Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự báo 5 xu hướng tiếp thị có thể biến mất vào năm 2023

vietq 06:56 06/01/2023

Trang HubSpot vừa đưa ra dự đoán về một số xu hướng tiếp thị phổ biến trong các năm trước có thể không còn được sử dụng trong năm nay.

Công việc tiếp thị luôn tồn tại từ năm này qua năm khác, nhưng hình thức tiếp thị sẽ thay đổi tùy thuộc vào xu hướng thị trường, công nghệ và khách hàng. Trong năm 2023 này, theo trang HubSpot, sẽ có 5 loại hình tiếp thị có thể biến mất.

1. Sáng tạo với người nổi tiếng

Những năm qua, các nhà quảng cáo thường hợp tác với người nổi tiếng để lôi kéo người dùng sử dụng sản phẩm. Chúng ta không lạ gì các quảng cáo trên truyền hình hoặc nền tảng mạng xã hội mà người nổi tiếng giới thiệu các loại thuốc, dầu gội đầu, mỹ phẩm... Những người nổi tiếng dùng sản phẩm được cho là sẽ làm gia tăng tính tin cậy của sản phẩm đó. Tuy nhiên, cách tiếp thị này có thể dần mất đi từ năm 2023.

Một ví dụ điển hình là thương hiệu thuần chay Beyond Meat và ngôi sao Kim Kardashian đã hợp tác quảng cáo món thịt làm từ thực vật của hãng. Tuy nhiên quảng cáo đã vấp phải tranh cãi khi nữ ca sĩ bị bóc mẽ là "nhai không khí" trong suốt 28 giây của clip TVC này. Kim Kardashian đã ca ngợi món thịt thực vật này là "ngon một cách đáng ngạc nhiên. Sản phẩm từ Beyond Meat tốt cho bạn và cho cả hành tinh", nhưng khán giả chỉ trích cô đã không hề ăn một chút thịt thực vật nào trong quảng cáo.

Sự cố bị khán giả tẩy chay của Beyond Meat và Kim Kardashian không phải là trường hợp duy nhất. Một nghiên cứu từ Morning Insult chỉ ra rằng niềm tin của khán giả dành cho người nổi tiếng đang giảm dần. Chỉ có 38% khán giả thế hệ Millennials và 44% Gen Z tin vào các quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng.

Theo HubSpot, hình thức quảng cáo dựa vào Micro-influencer sẽ trở thành xu hướng thay thế cho người nổi tiếng trong năm tới. Micro-influencer là những người có tầm ảnh hưởng trong một nhóm nhỏ (khoảng 5000-25.000 người). So với người nổi tiếng (trên 1 triệu người theo dõi), Micro-influencer có lượng fan không đông đảo nhưng họ rất tích cực tương tác với fan. Hơn một nửa công ty tiếp thị (56%) cho biết họ có kế hoạch làm việc với Micro-influencer trong năm 2023.

2. Sự bóng bẩy, hào nhoáng của Instagram

Nếu bạn lướt qua Instagram gần đây, bạn có thể nhận thấy tính thẩm mỹ của mạng xã hội này đang thay đổi. Đã qua rồi cái thời của những bức ảnh được lọc kỹ lưỡng và hiển thị lung linh đầy sắc màu trên Instagram. Ngày nay, những người có ảnh hưởng, thương hiệu và người dùng hàng ngày đang hướng tới một giao diện ít được chỉnh sửa nhiều.

Lý do cho sự thay đổi này là gì? Nhiều người dùng cảm thấy mệt mỏi với những bức ảnh bóng bẩy được xử lý quá độ đã thống trị nền tảng này trong nhiều năm. Đặc biệt, thế hệ Gen Z coi trọng tính xác thực hơn là xuất hiện quá bóng bẩy trên mạng. Không có gì ngạc nhiên khi họ bị thu hút bởi TikTok, nơi nội dung nguyên bản và chưa được lọc là tiêu chuẩn.

