Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận, ngày 03/9/2021, nhận được phản ảnh của người dân, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra đột xuất Cửa hàng Bách Hoá Xanh Ninh Thuận số 2 - Chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh (Địa chỉ: Số 298 Đường 21/8, phường Phước Mỹ, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận).
Qua kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán nhiều mặt hàng tiêu dùng không niêm yết giá trên sản phẩm theo quy định như: Gạo, bánh kẹo, bột ngọt, dầu ăn, ngũ cốc, gia vị, mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm, bột giặt, nước xả vải… Đội Quản lý thị trường số 1 đã lập biên bản, xử lý theo quy định.
Trước đó, vào ngày 12/8/2021, Đội Quản lý thị trường số 1 cũng kiểm tra đột xuất Cửa hàng Bách Hóa Xanh Ninh Thuận số 1, xử phạt về hành vi ghi nhãn không đầy đủ theo quy định pháp luật.
Việc vi phạm các quy định của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh xảy ra như "cơm bữa" ở hầu khắp các tỉnh phía Nam. Chẳng hạn như tại Đắk Lắk, Đoàn kiểm tra Đội Quản lý trường số 1 tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Bách Hóa Xanh (địa chỉ 259-261 Ngô Quyền, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột). Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng bán hàng không niêm yết giá và bán giá cao hơn so với giá niêm yết. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính hai hành vi trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hay tại Sóc Trăng, Đội QLTT số 02 (Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng) cũng kiểm tra, phát hiện cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3 (TP.Sóc Trăng) bán hàng không đúng giá niêm yết nên lập biên bản xử lý. Cụ thể, cháo tươi gà cà rốt có giá niêm yết là 19.000 đồng/gói nhưng cửa hàng bán 19.600 đồng/gói; cháo tươi thịt thăn, giá niêm yết 13.500 đồng/gói, bán ra 14.600 đồng/gói; cháo tươi lươn đậu xanh giá niêm yết 22.500 đồng/gói, bán ra 24.000 đồng/gói; cháo yến vị thịt bằm, giá niêm yết 9.800 đồng/gói, bán ra 10.300 đồng/gói. Thậm chí, cháo tươi rau củ thập cẩm có giá niêm yết 14.500 đồng/gói nhưng lại bán ra 20.000 đồng/gói.
Thế nhưng, sau những gì diễn ra, người tiêu dùng chỉ nhận được từ Bách Hoá Xanh những văn bản giải thích, biện minh cho sai phạm của mình. Trong khi đó, đối tượng ảnh hưởng trực tiếp là người tiêu dùng trong việc mua phải hàng hóa giá cao, hàng hóa kém chất lượng tại chuỗi cửa hàng này thì chưa được giải quyết thỏa đáng.
Bàn về những gì xảy ra đối với người tiêu dùng và cách hành xử của Bách Hóa Xanh, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội nhận định,một doanh nghiệp muốn giữ được uy tín lâu dài với người tiêu dùng thì phải xây dựng hình ảnh từ khi mới tham gia thị trường và đi cùng người tiêu dùng trong những thời điểm khó khăn nhất. Có như vậy người tiêu dùng mới thật sự cảm phục và có ấn tượng lâu bền với họ.
Còn Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, khi gặp khủng hoảng, việc đầu tiên cần xem xét là nguồn gốc của sự việc. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ cái sai trong hệ thống siêu thị thì cần xin lỗi. Trong khi đó, Bách Hoá Xanh lại đưa ra quá nhiều lý do, khó khăn chứ không có bất kỳ lời xin lỗi hay tỏ thái độ cầu thị với người tiêu dùng.
Với những lời giải thích như Bách Hoá Xanh chấp nhận mua hàng bằng mọi giá để khách hàng khi đến siêu thị đều có hàng hoá để mua hoặc Bách Hoá Xanh bán giá cao nhưng luôn có hàng thì trong giai đoạn gần đây nhiều người dùng phải đi tới 5-6 siêu thị Bách Hoá Xanh nhưng kệ hàng luôn trống không. Kệ hàng tươi sống không có, kệ hàng đông lạnh cũng không có, thậm chí, cả gạo, rau cũng không còn.
Đối với các vụ việc tính tiền sai, bán hàng thiếu trọng lượng, ông Long cho rằng, Bách Hoá Xanh cần nghiêm túc xin lỗi người tiêu dùng và cam kết cải tiến quy trình để giảm thiếu sai sót. Ngoài ra, thay vì đổ lỗi cho nhà cung cấp tăng giá bán trong mùa dịch khiến hệ thống này tăng giá, Bách Hoá Xanh cần kêu gọi các nhà cung ứng chung tay chống dịch, giảm lãi thậm chí hoà vốn, không tăng giá sản phẩm để hỗ trợ người tiêu dùng,...
Ông Long còn cho rằng các lãnh đạo ở Bách hoá Xanh nên cải tiến quy trình để giảm thiếu sai sót. Thí dụ kiểm đếm hàng tồn kho hàng ngày, so khớp với hàng đã bán ra, rồi so tiếp với bill sẽ biết ngay có nhiều mặt hàng khách đã trả tiền (chênh số lượng) mà vẫn nằm ở trong kho.