục như những ngày qua.

"Có thương lái, hộ chăn nuôi lợi dụng thời cơ để "găm" hàng và cùng nhau đẩy giá từ giá cá biệt lên giá toàn thể. Giá heo trong nước không phụ thuộc bất kỳ nước nào mà do người chăn nuôi và người buôn bán trong nước tự xác định" - ông Dương nói.

Đồng thời cho rằng việc bình ổn giá heo không khó nếu như chủ động thông tin và các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chia sẻ, điều chỉnh giá xuống. Dự kiến ngày 18-11, Bộ NN&PTNT sẽ họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn điều tiết giá thịt heo.

Để ứng phó với tình hình trên, ngày 18-11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường sẽ chủ trì cuộc họp khẩn với một số doanh nghiệp lớn sản xuất, kinh doanh thịt heo cùng các bộ và một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Hưng Yên…

Được biết, đàn lợn cả nước tháng 10/2019 giảm mạnh 20% so với cùng kỳ năm 2018, do chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nguồn cung giảm là yếu tố chủ yếu khiến giá thịt lợn hơi trên thị trường gia tăng.

Tính đến ngày 22/10/2019, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 8.296 xã thuộc 660 huyện của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng số lợn tiêu hủy gần 5,7 triệu con, tương đương với tổng trọng lượng hơn 327 nghìn tấn.

Còn khoảng 1 tháng nữa là cả nước sẽ bước vào đợt tiêu dùng lớn chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, người tiêu dùng đang có xu hướng mua thịt lợn để tích trữ cuối năm. Nhiều ý kiến cho rằng, với sức mua này, trong khi nguồn cung đang trong tình trạng khan hiếm do dịch tả lợn châu Phi chưa được khống chế, các thương lái Trung Quốc đang ra sức thu mua thịt lợn thì trong tương lai giá thịt lợn mảnh sẽ bỏ xa mức 200.000 đồng/kg, thậm chí còn đắt hơn cả thịt bò.

Trước đó, ngày 11-11, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công thương về cân đối cung cầu dịp cuối năm 2019, trong đó trọng tâm bàn đến việc cân đối cung cầu thịt heo.

Trên cơ sở đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ, 2 bộ đã thống nhất nếu cần thiết sẽ xem xét khả năng nhập khẩu thịt heo chính ngạch từ nguồn an toàn với giá cả hợp lý để bù đắp thiếu hụt trong nước và hạn chế việc tăng giá heo.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/gia-thit-lon-cao-ky-luc-tiep-tuc-tang-phi-ma-khong-hoi-ket-d65282.html

Bạn đang đọc bài viết Giá thịt lợn cao kỷ lục, tiếp tục tăng phi mã không hồi kết tại chuyên mục Giá cả - hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Giá cả - hàng hóa