Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bệnh nhân 34 dương tính trở lại sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh

DTVN 08:56 25/04/2020

Trong 3 mẫu xét nghiệm tỉnh Bình Thuận gửi đi, có một mẫu của bệnh nhân số 36 là bà T. (64 tuổi) đã cho kết quả dương tính trở lại với SARS-CoV-2

Tối 24/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, bệnh nhân số 36, là người giúp việc của bệnh nhân số 34 tại Bình Thuận bất ngờ có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi được công bố khỏi bệnh cách đây 14 ngày.
Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang vào chiều 24/4, trong số 3 mẫu xét nghiệm mà tỉnh Bình Thuận gửi đi, có một mẫu của bệnh nhân số 36 là bà T. (64 tuổi) đã cho kết quả dương tính trở lại; 2 mẫu còn lại của hai mẹ con chị Th. là bệnh nhân số 37 và số 44 cho kết quả âm tính. Các trường hợp này đều đang được theo dõi tại Cơ sở điều trị Covid-19 thuộc Bệnh viện Đông y tỉnh Bình Thuận.
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, 3 bệnh nhân trên chuẩn bị hoàn thành thời gian theo dõi, cách ly 14 ngày, trước khi trở về nhà. Với kết quả này, bệnh nhân số 36 sẽ được tiếp tục giữ lại bệnh viện để điều trị Covid-19; 2 mẹ con chị Th. tiếp tục phải theo dõi thêm 14 ngày nữa.
Trước đó, chiều 11/3, Bộ Y tế chính thức công bố 3 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam - đều là người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34, trong đó có bệnh nhân số 36.
Ngày 10/4, bệnh nhân số 36 cùng 2 người khác được xuất viện. Nữ bệnh nhân thứ 36 quê ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Người này là giúp việc cho bệnh nhân số 34 (nữ doanh nhân Đ.T.L.T. ở ngụ TP Phan Thiết).

Về việc bệnh nhân đã khỏi bệnh lại dương tính trở lại, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết bệnh nhân có thể là hiện tượng người lành mang trùng.

"Trường hợp này không gọi là tái nhiễm, xét nghiệm dương tính sau khi đã có kết quả xét nghiệm âm tính (khỏi bệnh) thì có thể được gọi là người lành mang trùng. Việc người lành mang trùng này có thể lây virus cho người khác hay không thì cần phải có một nghiên cứu, coi nồng độ trong dịch phết họng của họ là bao nhiêu. Khi mà tìm thấy virus trong dịch phết họng thì có khả năng lây" - bác sĩ Trương Hữu Khanh nói.

Theo đó, người bị nhiễm Covid-19 khi hết bệnh đa số thành người bình thường, không còn khả năng phát tán virus, một số ít người (như BN36) chuyển sang người lành mang trùng. Người lành mang trùng thường không có triệu chứng hoặc đã hết triệu chứng nhưng vẫn còn chứa virus trong mũi, họng.

Bác sĩ Khanh cho biết việc cần thiết lúc này là tiếp tục phòng ngừa một cách chặt chẽ hơn. "Phải quyết liệt hơn khi xuất hiện hiện tượng này, sau khi bệnh nhân được công bố khỏi bệnh thì cần phải cách ly thêm 14 ngày và khuyên người ta hạn chế tiếp xúc với người khác. Vấn đề này nước ta đã và đang làm. Trong giai đoạn hiện nay, người dân cần phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa....", bác sĩ Trương Hữu Khanh nói.

Chiều 24/4, Bộ Y tế thông báo Việt Nam tiếp tục có thêm 2 bệnh nhân Covid-19. Hai ca bệnh mới đều là du học sinh, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm lên 270 trường hợp, hiện đã có 225 ca được chữa khỏi.

Thanh Nga (TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/benh-nhan-34-duong-tinh-tro-lai-sau-14-ngay-duoc-cong-bo-khoi-benh-d74260.html

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân 34 dương tính trở lại sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h