Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kì hạn tháng 12/2020 tiếp tục ghi nhận ngưỡng 292,0 yen/kg, tăng 6,16% (tương đương 18 yen/kg) vào cuối tuần trước, tại thời điểm khảo sát vào lúc 7h (giờ Việt Nam).
Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kì hạn tháng 1/2021 duy trì tại mức 14.015 nhân dân tệ/tấn, tăng 3,09% (tương đương 420 nhân dân tệ) trong giao dịch trước đó.
Giá cao su có xu hướng tăng mạnh do kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ từ thị trường châu Âu sẽ được cải thiện. |
Nhu cầu nhập khẩu cao su từ các thị trường châu Âu giảm mạnh sau khi có báo cáo về một biến thể virus Covid-19 mới xuất hiện ở nước Anh. Bên cạnh đó, sự suy yếu tâm lý trên thị trường khu vực Đông Á khiến giá cao su toàn cầu có xu hướng đi xuống.
Hiện tại, các nhà xuất khẩu cao su từ các quốc gia Đông Á đang kỳ vọng rằng, nhu cầu tiêu thụ từ thị trường châu Âu sẽ được cải thiện sau khi lo ngại về chủng COVID-19 mới giảm bớt, theo thông tin từ trang Krishi Jagran.
Nguồn cung cao su tại Thái Lan đang gặp hạn chế khi thời tiết xấu làm giảm sản lượng mủ tự nhiên. Trong khi đó, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi. Nhiều nhà máy sản xuất săm lốp ở Trung Quốc hoạt động đã đẩy nhu cầu cao su đi lên.
Tại thị trường trong nước, giá mủ SVR trong nước cũng đã có đợt điều chỉnh trong tuần này. Hiện mủ SVR 20 đang có mức thấp nhất 25.206,3 đồng/kg, SVR L hôm nay đạt 39.297,13 đồng/kg, SVR GP đạt 25.677,86 đồng/kg, mủ SVR 10 đạt 25.318,58 đồng/kg.
Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, ước tính xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 12/2020 đạt 225 nghìn tấn, trị giá 358 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng 8,1% về trị giá so với tháng 11/2020; so với tháng 12/2019, tăng 13,2% về lượng và tăng 29,8% về trị giá; giá xuất khẩu bình quân tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2019 lên mức 1.591 USD/tấn.
Năm 2020, xuất khẩu cao su ước đạt 1,75 triệu tấn, trị giá 2,38 tỷ USD, tăng 2,8% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với năm 2019, giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.362 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2019.
Theo Thương hiệu & Sản phẩm