Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm làm trắng răng cấp tốc trôi nổi trên thị trường

DTVN 09:32 24/06/2021

Các sản phẩm tẩy trắng răng cấp tốc đang bán tràn lan trên thị trường đều có thể gây nguy cơ khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tràn lan sản phẩm làm trắng răng cấp tốc

Chị Nguyễn Hạnh (phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới đây đã chia sẻ trên diễn đàn mạng xã hội, than thở về việc mang một “vố” đau nhớ đời khi thiếu hiểu biết dẫn tới tự phá hủy hàm răng của mình. Nguyên nhân xuất phát từ việc tự ti với hàm răng không sáng và đều, một lần lên mạng tìm hiểu chị bị thu hút bởi những đoạn quảng cáo về bộ làm trắng răng cấp tốc, bộ kit làm trắng răng trên internet. Với tiêu chí rẻ, lại hiệu quả nên chị Hạnh nhanh chóng đặt một bộ trắng răng cấp tốc về trải nghiệm.

Sau một tuần sử dụng đúng là hàm răng của chị có cải thiện sáng hơn chút, tuy nhiên, khi kết thúc trải nghiệm nó ngày càng xỉn, thậm chí còn tồi tệ hơn cả ban đầu. Đem thắc mắc này hỏi một bác sỹ chuyên khoa, chị Hạnh mới biết bộ sản phẩm này đã phá hủy lớp men bên ngoài nên mất đi độ bóng và sáng vốn có tự nhiên của răng, tình trạng ban đầu sẽ rất khó phục hồi và phải mất thời gian dài.

Câu chuyện của chị Hạnh là bài học đắt giá cho rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng vào những bộ sản phẩm làm trắng răng cấp tốc giá rẻ, không được kiểm chứng chất lượng đang quảng cáo rất nhiều trên các sàn thương mại điện tử, internet, mạng xã hội.

Rất khó tin vào những lời quảng cáo thiếu kiểm chứng như thế này

Theo tìm hiểu, trên sàn TMĐT Shopee rất nhiều shop rao bán bộ sản phẩm làm trắng răng cấp tốc dùng tại nhà với giá bán lẻ từ 70 nghìn đồng tới vài trăm nghìn đồng, đa dạng về thể loại như bút, bột, miếng dán, thậm chí phức tạp hơn.

Ví dụ, một bộ sản phẩm mang tên Smilee quảng cáo nguồn gốc nhập khẩu từ Mỹ, có nơi giới thiệu từ Singapore, giá có nơi chỉ hơn 400 nghìn đồng, có nơi thì quảng cáo chính hãng giá hơn 700 nghìn đồng. Bộ sản phẩm gồm bốn ống xi lanh chứa chất gel màu trắng đục, hai khay bằng nhựa và một thiết bị nhỏ có đèn led, được giới thiệu có khả năng làm bật tông răng sau 1 tuần sử dụng, an toàn, không làm bào mòn răng… Đính kèm với những đoạn quảng cáo là rất nhiều hình ảnh người tiêu dùng so sánh trước và sau khi sử dụng…

Giá rẻ, nguồn gốc từ Mỹ nhưng chất lượng như thế nào?

Theo lời người bán, chất chứa trong bốn ống xi lanh là Hydrogen Peroxide 44%, nồng độ cao cực mạnh có tác dụng làm trắng răng chỉ sau một lần sử dụng (?). Người dùng cho khay ngậm silicon vào nước nóng 800C khoảng 15 giây rồi đặt ép chặt lên hai hàm răng; bơm một phần tư lượng gel trong một ống vào hai khay, căn cho gel ở phần tiếp xúc giữa răng và nướu; ngậm chặt hai khay rồi bật đèn chiếu lên và ngậm cùng khay trong thời gian 45 phút. Sau khi hoàn tất, vệ sinh răng miệng để loại bỏ gel còn sót lại,...

Với loại miếng dán được giới thiệu là hàng nhập từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc,... giúp làm trắng răng cấp tốc, tần suất rao bán xuất hiện dày đặc hơn. Một shop ra bán bộ sản phẩm giới thiệu nhập khẩu từ Mỹ có giá 750 nghìn đồng cho bộ 28 miếng dán Crest 3D Whitestrips Charcoal Mint cùng một tuýp dung dịch hương bạc hà than hoạt tính.

Theo hướng dẫn muốn tẩy trắng răng chỉ cần nhỏ dung dịch vào miếng dán và dán trực tiếp vào răng; dung dịch giúp giữ chặt miếng dán trên bề mặt răng. Thậm chí, loại bột baking soda cũng được thổi phồng với hàng loại công dụng từ thay thế kem đánh răng, tẩy trắng răng đến làm đẹp da, trị mụn đầu đen.

Những nguy cơ hiện hữu

Thành phần chính của những bộ sản phẩm làm trắng răng cấp tốc đang trôi nổi trên thị trường là Hydrogen Peroxide, hay gọi là ô-xy già dùng trong y tế, có nồng độ rất cao, cá biệt có loại tới hơn 40% trong thành phần. Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên giảng viên Khoa Dược, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, nếu dùng trong khoang miệng mà nồng độ Hydrogen Peroxide cao rất nguy hiểm, không ai dùng nước ô-xy già để tẩy trắng răng với thời gian quá lâu vì sẽ làm hư men răng, tổn thương nứu và lở loét khoang miệng. Một khi răng đã bị hư men, nếu sâu răng sẽ rất khó chữa trị. Chưa kể, những dung dịch này có thể ngấm vào niêm mạc miệng đi vào máu rất nguy hại.

PGS. TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, ngay cả bột baking soda, nhiều người tưởng vô hại nên dùng tẩy trắng răng. Đây là natri bicacbonate - chất kiềm thường được dùng để chà làm trắng đồ đạc. Sử dụng baking soda trong miệng có thể ngấm vào niêm mạc miệng, vào máu đi vào cơ thể, gây rối loạn điện giải.

Người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ uy tín để khám, chữa răng

Trong kem đánh răng hiện nay cũng có các thành phần làm trắng răng, các chất đó được phép sử dụng với hàm lượng quy định nghiêm ngặt. Còn những sản phẩm chứa chất tẩy trắng răng chỉ có nha sĩ sử dụng đúng sản phẩm, đúng cách đảm bảo an toàn. Một số nha sĩ cũng khuyến cáo, các sản phẩm tẩy trắng răng kể trên chỉ giải quyết nhu cầu làm trắng răng tức thời; mặt trong, chân răng và răng sẽ không được làm trắng toàn diện.

Việc tự tẩy trắng răng tại nhà đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Tuy nhiên, việc sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chưa được kiểm định chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như răng bị ê buốt, men răng bị mài mòn bởi chất tẩy rửa từ đó răng bị tổn thương rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm, gây nguy hiểm cho răng miệng.

Vậy nên, thay vì tự tẩy trắng răng tại nhà, người tiêu dùng hãy đến nha khoa uy tín thực hiện làm trắng răng theo đúng quy trình kỹ thuật, an toàn.

Theo Chất lượng Việt Nam Online

Link gốc : http://vietq.vn/tiem-an-nguy-hai-tu-cac-san-pham-lam-trang-rang-cap-toc-troi-noi-tren-thi-truong-d188252.html

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm làm trắng răng cấp tốc trôi nổi trên thị trường tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường