Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thời tiết lạnh, trẻ sơ sinh nên tắm mấy lần/tuần?

DTVN 20:00 08/01/2021

Vào mùa đông, nhiệt độ không khí xuống thấp, nếu không biết cách tắm đúng cách, trẻ sơ sinh sẽ dễ mắc bị cảm lạnh và các bệnh khác về đường hô hấp.

Tầm quan trọng của việc tắm đối với trẻ sơ sinh

Vào mùa đông, nhiều người có quan niệm rằng thời tiết lạnh, không cần tắm cho bé mà chỉ cần lau cho bé là đủ sạch sẽ. Tuy nhiên, mọi người sẽ ngạc nhiên trước những tác dụng của việc tắm rửa đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Bởi trước khi ra đời, trẻ sơ sinh đã trải qua một thời gian dài sống ở trong môi trường nước ối nên khi ra đời làn da của trẻ cần phải được tắm rửa sạch sẽ để loại bỏ được hết những vi khuẩn và chất bẩn. Ngoài ra, khi tắm cho trẻ, mẹ có thể kiểm tra được toàn bộ những bất thường của cơ thể, của làn da bé để kịp thời có biện pháp xử lý, tránh các bệnh lý về da.

Đặc biệt, có thể nhiều bậc phụ huynh sẽ không biết, việc tắm cho trẻ sơ sinh còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ, kích thích sự tuần hoàn, nâng cao sức đề kháng, nuôi dưỡng làn da, bảo vệ các tế bào thương bì, giúp trẻ loại bỏ được mệt mỏi, khó chịu và quấy khóc.

Hình minh họa.

Về đặc điểm, trẻ sơ sinh rất dễ ra mồ hôi. Đặc biệt vào mùa đông, do tâm lý người lớn sợ trẻ bị lạnh nên mặc quần áo và quấn cho bé kỹ càng nên đôi khi bé sẽ bị nóng, mồ hôi nhiều dễ khiến trẻ bị viêm da, nổi mẩn, nếu không tắm trẻ bị nứt nẻ, ngứa ngáy rất khó chịu.

Tắm cho trẻ sơ sinh còn giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu, ngủ ngon hơn.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, các tiếp xúc qua da sẽ thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Giáo sư tiến sĩ Jayakar Thomas, cũng là bác sĩ cao cấp về da liễu đã chỉ ra tầm quan trọng của việc tắm cho trẻ sơ sinh trên báo chí trước đó.

Theo đó, cha mẹ nên tận dụng mọi cơ hội để vuốt ve da của trẻ và thời gian tắm là thời điểm quan trọng để kích thích cảm giác và sự phát triển tâm lý, tinh thần cho trẻ.

Một trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16-20 giờ một ngày, thời gian duy nhất bé được làm quen với môi trường xung quanh chính là lúc tắm. Các bước tắm để mẹ có thể tiếp súc tối đa với da của trẻ là mát xa. Những mùi hương, âm thanh khác nhau tạo nên một thế giới huyền diệu kích thích sự tò mò học hỏi và quan sát của trẻ.

Tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách vào mùa đông

Vào mùa đông, không đòi hỏi việc ngày nào cũng tắm cho trẻ nhưng các bậc phụ huynh vẫn phải lưu ý giữ cho cơ thể bé sạch sẽ. Tối nhất, nên tắm cho bé 2-3 lần/tuần.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để tắm cho bé được các chuyên gia chỉ ra là từ 10h – 10h30 hoặc từ 13h – 16h, vì lúc này thời tiết không quá lạnh, và thân nhiệt của bé cũng ổn định. Trước khi tắm cần bế và ủ ấm cho bé 5 – 10 phút, đặc biệt là khi bé mới ngủ dậy.

Do không khí lạnh nên mẹ cần tắm cho bé trong phòng kín, các thiết bị sưởi phải để cách xa bé để tránh bé bị bỏng da. Nhiệt độ nước tắm cho bé thích hợp từ 32-34 độ C. Nguyên tắc tắm tắm từ dưới lên trên. Mẹ rửa chân bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi đang ướt. Đặt một chiếc khăn to trên ngực bé và thường xuyên dội nhẹ nước ấm lên trên.

Do da trẻ sơ sinh rất dễ bị kích ứng nên mẹ cần lựa chọn các sản phẩm tắm gội phù hợp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho làm da của bé.

Ngoài ra, mẹ cần chuẩn bị tất cả các vật dụng cần thiết phục vụ việc tắm cho bé để thực hiện các thao tác nhanh, tránh việc để bé nhiễm lạnh.

Theo Sức khỏe Cộng đồng

Link gốc : https://suckhoecongdongonline.vn/thoi-tiet-lanh-tre-so-sinh-nen-tam-may-lan-tuan-d201118.html

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết lạnh, trẻ sơ sinh nên tắm mấy lần/tuần? tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội
Với việc trúng loạt gói thầu cung cấp dịch vụ công ích VSMT cùng doanh thu hàng năm dao động quanh mức trăm tỷ đồng, Nam Hà Nội Group trước đây là Công ty Minh Quân được xem là “ông trùm” thu gom rác