Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Thi bằng lái phải học đạo đức, văn hóa giao thông, tác hại của rượu bia

DTVN 10:19 25/10/2019

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp giấy phép lái xe (GPLX) với nhiều điểm thay đổi.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2020, quá trình thi GPLX sẽ được giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch như: điểm xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc. Dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở GTVT và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Dự kiến, Tổng cục ĐBVN sẽ xây dựng một trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX để thực hiện việc giám sát trực tuyến trên toàn quốc. Trung tâm này cũng sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của từng học viên qua các thiết bị theo dõi tại cơ sở đào tạo.
Đối với công tác đào tạo, Thông tư quy định kể từ ngày 1.5.2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Học viên phải học đầy đủ thời gian của môn học lý thuyết mới được dự sát hạch. Có hai môn học được bổ sung là xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.
Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ, sau khi đã hoàn thành các khoa mục tập lái trên sân và trước khi ra tập lái trên đường. Trình tự sát hạch mới là lý thuyết - mô phỏng - trong hình - trên đường. Như vậy, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1.1.2021 và sát hạch từ 1.5.2021.
Đáng chú ý, nội dung các môn học lý thuyết được bổ sung, dù thời lượng từng môn vẫn không đổi. Cụ thể, môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung "Hệ thống an toàn chủ động" với thời lượng 1 giờ, môn kỹ thuật lái xe có "Kỹ thuật lái xe an toàn chủ động" với 2,5 giờ và môn Nghiệp vụ vận tải có "Trách nhiệm của người kinh doanh vận tải" với 3 giờ.
Theo Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết Thi bằng lái phải học đạo đức, văn hóa giao thông, tác hại của rượu bia tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h