Các thương hiệu đang bắt đầu chú ý đến sự thay đổi này. Ví dụ, thương hiệu chăm sóc da Glossier tham gia vào phong trào "phản thẩm mỹ" bằng cách chia sẻ những bức ảnh chân thực, ảnh chưa chỉnh sửa và thậm chí cả những bức ảnh động vật dễ thương.

Mặc dù đây chỉ là sự thay đổi về thẩm mỹ, nhưng nó chỉ ra một xu hướng tiếp thị lớn hơn với người tiêu dùng trẻ tuổi: họ khao khát tính xác thực từ các thương hiệu. Nói cách khác, những bức ảnh chụp nhanh bánh mì nướng bơ và những bức ảnh tự chụp sẽ không bị cắt. Năm 2023, các thương hiệu phải khám phá cách xuất hiện trực tuyến đơn giản, dễ tiếp cận hơn.

Ảnh minh hoạ

3. Phòng trò chuyện âm thanh

Các phòng trò chuyện âm thanh như Twitter Spaces ngày càng trở nên phổ biến trong thời kỳ đầu xảy ra đại dịch khi nhiều người tìm kiếm cơ hội kết nối với người khác qua mạng. Đến nay, hơn một phần tư (29%) nhà tiếp thị đang có kế hoạch ngừng đầu tư vào phòng trò chuyện âm thanh vào năm 2023.

Từ góc độ tiếp thị, vấn đề lớn nhất với các phòng trò chuyện âm thanh là người dùng thích nói chuyện với mọi người hơn chứ không phải thương hiệu. Trên thực tế, chỉ 7% người tiêu dùng Gen Z thích phòng trò chuyện âm thanh để khám phá sản phẩm mới.

Các phòng trò chuyện âm thanh cũng đang mất dần sự phổ biến đối với khán giả trẻ tuổi. Chỉ 14% người tiêu dùng Gen Z đã truy cập Twitter trong ba tháng qua và 13% đã truy cập Clubhouse. Các công ty tiếp thị nên khám phá các chiến lược khác thay vì phòng chat âm thanh.

4. Video thời lượng dài trên mạng xã hội

Không phải là video dài mà video dạng ngắn đã thống trị bối cảnh truyền thông xã hội trong năm 2022 và nó sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm 2023. Trên thực tế, video dạng ngắn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong bất kỳ xu hướng nào vào năm 2023, theo "Báo cáo xu hướng và chiến lược tiếp thị năm 2023" của HubSpot. Trên hết, 96% nhà tiếp thị đồng ý rằng độ dài tối ưu của video tiếp thị là dưới 10 phút.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là video dạng dài không có chỗ đứng của nó hoặc nó sắp "tuyệt chủng". Các video dài hơn có thể cung cấp thêm thông tin về một chủ đề, sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Thách thức là giữ cho video thời lượng dài đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khán giả. Mặt khác, các video ngắn hơn hoạt động tốt trên mạng xã hội vì chúng phù hợp với nhịp độ chú ý nhanh của khán giả trực tuyến.

5. Tiếp thị trong Metaverse

Khi mới xuất hiện, Metaverse đã trở thành sân chơi để các nhà tiếp thị khám phá. Tuy nhiên, sự hào hứng ban đầu này dường như đang vụt tắt.

29% nhà tiếp thị có kế hoạch ngừng tiếp thị trong metaverse (ví dụ: Horizon Worlds và Roblox) vào năm 2023. Ngoài ra, hơn một phần tư (27%) có kế hoạch ngừng tận dụng tiếp thị thực tế ảo (VR) và thực tế tăg cường (AR). Mặc dù metaverse rất hấp dẫn nhưng nó tỏ ra khó thực hiện. Thiết bị đắt tiền, phần cứng không thoải mái và việc áp dụng chậm. Điều đó nói rằng, metaverse vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Khi nó tiếp tục phát triển, mọi thứ có thể xoay chuyển.

Bạn đang đọc bài viết Dự báo 5 xu hướng tiếp thị có thể biến mất vào năm 2023 tại chuyên mục Nghe xem đọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nghe xem đọc