Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Tại sao các iPhone giá rẻ đều bị 'ghẻ lạnh' tại Việt Nam?

DTVN 14:56 29/07/2020

Có một nghịch lý khá kỳ lạ ở thị trường smartphone Việt Nam là trong khi những chiếc iPhone giá rẻ đang làm mưa làm gió trên thị trường quốc tế, chúng thường trở thành các món hàng khó bán tại VN

Ví dụ rõ ràng nhất của điều này là iPhone XR, chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới năm 2019 với 46,3 triệu thiết bị, theo số liệu thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Omdia. Ngay từ khi ra mắt năm 2018, mức giá 600 USD của chiếc iPhone giá rẻ này đã mang lại mức doanh số 23 triệu thiết bị cho Apple.

Thế nhưng ngay từ khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam, mẫu iPhone này lại không được người dùng đón nhận nồng nhiệt, nếu không muốn nói là ế ẩm nếu so với những anh em đắt tiền khác như iPhone XS hay XS Max.

Điều tương tự cũng đến với một dòng iPhone giá rẻ khác là iPhone 8 ra mắt vào năm 2017. Sau khởi đầu chậm chạp, thiết bị này đã trở thành smartphone bán chạy nhất thế giới vào năm 2018, nhưng chiếc iPhone giá rẻ này cũng chẳng mấy được ưa chuộng tại Việt Nam. Đến đầu năm 2019, tình trạng ế ẩm của nó đã khiến nhiều siêu thị điện thoại lớn ở Việt Nam ngừng kinh doanh dòng sản phẩm này.

Có rất nhiều lý do dẫn đến nghịch lý này tại thị trường iPhone Việt Nam

Đối với thị hiếu của người dùng Việt, những chiếc iPhone vẫn được xem là đại diện cho dòng smartphone cao cấp với công nghệ thời thượng. Do vậy, những dòng iPhone trang bị nhiều công nghệ cao cấp nhất, lại thường là những dòng iPhone được săn đón nhiều nhất, ngay cả khi chúng thường có giá đắt đỏ nhất.

Trong khi đó, những chiếc iPhone giá rẻ như iPhone 8 hay iPhone XR lại bị cắt giảm rất nhiều công nghệ so với các phiên bản ra mắt cùng thời điểm. Màn hình chỉ là LCD với chất lượng hiển thị kém hơn hẳn so với công nghệ OLED trên các iPhone cao cấp.

Tuy nhiên thiếu hụt quan trọng nhất trên các iPhone giá rẻ là camera. Dù ra mắt vào năm 2017 và 2018 nhưng cả iPhone 8 và iPhone XR đều chỉ có một camera sau – khi công nghệ chụp ảnh đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dùng, trang bị này là một trong những điểm trừ lớn nhất của những dòng iPhone giá rẻ này.

Cải thiện về công nghệ camera có lẽ là một trong những yếu tố giúp iPhone 11 thoát khỏi số phận hẩm hiu tại Việt Nam như của người tiền nhiệm iPhone XR. Các khảo sát tại thị trường Việt Nam cuối năm 2019 cho thấy, iPhone 11 có doanh số còn trội hơn cả iPhone 11 Pro. So với phiên bản Pro cao cấp hơn, iPhone 11 có màn hình đủ lớn, dù vẫn dùng công nghệ LCD, và được trang bị camera kép, đáp ứng đủ nhu cầu cho đa số người dùng iPhone.

Và quan trọng hơn cả, nó có mức giá khá rẻ so với iPhone 11 Pro. Hiện tại, trong khi iPhone 11 thường được rao bán ở mức giá từ 17 triệu đồng đến gần 19 triệu đồng, iPhone 11 Pro lại có giá từ trên 22 triệu đồng cho đến 27 triệu đồng.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tai-sao-cac-iphone-gia-re-deu-bi-ghe-lanh-tai-viet-nam-d79806.html

Bạn đang đọc bài viết Tại sao các iPhone giá rẻ đều bị 'ghẻ lạnh' tại Việt Nam? tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường