Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Mỹ dự kiến áp thuế lên đến 10% với lốp xe Việt Nam

DTVN 12:52 16/12/2020

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản 8511/BCT-PVTM báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc Mỹ ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) lốp xe ô tô của Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương trên cơ sở thông tin, dữ liệu từ 5 bản trả lời câu hỏi của Chính phủ và các bản trả lời của hai bị đơn bắt buộc là Công ty TNHH Sailun Việt Nam và Công ty Kumho Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ (USDOC) đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc.

Trong đó, USDOC cho rằng các nhà sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam đã nhận được 6 chương trình trợ cấp đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Mỹ dự kiến áp thuế lên đến 10% với lốp xe Việt Nam. Ảnh minh họa

Bao gồm ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, biên độ trợ cấp; miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng trong các khu công nghiệp, biên độ trợ cấp; miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu thô để sản xuất hàng xuất khẩu; chính phủ cung cấp hàng hóa thấp hơn giá trị thông thường; định giá thấp tiền tệ và ưu đãi tiền thuê đất.

Trên cơ sở đó, USDOC kết luận tổng mức biên độ trợ cấp cho công ty Kumho là 10,08%, công ty Sailun là 6,23%, các doanh nghiệp xuất khẩu còn lại có mức trợ cấp là 6,77%.

Đối với nội dung định giá thấp tiền tệ, USDOC kết luận biên độ trợ cấp là 1,69% với công ty Kumho và 1,16% với công ty Sailun.

Căn cứ vào kết luận sơ bộ này, USDOC sẽ thông báo cơ quan hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) thu tiền đặt cọc từ các nhà nhập khẩu lốp xe từ Việt Nam với mức thuế tương ứng với biên độ trợ cấp.

Theo Bộ Công Thương trong kết luận sơ bộ của USDOC chỉ xác định tồn tại trợ cấp thông qua 6 chương trình.

"Các chương trình như ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi thuê đất là các ưu đãi doanh nghiệp nhận được trên thực tế và đều được quy định rõ tại các văn bản pháp luật. Vì vậy ta khó có thể bác bỏ các cáo buộc này", Bộ Công Thương nhận định.

Đối với định giá thấp tiền tệ, Bộ Công Thương cho hay đây là cáo buộc mới và có ý nghĩa quan trọng trong vụ việc này và cũng là nội dung rất khó khăn trong quá trình xử lý vụ việc vì điều tra định giá thấp tiền tệ là quy định mới của Mỹ nhằm thực hiện chủ trương tăng cường hạn chế nhập khẩu, bảo hộ thương mại với trọng tâm là nhằm vào Trung Quốc.

"Không loại trừ khả năng Mỹ sẽ cố gắng kết luận VND bị định giá thấp, coi đây là trợ cấp để tạo tiền lệ trong các vụ việc lớn hơn trong tương lai, đồng thời thử phản ứng của các nước về quy định mới của Mỹ.

Do đó, biên độ trợ cấp liên quan tới định giá thấp tiền tệ cao nhất ở mức 1,69% là tương đối khả quan, cho thấy nỗ lực của cơ quan Chính phủ, các bên liên quan và luật sư đã đem lại kết quả tích cực", Bộ Công Thương đánh giá.

Cơ quan này phân tích thêm rằng biên độ trợ cấp tổng thể của các công ty bị đơn bắt buộc bị đẩy lên cao chủ yếu đến từ chương trình ưu đãi thuê đất. Nguyên nhân là do USDOC xác định giá đất tại Việt Nam không tuân theo nguyên tắc thị trường.

Bên cạnh đó, Mỹ điều tra việc Chính phủ kiểm soát và sở hữu phần lớn ngành sản xuất cao su thiên nhiên, nhờ đó cung cao cao su thiên nhiên thấp hơn giá thị trường cho các nhà sản xuất lốp xe ở Việt Nam, dẫn đến doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe được lợi thế cạnh tranh về giá so với các nhà sản xuất lốp xe của Mỹ.

Tuy nhiên trong kết uận sơ bộ, USDOC công bố mức chênh lệch giá là không đáng kể (0,11%) và chỉ áp dụng với Công ty Sailun.

Theo Bộ Công Thương phía Mỹ mới chỉ sơ bộ kết luận nội dung CTC, đối với nội dung CBPG (chỉ điều tra doanh nghiệp), USDOC sẽ có kết luận sơ bộ vào ngày 29/12/2020.

Sau khi ban hành kết luận sơ bộ, USDOC có thể tiến hành thẩm tra tại chỗ các cơ quan của Chính phủ trong thời gian tới để xác minh lại các thông tin đã gửi trong bản trả lời câu hỏi.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Mỹ thông báo sẽ không tiến hành thẩm tra tại chỗ.

Do đó, Mỹ sẽ yêu cầu Chính phủ cũng như các doanh nghiệp cung cấp thông tin bổ sung để tiến hành các bước tiếp theo trong vụ việc điều tra này trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, dự kiến vào ngày 15/3/2021.

Trước đó như Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin, ngày 4/11, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với lốp xe hơi và xe tải nhập từ Việt Nam, thuế suất dao động từ 6,23% đến 10,08%.

“Quyết định sơ bộ thể hiện bước tiến quan trọng cho chương trình nghị sự thương mại ‘Nước Mỹ trên hết’”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố. Chính quyền Mỹ “sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này để đảm bảo ngành công nghiệp Mỹ cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng”.

Năm 2019, Mỹ nhập khẩu 469,6 triệu USD lốp xe từ Việt Nam.

Theo Tuấn Anh/TH&SP

Link gốc : https://thuonghieusanpham.vn/my-du-kien-ap-thue-len-den-10-voi-lop-xe-viet-nam-13590.html

Bạn đang đọc bài viết Mỹ dự kiến áp thuế lên đến 10% với lốp xe Việt Nam tại chuyên mục Hợp tác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hợp tác