Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Hàng giả gắn mác 'Made in Việt Nam' tràn lan: Uy tín doanh nghiệp Việt bị ảnh hưởng

Theo SHTT 09:44 27/10/2019

Mới đây, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã tổ chức họp báo chuyên đề thông tin kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, cho biết tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, có tổ chức và manh động. Đặc biệt, nổi lên tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy; pháo nổ; sản xuất, kinh doanh, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo xuất xứ, nhãn mác “Made in Việt Nam” để gian lận thương mại, gây thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp Việt Nam và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ông Đàm Thanh Thế cho biết, với đặc điểm đường biên giới trải dài, địa hình phức tạp, tiếp giáp với 3 nước Trung Quốc, Lào và Campuchia, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới với nhiều chủng loại hàng khác nhau.

Trên tuyến biên giới phía Bắc, trọng điểm là địa bàn các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang,… lợi dụng biên giới có nhiều đường mòn, lối mở, các đối tượng vận chuyển trái phép các mặt hàng như: Hàng bách hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng, đồ điện tử...

“Đặc biệt, dù chưa đến Tết Nguyên đán nhưng tình trạng vận chuyển trái phép, tàng trữ mặt hàng pháo nổ đang diễn ra phức tạp, các đối tượng hoạt động ngày càng liều lĩnh. Ðiển hình là tại Lạng Sơn, các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ gần 13 tấn pháo nổ vận chuyển trái phép qua biên giới để vào nội địa tiêu thụ”, ông Đàm Thanh Thế cho hay.

Trên tuyến biên giới miền Trung, trọng điểm là các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép chủ yếu là các mặt hàng: rượu, bia, nước giải khát, động vật hoang dã,… và buôn bán, vận chuyển ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp.

Trên tuyến biên giới Tây Nam bộ, với đặc điểm biên giới phẳng, chủ yếu vận chuyển hàng hóa qua sông, rạch, địa bàn trọng điểm là các tỉnh: An Giang, Long An, Tây Ninh, Kiên Giang.... các đối tượng buôn bán, vận chuyển chủ yếu là các mặt hàng như: Phế liệu, thuốc lá, đường cát, đồ điện tử, điện lạnh, hàng tiêu dùng đã qua sử dụng. Đáng chú ý là hàng trung chuyển, quá cảnh quay trở lại Việt Nam.

Còn tại các trọng điểm là các cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng; bưu điện quốc tế, chuyển phát nhanh tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn, các lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ vi phạm bị là hàng hóa gọn nhẹ có giá trị kinh tế cao và dễ cất dấu như vàng, sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm, ngoại tệ, mỹ phẩm, tân dược, thực phẩm chức năng, thời trang cao cấp, thiết bị công nghệ, rượu ngoại, thuốc lá, xì gà...

Trong khi đó, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy cũng diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng vận chuyển với số lượng lớn, trong đó đa số là đối tượng người nước ngoài với phương thức thủ đoạn tinh vi và phức tạp như: Trà trộn ma túy vào các bưu phẩm gửi theo loại hình quà biếu từ nước ngoài về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh, bưu điện chủ yếu tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Bưu cục ngoại dịch TP. Hồ Chí Minh. Điển hình, ngày 07/8/2019, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng đã kiểm tra 01 đối tượng người nước ngoài, phát hiện trong ổ bụng đối tượng có 77 viên nén với trọng lượng khoảng 1,555 kg là chất Cocaine.

Về tuyến đường biển, cảng biển tại các địa bàn trọng điểm như Hải Phòng, Quảng Ninh.... hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng như: xăng, dầu, than, pháo nổ, thuốc lá điếu vẫn xảy ra phức tạp, trọng điểm tại vùng biển Đông Bắc, biển Miền Trung và vùng biển phía Nam.

Ông Thế cũng cho biết, hiện nay, nổi lên tình trạng các đối tượng người nước ngoài cấu kết với người địa phương, thuê kho, xưởng để tàng trữ, pha chế ma túy để vận chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ (đầu tháng 8/2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì phát hiện nhóm 8 người Trung Quốc thuê xưởng tại tỉnh Kon Tum để sản xuất trái phép ma túy, thu giữ hơn 13 tấn tiền chất và 20 tấn máy móc thiết bị, nếu sản xuất thành công sẽ cho ra khoảng 1 tấn ma túy tổng hợp dạng đá).

Cùng với đó, việc Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã trốn thuế như thế nào được báo chí đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Ba, đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), cho biết: "Vụ Asanzo rất nóng bỏng. Sáng nay, truyền hình VTV đã liên tục đưa các bản tin về vụ việc này.

Về việc này, Tổng cục Hải quan đã có căn cứ và xác định 2 dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Đó là công ty này có dấu hiệu vi phạm về xâm phạm sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và tội trốn thuế.

Bạn đang đọc bài viết Hàng giả gắn mác 'Made in Việt Nam' tràn lan: Uy tín doanh nghiệp Việt bị ảnh hưởng tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh