Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Những điều tránh làm sau bữa ăn kẻo ảnh hưởng sức khỏe

DTVN 10:07 12/12/2020

Sau mỗi bữa ăn, nhiều người thường có thói quen hút thuốc, ăn trái cây hoặc sữa chua. Tuy nhiên, đó lại là những thói quen xấu khiến hệ tiêu hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Không vội ăn trái cây

Thức ăn sau khi vào dạ dày thường trải qua quá trình tiêu hóa từ 1 đến 2 giờ. Nếu bạn ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ bị tắc nghẽn do thức ăn xuống dạ dày trước, đường glucose và fructose trong trái cây không thể được ruột non hấp thụ trực tiếp và ở lại. Axit trái cây trong dạ dày phản ứng với axit dịch vị tạo ra một lượng lớn khí gây ra các triệu chứng như chướng bụng và táo bón.

Có thể ăn trái cây trước bữa ăn. Một mặt, nhiều chất dinh dưỡng trong trái cây hòa tan trong nước nên dễ dàng được tiêu hóa và hấp thụ bởi ruột và dạ dày trước khi ăn, mặt khác còn tạo cảm giác no, giúp ức chế cơn thèm ăn cho người muốn giảm cân.

Nếu bạn phải ăn trái cây sau bữa ăn, thì nên ăn sau một giờ.

Không vội uống sữa chua

Sữa chua rất giàu men vi sinh, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp tiêu hóa và hấp thu. Tuy nhiên, uống sữa chua ngay sau bữa ăn tương đương với việc tăng lượng thức ăn nhưng sẽ cảm thấy no và làm tăng khối lượng công việc của đường tiêu hóa. Sữa chua cũng có một lượng calo nhất định, uống sau bữa ăn no sẽ làm tăng nguy cơ béo phì .

Nếu muốn giảm cân, bạn có thể chọn cách uống sữa chua không đường trước bữa ăn nửa tiếng, không chỉ giảm cảm giác đói mà còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Không vội vã tập thể dục

Để tiêu hóa thức ăn sau bữa ăn, phần lớn lượng máu của cơ thể sẽ được cung cấp cho đường tiêu hóa khiến các mạch máu vùng bụng bị giãn ra và xung huyết.

Nếu bạn vận động vào thời điểm này, máu ở đường tiêu hóa sẽ bị co lại, dẫn đến thiếu máu cục bộ đường tiêu hóa và nhu động tiêu hóa kém khiến cơ trơn của đường tiêu hóa bị co thắt và gây đau bụng. Những người có chức năng tiêu hóa kém cũng dễ mắc bệnh dạ dày.

Vì vậy, nên điều chỉnh chế độ “đi bộ 100 bước sau bữa ăn” thành “đi bộ cả trăm bước nửa giờ sau bữa ăn” sẽ hữu ích hơn để thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện trao đổi chất.

Không uống trà

Sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ, thường xuyên uống một tách trà sẽ khiến người ta sảng khoái. Nhưng trên thực tế, uống trà ngay sau bữa ăn không những không tiêu hóa được và cặn dầu mà còn gây hại cho dạ dày.

Trà có chứa một lượng lớn axit tannic, có thể tổng hợp protein axit đích với protein, loại protein này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của ruột và dạ dày, dễ dẫn đến táo bón.

Theophylline có thể ức chế sự hấp thu sắt ở ruột non, đặc biệt ở những bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt nặng, không nên uống quá nhiều trà hoặc uống trà đậm.

[Khuyến nghị] Uống trà sau khi ăn 1-2 giờ, nhưng không nên uống trà đậm, bạn cũng có thể chọn trà đen để làm ấm bụng, trà Pu'er để giảm hỏa, và trà ô long để bổ tỳ vị và giảm nhờn.

Đừng vội nới lỏng thắt lưng

Nhiều người cảm thấy hoảng sợ sau khi ăn quá no nên tháo dây nịt, thả lỏng bụng, thực tế là có những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn quá nhiều không chỉ dẫn đến béo phì mà còn khiến dạ dày bị giãn ra, do trọng lực sẽ khiến dạ dày bị thòng xuống ở một mức độ nhất định. Lúc này việc cởi thắt lưng sẽ khiến áp lực trong khoang bụng giảm xuống, làm lực nâng đỡ cho dạ dày yếu đi và khiến dạ dày bị xệ xuống nhiều hơn.

Không muốn hút thuốc

Hút thuốc lá “lợi bất cập hại”, hút thuốc sau bữa ăn có hại hơn bình thường, sau khi ăn xong, tuần hoàn máu trong đường tiêu hóa tăng lên và khả năng hấp thụ khói thuốc được tăng cường đáng kể.

Các chất độc hại trong thuốc lá dễ xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương gan, não và các mạch máu tim mạch, hình thành nên các bệnh ẩn ở những vùng này.

Hút thuốc sau bữa ăn rất có hại, ngay cả trong những lúc bình thường, tốt nhất bạn nên hút ít hoặc thậm chí bỏ hẳn thuốc lá.

Những việc nên làm sau bữa ăn

Sau bữa ăn là thời điểm sức khỏe quan trọng đối với cơ thể con người, sau khi ăn xong đừng nằm chơi điện thoại, hãy tận dụng thời gian này để cơ thể phát triển khỏe mạnh nhé.

  • Súc miệng

Súc miệng sau bữa ăn là một thói quen rất tốt cho sức khỏe. Thức ăn sau khi được nhai nuốt thì thường còn sót lại trong miệng, nếu không được loại bỏ kịp thời, những chất cặn này sẽ trở thành “chất dinh dưỡng” cho vi khuẩn phát triển, lên men thành chất chua ăn mòn răng.

Việc súc miệng sau bữa ăn có thể làm giảm đáng kể cặn thức ăn trong khoang miệng, tránh sự phát triển của vi khuẩn axit từ chân răng, có tác dụng lớn trong việc bảo vệ răng miệng.

  • Sau bữa ăn sáng

Bữa sáng có thể nói là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bạn có thể xoa bóp đầu gối hoặc xoa bóp bên ngoài bắp chân.

Dùng tay xoa bóp liên tục khớp gối có thể làm cho kinh lạc trong dạ dày không bị tắc nghẽn.

  • Sau bữa trưa

Ngoài việc ăn trưa, bạn phải nghỉ trưa, ngủ sau khi ăn không tốt cho tiêu hóa và giấc ngủ cũng không thích hợp để tập thể dục vất vả trước khi đi ngủ, đứng dựa vào tường là một lựa chọn tốt.

Hãy kiên trì đứng dựa vào tường một lúc để vận động nhiều cơ trên cơ thể đốt cháy calo, săn chắc cơ thể và đạt được hiệu quả hỗ trợ giảm cân. Nó cũng có thể làm thư giãn cột sống cổ, ngăn ngừa thoái hóa cột sống và tư thế đứng thẳng .

  • Sau bữa tối

Không nên đi dạo nửa giờ sau khi ăn tối, để không ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu. Bạn có thể sử dụng thời gian này để massage vùng bụng. Y học hiện đại cũng cho thấy, xoa bóp xen kẽ theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ bằng lòng bàn tay quanh rốn có thể giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, kích thích não bộ, có tác dụng tăng cường thể lực và phòng chống bệnh tật.

Theo Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng

Link gốc : https://suckhoecongdongonline.vn/nhung-dieu-tranh-lam-sau-bua-an-keo-anh-huong-suc-khoe-d198270.html

Bạn đang đọc bài viết Những điều tránh làm sau bữa ăn kẻo ảnh hưởng sức khỏe tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống