Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Lùm xùm bán bã bia: HABECO và HTX Thương binh nặng 27/7 cùng 'cầu cứu' Bộ Công Thương

DTVN 09:41 23/12/2019

Trước lùm xùm mua - bán bã bia gây xôn xao dư luận những ngày qua, cả HTX Thương binh nặng 27/7 và HABECO cùng có văn bản "cầu cứu" Bộ Công Thương.

Hợp tác xã (HTX) Thương binh nặng 27/7 vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương cùng nhiều các cơ quan chức năng khác về sự việc tập trung đông người tại Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) ở địa chỉ 183 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) để đòi quyền lợi. Văn bản do Chủ nhiệm HTX Thương binh nặng 27/7 Nguyễn Đức Tuấn ký.

Theo văn bản HTX Thương binh nặng 27/7 gửi có nêu, căn cứ vào hợp đồng mua bán số 01B/Habeco-HTX27/7 đã ký giữa Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) với HTX Thương binh nặng 27/7 về việc thực hiện hợp đồng giữa 2 bên, thì trong hợp đồng có ghi rõ thời hạn hợp đồng có hiệu lực trong 01 năm từ ngày 01/01/2019 đến hết ngày 31/12/2019.

Theo lý giải của HTX Thương binh nặng 27/7, về lý, việc hết hạn hợp đồng của HABECO không sai, nhưng HABECO là một doanh nghiệp lớn mà chấm dứt hợp đồng chỉ thông báo bằng văn bản trước 15 ngày là điều không thuyết phục.

"Chúng tôi là đối tác với HABECO gần 20 năm nay, hỗ trợ HABECO xử lý bã thải từ những ngày đầu tiên khi Tổng công ty còn đang khó khăn trong việc tìm nơi xử lý. Chúng tôi cất công đi tìm kiếm thị trường, đầu tư vào những ao cá để có nơi xử lý bã thải cho công ty và cũng nghĩ rằng việc này sẽ phần nào tạo công ăn việc làm cho gia đình các anh em thương binh để họ có đồng ra, đồng vào, trang trải cuộc sống.

Vậy mà, HABECO lấy mạnh hiếp yếu, lấy quyền là người cung cấp bã bia phế thải, cướp đi miếng cơm của anh em thương binh và thông báo không ký gia hạn tiếp hợp đồng trước đúng 15 ngày kể từ ngày hợp đồng kết thúc. Thử hỏi đạo đức sống của ông Lâm (ông Ngô Quế Lâm, Tổng Giám đốc HABECO - PV), đạo đức doanh nghiệp HABECO ở đâu khi đối xử với những người đã từng giúp doanh nghiệp của mình trong lúc khó khăn nhất và còn là những người đã đổ máu hi sinh vì đất nước?", văn bản HTX Thương binh nặng 27/7 nêu.

Trích văn bản của Habeco gửi các cơ quan chức năng

HTX Thương binh nặng 27/7 cũng cho hay, HTX hoàn toàn đồng tình với chủ trương của Nhà Nước, của Bộ Công Thương với Tổng Công ty HABECO và luôn hoan nghênh việc phát triển nhà máy sấy bã bia để thân thiện hơn với môi trường, vì đây là điều mà tất cả các doanh nghiệp nếu muốn phát triển sẽ phải làm trong tương lai.

"Nhưng tại sao một định hướng có ích và to lớn như vậy lại không chia sẻ, thông báo với chúng tôi - là đối tác lâu năm của Tổng Công ty từ ngay khi HABECO tiến hành xây dựng nhà máy này để chúng tôi có sự chuẩn bị và tìm hướng cho các anh em thương binh.

Việc Tổng Công ty qua mặt chúng tôi liên doanh hợp tác với một doanh nghiệp ngoài để làm dự án máy sấy bã không thông qua bất kỳ việc đấu thầu nào, liệu có đúng theo quy định? Liệu công suất của máy sấy bã đã được chạy thử nghiệm chưa và liệu có đáp ứng được sản lượng đầu vào của bã ướt? Hay sau khi chấm dứt hợp đồng với HTX Thương binh nặng 27/7 sẽ có một đơn vị khác vào tiếp tục lấy bã ướt? Hay đây là chiêu trò vì lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm nào nữa?", văn bản cho hay.

Trước những nghi vấn trên, HTX Thương binh nặng 27/7 đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ những uẩn khúc trên, để cán bộ, nhân viên HTX cảm thấy chính đáng vì lý do đàng hoàng chứ không phải vì mục đích tư lợi riêng của cá nhân nào đó.

HTX Thương binh nặng 27/7 vô cùng bức xúc với cách hành xử của ông Ngô Quế Lâm, Tổng Tông ty HABECO khi hẹn chúng tôi lên gặp để giải quyết công việc vào lúc 15h00 ngày 19/12/2019 nhưng lại hủy hẹn không rõ lý do?

"Chúng tôi đều là những thương binh loại 1, loại 2, người cụt chân, người cụt tay, không phế cái nọ thì hỏng cái kia, chỉ vì rất bức xúc với cách hành xử của ông Ngô Quế Lâm mà phải kéo đến Tổng Công ty với mong muốn đối thoại với vị Lãnh đạo này. Bản thân chúng tôi còn đang cố vươn lên mà sống, cố tự thân vận động để có ích cho xã hội còn chẳng xong thì đi dọa nạt và ăn hiếp ai", lãnh đạo HTX Thương binh nặng 27/7 chia sẻ.

Nhà máy sản xuất bia của HABECO

Đại diện HTX Thương binh nặng 27/7 cho hay, sau lần từ chối gặp mặt không rõ lý do vào ngày 19/12/2019, HTX Thương binh nặng 27/7 đã làm thêm một công văn yêu cầu Ban Lãnh đạo của Tổng Công ty HABECO, đặc biệt là ông Ngô Quế Lâm bố trí một buổi họp vào sáng ngày 23/12/2019 để hai bên có thể ngồi lại và tìm ra hướng giải quyết ổn thỏa.

Trong một diễn biến khác, HABECO cũng vừa có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về vụ việc trên.

Trước đó, HTX Thương binh nặng 27/7 đã có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan báo chí về việc bị phía đối tác là Công ty Cổ phần Bia-Rượu- Nước giải khát Hà Nội (HABECO, mã chứng khoán: BHN) đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gây thiệt hại lớn cho HTX. Đồng thời ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm thương binh nặng.

Theo đơn thư phản ánh, trong những năm qua HTX Thương binh nặng 27/7 có hợp tác với HABECO trong việc tiêu thụ bã bia, tạo công ăn việc làm cho nhiều thương binh nặng. Qua đó cũng giải quyết được những vấn đề về môi trường cho phía HABECO.

Tuy nhiên, thời gian gần đây phía HABECO liên tục thay đổi phương thức hợp tác nên đã gây nhiều khó khăn cho HTX Thương binh nặng 27/7. Cụ thể, từ đầu năm 2018, lịch sản xuất của HABECO không ổn định khiến lượng bã bia tăng đột biến từ 100 tấn lên 300 tấn/ngày mà không báo trước, do đó dẫn đến khó khăn cho việc vận chuyển cũng như tiêu thụ lượng bã dư thừa.

Hậu quả là số lượng bã dư thừa HTX Thương binh nặng 27/7 phải chi kinh phí rất lớn để tiêu hủy tránh gây ô nhiễm môi trường.

Sự việc căng thẳng tại trụ sở HABECO tại 183 Hoàng Hoa Thám dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ một thời gian ngắn

Ngày 16/12/2019, HABECO gửi công văn số 1370/HABECO-VP cho HTX Thương binh nặng 27/7 đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo lý do. Việc này đã gây bức xúc, ảnh hưởng lớn tới quyền và lợi ích chính đáng của hàng trăm thương binh nặng đang làm việc tại HTX.

Sau đó, phía HABECO đã có lịch hẹn với HTX Thương binh nặng 27/7 làm việc lúc 10h ngày 19/12, để giải quyết các vấn đề liên quan nên nhiều thương binh nặng của HTX đã đến trụ sở của HABECO tại 183 Hoàng Hoa Thám dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ một thời gian ngắn.

Trước sự việc này, phía HABECO lùi lịch làm việc đến 15h cùng ngày. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày HABECO vẫn chưa có động thái nào trong việc trao đổi với HTX Thượng binh nặng 27/7 dẫn đến việc nhiều thương binh vẫn túc trực trước cổng nhà HABECO gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).

T.Hường/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn//lum-xum-ban-ba-bia-habeco-va-htx-thuong-binh-nang-27-7-cung-cau-cuu-bo-cong-thuong-d67617.html

Bạn đang đọc bài viết Lùm xùm bán bã bia: HABECO và HTX Thương binh nặng 27/7 cùng 'cầu cứu' Bộ Công Thương tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội