Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Không chứng nhận hợp quy, quần áo thương hiệu VENESTO có đảm bảo chất lượng?

VIETQ 11:46 21/12/2022

Hàng loạt bộ vest tại bán tại hệ thống cửa hàng VENESTO (thương hiệu VENESTO) không gắn dấu chứng nhận hợp quy gây lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Quy định có từ lâu, nhiều cơ sở kinh doanh vẫn "ngó lơ"

Tại Việt Nam, theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh của quy chuẩn gồm: Quần, áo, váy, bộ vest, cà vạt, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Cửa hàng VENESTO tại địa chỉ số 36 đường Nguyễn Văn Huyên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy bán nhiều sản phẩm quần áo vest, sơ mi, cà vạt không có dấu chứng nhận hợp quy.

Dấu hợp quy CR do doanh nghiệp được chứng nhận hợp quy tự gắn lên sản phẩm hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra dấu hợp quy trên sản phẩm, bao bì sản phẩm. Sau đó kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; sản phẩm hàng hóa được gắn dấu hợp quy CR mà không chứng minh đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thì bị coi là vi phạm pháp luật.

Nắm bắt quy định này, thời gian qua, hàng trăm doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam đã chú trọng việc chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT cho các sản phẩm quần áo, dệt may. Đây là việc làm vừa thể hiện tinh thần tuân thủ pháp luật, vừa thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất, phân phối sản phẩm dệt may đối với sức khoẻ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, song song với doanh nghiệp có ý thức tuân thủ pháp luật, thị trường vẫn còn một số doanh nghiệp không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) cho sản phẩm dệt may theo quy định của Bộ Công Thương. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng và dư luận bức xúc mà còn tiềm ẩn nguy cơ tới sức khoẻ người tiêu dùng nếu hàm lượng formaldehyde có trong sản phẩm dệt may vượt quá mức chuẩn cho phép.

Tình trạng sản phẩm quần áo không gắn dấu hợp quy cũng diễn ra tại cửa hàng VENESTO địa chỉ 188 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội.

Không chứng nhận, quần áo của Công ty TNHH Thời trang Veneto có an toàn?

Thời gian qua, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về trường hợp hệ thống cửa hàng VENESTO đang phân phối nhiều sản phẩm quần áo vest, cà vạt, áo sơ mi không được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017 và không gắn dấu hợp quy (dấu CR). Theo tìm hiểu, VENESTO là hệ thống cửa hàng chuyên phân phối các sản phẩm quần áo vest nam, có nhiều chi nhánh tại Hà Nội (địa chỉ tại 27 Quán Thánh-Ba Đình; 188 Tây Sơn-Đống Đa; 36 Nguyễn Văn Huyên-Cầu Giấy) và tại TP.HCM (địa chỉ tại 224A Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận), tại Ninh Thuận (264 Ngô Gia Tự, Phan Rang Tháp Chàm, Ninh Thuận); tại Hải Dương (87 Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương).

VENESTO là thương hiệu quần áo thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thời Trang Veneto (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 15/32/43 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội). Người đại diện pháp luật của công ty này là bà Đinh Ngọc Phượng (chức vụ Giám đốc).

Để có thêm thông tin khách quan về sự việc, trong vai khách hàng, phóng viên đã đến hai cửa hàng VENESTO tại 36 Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy) và 188 Tây Sơn (quận Đống Đa) để liên hệ mua quần áo vest nam. Tại đây, phóng viên được các nhân viên hai chi nhánh giới thiệu nhiều sản phẩm quần áo vest và sơ mi, cà vạt.

Sản phẩm áo vest bán tại VENESTO không gắn dấu chứng nhận hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, nhiều sản phẩm quần áo vest, sơ mi, cà vạt phân phối tại hệ thống cửa hàng VENESTO không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm. Điều này đặt ra nghi vấn liệu các sản phẩm quần áo vest thương hiệu VENESTO có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không? Vì sao thương hiệu VENESTO (Công ty TNHH Thời Trang VENETO) không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm quần áo trẻ em trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường?

Không chỉ không có dấu hợp quy được gắn trên sản phẩm, tại hai chi nhánh của VENESTO mà phóng viên khảo sát, nhãn mác các sản phẩm được in rất sơ sài, thiếu nhiều thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Đối với vấn đề này, toà soạn sẽ đề cập kỹ hơn ở các bài viết tiếp theo.

Không chỉ thiếu dấu CR, sản phẩm của VENESTO còn có nhãn mác sơ sài, thiếu thông tin đơn vị sản xuất, chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá.

Với mong muốn có thêm thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ tới số điện thoại của hệ thống VENESTO. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông tên Việt nói với phóng viên rằng sẽ cho đội ngũ pháp lý kiểm tra lại thông tin. Tuy nhiên, qua nhiều ngày liên hệ, phía VENESTO vẫn chưa có phản hồi về việc nhiều sản phẩm quần áo không gắn dấu chứng nhận hợp quy.

Theo GS. TS Nguyễn Hải Nam, Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng... Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho hay, các nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi formaldehyde nhất là trẻ em, người cao tuổi, những người bị hen suyễn và gặp các rắc rối về đường hô hấp.

Link gốc : https://vietq.vn/khong-chung-nhan-hop-quy-quan-ao-thuong-hieu-venesto-co-gay-hai-cho-nguoi-dung-d206554.html

Bạn đang đọc bài viết Không chứng nhận hợp quy, quần áo thương hiệu VENESTO có đảm bảo chất lượng? tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu