Hà Nội, Thứ Tư Ngày 02/04/2025

Công ty của Tập đoàn NovaGroup bán kỳ nghỉ du lịch nhưng không có giấy phép lữ hành

DTVN 11:56 01/04/2025

Công ty Cổ phần Global Membership (Tập đoàn NovaGroup), mang danh nghĩa là đơn vị lữ hành tổ chức bán kỳ nghỉ du lịch đến nhiều khách hàng, tuy nhiên công ty này chưa được Sở Du lịch TPHCM cấp phép

Lấy danh nghĩa thành viên của Tập đoàn NovaGroup để dụ khách xuống tiền mua kỳ nghỉ. Ảnh: Cao Huân

Tan cửa nát nhà vì mua kỳ nghỉ du lịch

Mỗi khách hàng khi đến sẽ được một nhân viên công ty bán kỳ nghỉ "kìm kẹp" riêng để tư vấn những lời "mật ngọt" nhằm dụ khách xuống tiền. Ảnh: Cao Huân

Chị Nguyễn Thị Ánh (sinh năm 1973, ngụ phường An Phú, TP. Thủ Đức, TPHCM) đã cung cấp hồ sơ và đơn thư đến PV Báo Thanh Tra để phản ánh việc bố của chị đã gom hết số tiền tiết kiệm và còn vay mượn thêm để đóng vào Công ty Cổ phần Du lịch và Đầu tư Meli Club, giờ không đòi lại được.

Theo chị Ánh, năm 2024, nhân viên của Công ty Cổ phần Du lịch và Đầu tư Meli Club (tại địa chỉ: Tòa Dreamplex, 195 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã mời bố của chị đến công ty và chiêu dụ mua Thẻ Du lịch Meli để được hỗ trợ kỳ nghỉ dưỡng với phòng nghỉ ưu đãi đặc biệt hay miễn phí theo từng thời điểm. Nghe theo lời "mật ngọt" này, bố của chị Ánh đã chuyển khoản đóng số tiền 179 triệu đồng để mua sản phẩm.

Sau đó, công ty này lại tiếp tục tìm mọi cách để giới thiệu và dụ dỗ bố của chị Ánh ký thêm cả chục hợp đồng mua thẻ du lịch khác với nhiều mệnh giá để được hưởng nhiều ưu đãi khác hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, trong suốt năm 2024, công ty này không tổ chức bất cứ chuyến du lịch nào cho khách hàng dù đã bỏ ra nhiều tiền mua dịch vụ này.

Đến khi gia đình yêu cầu trả lại tiền đã mua thẻ thì công ty viện lý do chưa thực hiện được tour du lịch, đồng thời tiếp tục dụ dỗ bố của chị Ánh chuyển đổi trả số tiền này sang hình thức khác. Cách thức chuyển đổi này là với loại Thẻ Du lịch Meli Signature Radisson, bố của chị Ánh sẽ được quyền ưu tiên mua một căn hộ nghỉ dưỡng (Villa - Biệt thự biển) với giá ưu đãi đặc biệt tại "Khu nghỉ dưỡng Radison Blue Cam Ranh". Tuy nhiên, công ty này yêu cầu bố chị Ánh phải đóng thêm tiền mua Thẻ thì mới được ký hợp đồng và có quyền mua căn biệt thự nghỉ dưỡng này. Bố chị Ánh đã đóng nhiều lần cho Công ty Cổ phần du lịch và Đầu tư Meli Club bằng việc chuyển khoản với tổng số tiền lên đến 1,8 tỉ đồng.

Theo chị Ánh, sau khi chi ra số tiền lớn như trên, bố của chị được những nhân viên của công ty này hứa hẹn, sau khi mua xong căn hộ Khu nghỉ dưỡng "Radison Blue Cam Ranh – Khánh Hòa" thì có thể cho chính công ty thuê lại kinh doanh với lãi suất 8% - cao hơn lãi suất ngân hàng.

Công thức chung là các công ty bán kỳ nghỉ sẽ "khoe" những giấy tờ pháp lý như giấy đăng ký kinh doanh để khách yên tâm, trong khi việc đăng ký kinh doanh chỉ cần căn cước công dân thì mọi công dân đều có thể đăng ký được. Ảnh: Cao Huân

Khi người nhà xác minh về dự án “Khu nghỉ dưỡng Radison Blue Cam Ranh” theo phụ lục hợp đồng của Công ty Cổ phần du lịch và Đầu tư Meli Club ghi thì không có tên khu dự án này, mà chỉ có tên "Khu nghỉ dưỡng Radison Blu Vịnh Cam Ranh". Người nhà đã liên lạc với đại diện "Khu nghỉ dưỡng Radison Blu Resort Cam Ranh" thì được trả lời rằng khu nghỉ dưỡng không ký hợp đồng hay ký kết hợp tác nào với Công ty Meli Club, đồng thời khẳng định Radisson Blu Resort Cam Ranh không phải là Radison Blue Resort Cam Ranh như công ty Meli Club nêu.

"Với tất cả những hành vị thao túng tâm lý, dụ dỗ khách hàng của nhân viên Công ty Cổ phần du lịch và Đầu tư Meli Club diễn ra trong suốt thời gian qua đã khiến bố tôi đã dốc hết tất cả tiền bạc trong sổ tiết kiệm gửi ngân hàng, cùng nhiều tài sản của gia đình, thậm chí bố tôi còn phải huy động mượn thêm tiền của người thân đóng cho công ty này. Gia đình đang rất hoang mang khi bố tôi vẫn rất tin tưởng lời dụ dỗ ngon ngọt của nhân viên công ty này, nên nguy cơ số tiền bố tôi đã đóng cho công ty không chỉ dừng lại ở con số 1,8 tỉ đồng mà còn nhiều tỉ đồng nữa trong thời gian tới" - chị Ánh cho biết.

Hiện gia đình chị Ánh đã gửi đơn tố giác Công ty Cổ phần Du lịch và Đầu tư Meli Club đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM và nhiều cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân và ngăn chặn hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của công ty này. Đồng thời thông qua vụ này, chị Ánh muốn lên tiếng với báo chí để cảnh báo cho những người dân khác xem vụ việc của gia đình chị để có thêm thông tin cảnh giác với những công ty bán kỳ nghỉ du lịch nhằm tránh "tiền mất tật mang".

Chiêu thức để khách vét sạch tiền tham gia

Những "bài báo" được Công ty Resorts International "khoe" với khách hàng là công ty uy tín nên mới được "báo" viết vinh danh, nhằm mục đích cho khách hàng thêm tin tường mà vét sạch tiền tham gia. Ảnh: Cao Huân

Các công ty tổ chức bán kỳ nghỉ, đa phần đều có cùng chiêu thức na ná nhau như gọi điện mời khách đến tặng phòng khách sạn, tặng vé du thuyền, vé máy bay hoặc thậm chí tặng gói xét nghiệm máu để khám sức khỏe. Sau khi khách hàng đến, thì các chiêu trò sẽ được tung ra để đưa "con mồi" vào bẫy nhằm vét sạch túi tiền của khách hàng.

Điển hình như, khi dụ được người dân đến Công ty TNHH Resorts International Việt Nam (Công ty Resorts International; địa chỉ tầng 10, tòa nhà Akuruhi, 124 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TPHCM), tại đây, các chiêu thức đã được giăng ra, tất cả không ngoài mục đích dụ được khách xuống tiền tham gia ngay tại sự kiện.

Ngoài việc “nổ” Công ty Resorts International có trụ sở chính tại Thành phố New York, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là quản lý và cổ đông của công ty… đã được Báo Thanh tra phản ánh trong bài báo trước, thì Công ty Resorts International còn tung ra nhiều chiêu thức là những “bài báo” đã viết về công ty để khách hàng tin tưởng.

Theo đó, trong suốt quá trình tư vấn chiêu dụ khách hàng, nhân viên và quản lý công ty sẽ “khoe” những bài viết ca ngợi về Công ty Resorts International, đồng thời cho rằng do công ty có uy tín lớn và có bề dày lịch sử nên mới được các báo viết vinh danh. Với nhiều người dân, khi được công ty trưng ra những bài viết này sẽ dể dàng tin tưởng là công ty uy tín mới được báo chí đăng bài tôn vinh như lời "mật ngọt" từ nhân viên và quản lý công ty. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của người làm báo, chúng tôi dễ dàng nhận ra, những bài viết này chỉ được đăng dưới dạng quảng cáo thương mại và đăng trên một số trang tin điện tử không có chức năng báo chí.

Bên cạnh việc “khoe” các bài viết nêu trên, Công ty Resorts International còn “khoe” những doanh nhân thành đạt, những người nổi tiếng đã xuống tiền mua gói dịch vụ của công ty,… tất cả đều không ngoài mục đích cuối cùng để khách hàng thêm tin tưởng và vét sạch túi tiền để đăng ký tham gia. Với những chiêu thức như trên, đã có nhiều người dân chi ra 7.000 USD mua một account (tài khoản) để được đặt phòng khách sạn 5 sao với giá giảm từ 30 - 50% tại Công ty Resorts International khi. Đồng thời, nhiều người cũng “xuống tiền” nhiều trăm triệu đồng để mua gói phòng khách sạn với giá "ưu đãi lớn". Tuy nhiên, ưu đãi hay lợi ích ở đâu thì chưa thấy, hiện tại chỉ thấy khách hàng đã mất đi số tiền lớn để mua hàng kiểu mua “vịt trời”, nguy cơ tiền mất nợ mang là có thật.

Nhân viên Công ty Cổ phần Global Membership luôn khoe với khách hàng là một công ty thành viên của Tập đoàn NovaGroup để khách hàng yên tâm mà xuống tiền mua sản phầm "vịt trời". Ảnh: Cao Huân

Tương tự, Công ty Cổ phần Global Membership (Nova Service, Tập đoàn NovaGroup), ngoài việc sử dụng những chiêu thức giống như các công ty bán kỳ nghỉ khác, thì công ty còn sử dụng thêm "tấm bùa hộ mệnh" là thành viên của Tập đoàn NovaGroup để khách hàng tin tưởng và yên tâm "xuống tiền" ngay. Chính vì tin tưởng vào cái mác của Tập đoàn NovaGroup, nhiều người dân đã nhẹ dạ cả tin chi ngay số tiền lớn để mua kỳ nghỉ du lịch của công ty thành viên của tập đoàn có thương hiệu này, để rồi sau đó thức tỉnh đòi lại tiền thì khó như "hái sao trên trời".

Một tập đoàn lớn và có thương hiệu như NovaGroup cũng "nhảy" sang tổ chức bán kỳ nghỉ du lịch như đã được Báo Thanh Tra phản ánh trong bài báo trước, điều này thấy mô hình bán sản phẩm kiểu "vịt trời" nhưng đang ăn nên làm ra trong thời gian qua khi ngày càng có nhiều "con mồi" sập bẫy. Đây là lý do, thời gian qua nhiều công ty tổ chức bán kỳ nghỉ được "mọc" lên như nấm sau mưa, không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng... mà mô hình đang "vươn vòi" đến nhiều tỉnh, thành khác để giăng "bẫy" người dân vùng quê.

Đã có nhiều người dân tan cửa nát nhà, khi bán nhà đất và vay mượn khắp nơi để mua kỳ nghỉ này với hy vọng sinh lời khi cho thuê lại để kiếm thêm thu nhập, nhưng kết quả sinh lời đâu chưa thấy chỉ thấy nguy cơ mất đi số tiền lớn được tích cóp nhiều năm. Nhiều công ty tổ chức bán kỳ nghỉ có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản đã bị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xử lý, đã được báo chí đăng tải cảnh báo. Do vậy, người dân cần hết sức cảnh giác với những chiêu thức chào bán kỳ nghỉ du lịch của Công ty Resorts International, Công ty Cổ phần Global Membership cũng như các công ty khác để tránh "tiền mất nợ mang".

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho biết, qua kiểm tra về giấy phép hoạt động lữ hành thì Công ty Cổ phần Global Membership (Tập đoàn NovaGroup) không có giấy phép lữ hành do Sở Du lịch TPHCM cấp. Bên cạnh đó, chính quyền Quận 1 đang vào cuộc xác minh tính pháp lý của công ty cũng như vấn đề khiếu nại, khiếu kiện của người dân trên địa bàn quận khi tham gia mua kỳ nghỉ của Công ty Resorts International Việt Nam trong thời gian qua.

Link gốc : https://thanhtra.com.vn/dieu-tra-10061C5CA/cong-ty-cua-tap-doan-novagroup-ban-ky-nghi-du-lich-nhung-khong-co-giay-phep-lu-hanh-d95017888.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty của Tập đoàn NovaGroup bán kỳ nghỉ du lịch nhưng không có giấy phép lữ hành tại chuyên mục Thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương hiệu