Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bỉm tã kém chất lượng tràn lan thị trường: Sức khỏe trẻ nhỏ đang bị đe dọa

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 10:54 09/07/2021

Hiện nay xuất hiện rất nhiều loại bỉm kém chất lượng, không đóng gói, không hạn sử dụng... là nguyên nhân gây viêm da, hăm da, nhiễm trùng cho trẻ

Với khoảng 1,6 triệu trẻ em ra đời hàng năm, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành hàng bán lẻ các sản phẩm đồ dùng dành cho mẹ và bé. Bên cạnh những nhãn hiệu chính thức có cơ quan đại diện tại Việt Nam, thời gian gần đây cũng xuất hiện một số mặt hàng tã bỉm “nội địa cao cấp Trung Quốc”, hàng "nhập khẩu chính hãng".

Dạo thị trường một vòng, người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp nhiều loại bỉm được quảng cáo là hàng nhập khẩu chính hãng, nhưng bao bì chỉ có tiếng nước ngoài, hoàn toàn không có tem phụ bằng tiếng Việt chứng minh nguồn gốc xuất xứ hay đơn vị kinh doanh.

Chưa hết, nhiều bịch bỉm mặc dù được quảng cáo là hàng nội địa, có tên được viết bằng chữ Hàn, nhưng xuất xứ lại từ Trung Quốc, hay thông tin sản phẩm được ghi lẫn lộn giữa tiếng Anh và tiếng Trung. Ngay cả khi tra cứu thử bằng mã code được in sẵn trên từng gói sản phẩm cũng không ra kết quả.

Bỉm tã kém chất lượng tràn lan thị trường: Sức khỏe trẻ nhỏ đang bị đe dọa

Theo các chuyên gia, chất lượng của mặt hàng bỉm, tã giấy cho trẻ em được đánh giá dựa trên một số tiêu chí như: nguyên vật liệu sản xuất, khối lượng, kích thước, khả năng, tốc độ hút nước, độ PH và giới hạn vi trùng không gây bệnh, giới hạn nấm mốc…

Bên cạnh đó, các sản phẩm tã bỉm luôn có các hạt siêu thấm giúp nước tiểu không bị thấm ngược vào da, cùng chất bảo quản để tránh ẩm, mốc, nhiễm khuẩn. Tuy nhiên để giảm giá thành, các cơ sở sản xuất tã bỉm kém chất lượng sẽ sử dụng nguyên liệu giá rẻ, đồng thời thay đổi hàm lượng các chất hóa học trong sản phẩm.

Và khi không được kiểm soát, các chất hóa học này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và sức khỏe của trẻ. Nếu chọn và sử dụng không đúng loại, liều lượng thì các chất này sẽ bị oxy hóa thành chất độc gây nguy cơ dị ứng viêm da. Đặc biệt, bên cạnh loại hóa chất ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, không ít nhà sản xuất còn đưa vào tã giấy loại hóa chất cực mạnh để giết chết vi khuẩn. Khi đó, vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt càng tạo thuận lợi cho nấm mốc phát triển”.

Theo các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, những sản phẩm dùng cho trẻ con phải rất thận trọng. Trong bỉm chứa lượng nước tiểu vừa nóng vừa ẩm như vậy rất dễ bị nhiễm nấm. Biểu hiện như là mẩn đỏ vùng sinh dục, vẩy da vùng sinh dục. Nếu dùng chống hăm không đỡ thì nên đi khám bác sỹ.

Đã có nhiều trường hợp trẻ bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng da. Nguy hiểm hơn gây tổn thương vùng sinh dục, dẫn đến đái buốt, viêm hạch bẹn, các bé gái có nguy cơ cao bị nấm cửa mình, còn ở trẻ nam có thể gây viêm nhiễm hệ tiết niệu cấp tính, có tác hại cho tinh hoàn.

Bỉm là mặt hàng dùng trực tiếp tiếp xúc với cơ thể trẻ nên các thông số kỹ thuật cần phải được quản lý rất chặt chẽ. Vì vậy, không thể vì lý do giá rẻ mà xem nhẹ chất lượng của sản phẩm này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, bỉm sử dụng cho trẻ nhỏ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cùng thành phần được ghi đúng theo quy định.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bim-ta-kem-chat-luong-tran-lan-thi-truong-suc-khoe-tre-nho-dang-bi-de-doa-d103961.html

Bạn đang đọc bài viết Bỉm tã kém chất lượng tràn lan thị trường: Sức khỏe trẻ nhỏ đang bị đe dọa tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường