Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

BÀI 17: DOANH NHÂN “SƠN EUROWINDOW” - DẤU ẤN Ở NHỮNG CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG CỦA VIỆT NAM

DOANH NHÂN VIỆT NAM 17:40 25/08/2021

Sinh năm 1967 tại Thanh Chương (Nghệ An), doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn được công chúng đặt cho cái tên ngắn gọn là “Sơn Eurowindow”– gắn với thương hiệu cửa nhựa lõi thép nổi danh của tập đoàn ông: Tập

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 1

Ông Nguyễn Cảnh Sơn, sinh ngày 10/04/1967 tại Thanh Chương, Nghệ An. Ông là doanh nhân Việt Nam và là nhà sáng lập, Chủ tịch CTCP Eurowindow, Phó Chủ tịch ngân hàng Techcombank.

Theo thông tin trên báo chí, ông Nguyễn Cảnh Sơn là con cháu dòng họ Nguyễn Cảnh, 1 dòng họ có gia thế hơn 600 năm lịch sử. Căn cứ vào gia phả và một số tài liệu tại các nhà thờ họ Nguyễn Cảnh ở khu vực Thanh Chương và Đô Lương (Nghệ An), cho thấy họ Nguyễn Cảnh tại tỉnh miền Trung này có nguồn gốc từ làng Thiên Lý, huyện Đông Triều, tỉnh Hải Dương, nay thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh di cư vào vùng đất làng Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương đầu thế kỷ XV. Trải qua hơn 600 năm, dòng họ Nguyễn Cảnh với 25 đời, 100 chi họ, trên 100.000 nhân khẩu, cư trú phần lớn ở các huyện của Nghệ An và nhiều địa phương khác bên ngoài tỉnh.

Với lịch sử hơn 600 năm, không ngoa khi nói dòng họ này là một trong những đại diện tiêu biểu nhất cho truyền thống cha truyền con nối, văn võ song toàn của dân tộc. Thậm chí, Viện sử học Việt Nam còn tổ chức riêng hội thảo để tìm hiểu, đánh giá văn hóa – lịch sử và những đóng góp của dòng họ Nguyễn Cảnh đối với đất nước.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 2

Khi khởi dựng cơ nghiệp từ xứ Nghệ, họ Nguyễn Cảnh đã khẳng định được tầm ảnh hưởng của một “danh gia vọng tộc” có truyền thống trung quân ái quốc. Đầu tiên gắn với sự kiện suy tôn Trần Quý Khoáng - cháu của Trần Nghệ Tông - lên ngôi vua năm 1409 và tiếp tục cuộc khởi nghĩa chống quân Minh của hai cha con Nguyễn Cảnh Chân và Nguyễn Cảnh Dị dưới ngọn cờ khởi nghĩa của vua Trần.

Đến thời Lê Trung Hưng, 4 thế hệ “ông, cha, con, cháu, chắt” của dòng họ Nguyễn Cảnh nối tiếp nhau làm tướng, có công lớn trong sự nghiệp trung hưng của nhà Lê, tiêu biểu như Nguyễn Cảnh Hoan, Nguyễn Cảnh Kiên, Nguyễn Cảnh Hà, Nguyễn Cảnh Quế.

Hai người con khác cũng được ghi danh tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử giám là Nguyễn Cảnh Diễn, Nguyễn Cảnh Quýnh của triều Lê.

Thời đại mới, những người con đời tiếp theo của dòng họ Nguyễn Cảnh lại nắm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy nhà nước. Như ông Nguyễn Cảnh Dinh (1934) từng là Bộ trưởng Bộ Thủy lợi, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng chủ tịch nước; Giáo sư Toán học Nguyễn Cảnh Toàn từng làm Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, Thứ trưởng Giáo dục Việt Nam.

Thời hiện đại, con cháu dòng họ Nguyễn Cảnh cũng không làm ông cha thất vọng khi họ đều là những doanh nhân có tiếng tăm, làm chủ các doanh nghiệp lớn, tiêu biểu như tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO VietJet Air; CEO Alpha Books – Nguyễn Cảnh Bình; và không thể không nhắc đến bộ đôi Ông chủ Eurowindow – Anh em Nguyễn Cảnh Sơn, Nguyễn Cảnh Hồng.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 3

Hiện ông Sơn nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT tại Eurowindow, là một người khá kín tiếng, trong khi người em trai Nguyễn Cảnh Hồng đảm nhiệm vai trò CEO Eurowindow, thường xuất hiện với vai trò đại diện cho công ty.

Sau 18 năm, hai anh em hậu bối Nguyễn Cảnh không chỉ phát triển Eurowindow Holding thành công ty sản xuất cửa nhựa lõi thép hàng đầu tại Việt Nam mà còn là tập đoàn đa ngành, sở hữu, chi phối hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cửa sổ nhựa, trung tâm thương mại, đến xây dựng và bất động sản…

Ngoài ra, ông Sơn được biết đến là Chủ tịch CTCP Chứng khoán EuroCapital, Phó Chủ tịch Techcombank, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 4

Cũng như bao thanh niên khác sinh ra trong thời kỳ này, ông Nguyễn Cảnh Sơn đến Liên Xô vào thời kỳ Liên Xô sắp tan rã. Tháng 9/1990 ông học Kinh doanh tại thủ đô Moscow. Sau khi ra trường 9/1994, ông Nguyễn Cảnh Sơn khởi nghiệp tại Liên bang Nga với việc thành lập công ty T&M Trans.

Lúc mới khởi nghiệp, ông Sơn cung cấp các dịch vụ hải quan, chủ yếu giữa Việt Nam, Nga và Trung Quốc. Theo lời những người cùng thời với ông kể lại, ông Sơn rất nhanh nhạy trong việc duy trì quan hệ với đối tác và khai thác tối đa các cơ hội có thể.

Ngay từ đầu khi bước chân vào kinh doanh, ông Nguyễn Cảnh Sơn đã xác định phải xây dựng mô hình tổ chức công việc 1 cách bài bản, nhịp nhàng, chú trọng đến xây dựng đội ngũ. Cũng bởi vậy dù Cty T&M Trans ra đời khá sớm những đã có chi nhánh ở Hà Nội, TP.HCM, nhiều thành phố lớn bên Trung Quốc và các cảng đầu mối của Nga.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 5

So với ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty Crystal Bay, một người cũng làm trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ hải quan khi ấy, ông Nguyễn Cảnh Sơn được đánh giá là có khả năng hơn ở việc duy trì quan hệ với đối tác “Tây” và khai thác tối đa các cơ hội có thể. Về độ “liều” thì ông Chi và ông Sơn tương đương nhau. Liều ở đây tức là sẵn sàng nhận của khách hàng vài trăm “công” hàng khi “hải quan” đang tắc, cứ nhận đã rồi tìm cách gửi sau!

Sau nhiều năm làm ăn và đạt được 1 số thành tựu tại xứ người, vào ngày 29/08/2002 Công ty Eurowindow - một doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài do ông Nguyễn Cảnh Sơn làm chủ tịch HĐQT chính thức được thành lập, đánh dấu sự quay về Việt Nam của doanh nhân gốc Nghệ An này.

Eurowindow lúc đó khởi nghiệp với ý tưởng đầy táo bạo, tiên phong đưa sản phẩm cửa nhựa uPVC vào Việt Nam, nhiều người tỏ ra hồ nghi về khả năng thành công của sản phẩm, vì những năm đầu của thập niên 2000, tại Việt Nam chưa có khái niệm về cửa nhựa lõi thép mà người dân chủ yếu sử dụng cửa gỗ truyền thống hay cửa nhôm.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 6

Sau bao nỗ lực, quyết tâm, cuối cùng Eurowindow đã dần khẳng định được thương hiệu, tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Năm 2003, sau khi khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc Hà Nội), sản phẩm cửa nhựa uPVC mang thương hiệu Eurowindow với nhiều tính năng ưu việt, đã tiên phong mở cửa thị trường Việt Nam và thuyết phục được khách hàng, thay đổi quan niệm, thói quen sử dụng cửa truyền thống và tạo nên cuộc cách mạng về cửa tại Việt Nam.

Tới năm 2007, cùng với việc nhận đầu tư từ quỹ Private Equity New Markets (PENM), hoạt động kinh doanh cửa của Eurowindow được vận hành với tên Công ty cổ phần Eurowindow.

Trong những năm đầu, Eurowindow phải đầu tư lớn cho việc quảng bá, giới thiệu về công năng và chất lượng sản phẩm cửa nhựa uPVC. Đây là sản phẩm mới lại có giá thành cao, nên thời gian đầu cửa Eurowindow dùng để phục vụ cho các dự án thuộc Eurowindow Holding – tập đoàn mẹ quản lý các tài sản đầu tư của ông Nguyễn Cảnh Sơn tại Việt Nam. Năm 2003, Eurowindow chỉ có doanh thu khiêm tốn khoảng 20 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, đóng vai trò là người ‘educate’ thị trường, Eurowindow được hưởng lợi lớn khi thị trường bùng nổ và cửa nhựa lõi thép trở thành sản phẩm phổ biến. Năm 2008, công ty cho biết, doanh thu của Eurowindow đã đạt 475 tỷ đồng.

Gần 20 năm hoạt động, Eurowindow đã chiếm thị phần lớn về sản phẩm cửa tại thị trường trong nước. Công ty cung cấp cửa nhôm, vách nhôm kính lớn, cửa gỗ, cửa nhôm gỗ, cửa gỗ chống cháy, cửa cuốn, cửa tự động, cửa thủy lực, các sản phẩm kính…

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 7

Hiện, Eurowindow đã có hệ thống phân phối trên toàn quốc với 5 nhà máy và 40 showroom. Hoạt động càng thuận lợi khi Eurowindow trở thành đơn vị cung cấp cửa, kính cho hàng loạt các tòa nhà của Chính phủ như tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ…

Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm của Eurowindow đã được xuất khẩu sang các nước như: Autralia, Thái Lan, Nhật Bản,… Năm 2017, Eurowindow đã chính thức thành lập văn phòng đại diện và Showroom tại Myanmar nhằm mang những sản phẩm có tính năng ưu việt tới các dự án, công trình của nước này, từ đó góp đánh dấu tham vọng vươn ra biển lớn của tập đoàn.

Năm 2019, Eurowindow doanh thu đạt 3.626 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018. Trong đó, nguồn thu từ hoạt động bán hàng tăng 26%, chiếm tỷ lệ 75% cơ cấu.

Eurowindow hiện nay không đơn thuần là một công ty sản xuất cửa nhựa hàng đầu tại Việt Nam, mà đã trở thành một tập đoàn đa ngành, sở hữu, chi phối hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cửa sổ nhựa, trung tâm thương mại, đến xây dựng và bất động sản….

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 8

Cụ thể Eurowindow hiện nay đang nắm trên 50% vốn tại các công ty, như: Eurowindow, Mê Linh Plaza, Eurowindow Nha Trang, Incentra, Vicentra, Decotech, HICC1, Euro Finance, T&M Vanphong, T&M HaTay…

Ngoài ra, Eurowindow Holding còn có nhiều cổ phần tại các định chế tài chính lớn, như: Eurocapital, Techcombank, Đại Á Bank, Ngân hàng Quân đội - MB, Bảo hiểm Quân đội - MIC.

Dù tham gia đầu tư đa ngành và là cổ đông, có “chân” trong nhiều định chế tài chính. Nhưng lĩnh vực sản xuất cửa sổ nhựa, gắn liền với thương hiệu cửa sổ Eurowindow vẫn là lĩnh vực anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng ghi được dấu ấn lớn nhất, được cộng đồng biết đến nhiều nhất.

Ngày 8/0/2021, Eurowindow được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam tại Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR 500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020. Công ty của ông Sơn cũng là một trong 10 doanh nghiệp có thứ hạng cao nhất ngành sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ nhựa tại Việt Nam.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 9

Năm 2009, Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, nơi diễn ra các phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam được khởi công xây dựng. Eurowindow khi ấy là một trong số các nhà thầu được lựa chọn thi công cửa, hệ vách nhôm kính lớn theo gói thầu XL-04B “Cung cấp và lắp đặt các loại cửa công trình Nhà Quốc Hội” và gói thầu XL-06 “Cung cấp lắp đặt các loại cửa kính, vách kính trong và ngoài nhà; hệ thống rèm công trình Nhà Quốc Hội”.

Toàn bộ cửa tại công trình Nhà Quốc hội có kích thước lớn hơn so với cửa thông thường, sử dụng hệ thống khóa điện tử phức tạp, cảm biến chống cháy và được điều khiển đồng bộ, do vậy quá trình thi công, lắp đặt đòi hỏi nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm. Theo nội dung các gói thầu, Eurowindow cung cấp và lắp đặt hơn 7.800 m2 vách nhôm kính lớn hệ Stick, vách kính cố định kết hợp cửa đi và cửa sổ, cửa tự động, mái kính canopy, lan can kính, rèm ngăn lửa, ngăn khói và 770 bộ cửa gỗ chống cháy tương đương khoảng 2.700 m2.

Với đội ngũ kỹ thuật và công nhân có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm thi công các dự án lớn trọng điểm quốc gia, Eurowindow đã đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, đảm bảo chất lượng và mức độ an ninh của công trình Nhà Quốc hội.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 10

Vào năm 2011, Eurowindow, cũng đã chúng gói thầu về việc thiết kế, sản xuất, thi công hệ thống vách nhôm kính lớn (Facade) cho dự án Vietcombank Tower.

Vietcombank Tower là một dự án đầu tư quan trọng của Vietcombank và của Liên doanh Vietcombank – Bonday – Benthanh. Đây cũng là một trong những công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, được xây dựng tại một vị trí mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, truyền thống nằm ngay trung tâm của TP.HCM. Đồng thời cao ốc cũng là nơi đặt trụ sở chính cho ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – chi nhánh TP.HCM.

Gần đây nhất, Eurowindow đã được lựa chọn để thi công lắp đặt toàn bộ vách nhôm kính lớn hệ Stick cho mặt dựng bên ngoài tòa nhà Quốc hội Lào. Công trình này là quà tặng đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Tại công trình Tòa nhà Quốc hội Lào, Eurowindow đã ứng dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất cửa và vách nhôm kính lớn, sử dụng các giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật thi công tiên tiến, vừa đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy, vừa đáp ứng tiến độ, được lãnh đạo hai nước đánh giá cao.

“Đây là công trình đặc biệt, có hai ban chỉ đạo, hai ban quản lý dự án, hai tư vấn thiết kế, hai tư vấn giám sát của Việt Nam và Nhật Bản nên các bước lựa chọn vật tư, vật liệu, trang thiết bị cũng như quy trình thi công được tuân thủ hết sức nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng tốt nhất. Mỗi loại vật tư đều phải kiểm tra, thí nghiệm đúng quy trình, đạt tiêu chuẩn mới được đưa vào sử dụng”, ông Nguyễn Đức Cường – Chỉ huy trưởng Eurowindow tại công trình Tòa nhà Quốc hội Lào cho hay.

Trước đó, Eurowindow cũng là nhà thầu cung cấp, thi công và lắp đặt sản phẩm cho công trình Trụ sở làm việc Ủy ban hợp tác Lào – Việt Nam và Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH&CN Lào.

Bài 17: Doanh nhân “Sơn Eurowindow” - Dấu ấn ở những công trình biểu tượng của Việt Nam - ảnh 11

Với nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Eurowindow đã đạt được rất nhiều thành tích đáng kể như: được nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Sản phẩm và thương hiệu Eurowindow nhiều năm liền đạt Giải vàng chất lượng Việt Nam của Bộ Khoa học Công nghệ & Môi trường, Top 10 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Sao vàng đất Việt của Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam, Top 10 thương hiệu nổi tiếng Quốc gia, giải thưởng Rồng Vàng và nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín khác. Nhưng, có thể nói giải thưởng quan trọng nhất mà Eurowindow dành được chính là niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Như ông Nguyễn Cảnh Hồng – Tổng Giám đốc Eurowindow đã từng khẳng định. “Eurowindow luôn mong muốn được cống hiến cho sự phát triển kinh tế và hội nhập cũng như nâng cao chất lượng sống cho người dân Việt Nam”.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bai-17-doanh-nhan-son-eurowindow--dau-an-o-nhung-cong-trinh-bieu-tuong-cua-viet-nam-d108560.html

Bạn đang đọc bài viết BÀI 17: DOANH NHÂN “SƠN EUROWINDOW” - DẤU ẤN Ở NHỮNG CÔNG TRÌNH BIỂU TƯỢNG CỦA VIỆT NAM tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng