Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Vingroup dự thu 8 tỷ USD trong năm 2023, đẩy mạnh bán xe điện sang Mỹ

nguoiduatin. 16:15 17/05/2023

Cổ đông của Vingroup đồng ý thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng (khoảng 8 tỷ USD), tăng gần 90% so với năm 2022.

Sáng ngày 17/5, Tập đoàn Vingroup – CTCP (HoSE: VIC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của doanh nghiệp.

Tổng số cổ đông tham dự đại hội cổ đông ngày 17/5 tính đến 9h của Vingroup có 54 cổ đông tham dự trực tiếp và 74 cổ đông ủy quyền tham dự đại hội. Số cổ đông này tương ứng đại diện cho trên 3,3 tỷ cổ phần, chiếm tỉ lệ khoảng 88% số cổ phần, đạt điều kiện tổ chức đại hội cổ đông theo quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.

Qua đại hội, cổ đông của Vingroup đã đồng ý thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần của công ty đạt 190.000 tỷ đồng (khoảng 8 tỷ USD), tăng gần 90% so với năm 2022 và cao nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu ở mức 2.000 tỷ đồng – đi ngang so với năm tài chính 2022.

Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế luỹ kế tới hết năm 2022, Vingroup sẽ trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ tập đoàn và toàn bộ lợi nhuận luỹ kế sẽ được giữ lại để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh chứ không chia cổ tức cho năm tài chính 2022 này.

Chia sẻ về vấn đề đặt ra mức doanh thu tăng gấp đôi nhưng lợi nhuận lại chỉ giậm chân tại chỗ, Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết do doanh thu của tập đoàn phần lớn đến từ mảng kinh doanh bất động sản.

Trong khi đó, bản chất của hoạt động bất động sản là chỉ được hạch toán lợi nhuận khi bàn giao xong nhà cho khách hàng và kết thúc hợp đồng. Lấy dẫn chứng cụ thể hơn, đại diện Vingroup cho biết doanh thu bất động sản của năm 2022 cũng chủ yếu đến từ những hợp đồng ký kết từ nhiều năm trước.

Do đó, việc doanh thu có sự tăng trưởng lớn nhưng lợi nhuận chỉ nằm ở mức 2.000 tỷ đồng là điều tất yếu và nằm trong kế hoạch đã được hoạch định rõ ràng.

Năm 2023, dự báo hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô và môi trường chính sách, Vingroup cho biết sẽ tận dụng lợi thế về quỹ đất để tiếp tục đẩy mạnh phát triển những dự án bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp.

Về VinFast, Vingroup định hướng sẽ phát triển mạng lưới bán hàng tại các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại Mỹ. Một mục tiêu quan trọng được đặt ra cho năm 2023 là đẩy nhanh tiến độ xây nhà máy xe điện tại bang Bắc Carolina, Mỹ.

VinFast cũng sẽ triển khai chiến lược marketing trực tiếp, đẩy mạnh hoạt động lái thử các mẫu xe, đồng thời quảng bá các mẫu xe mới sẽ bán trong 2023 thông qua triển lãm, hoạt động trưng bày xe tại tất cả thị trường.

Trong năm 2023, Vingroup tiếp tục tập trung 3 trụ cột công nghệ-công nghiệp, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã hội.

Cũng theo kế hoạch, VinES sẽ đóng vai trò là đơn vị cung cấp giải pháp năng lượng, hỗ trợ cho VinFast trong chiến lược tự chủ nguyên liệu sản xuất đầu vào, tập trung vào việc hoàn thiện năng lực sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Với mảng bán lẻ, trong năm 2023, Vincom Retail (HoSE: VRE) dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới. Về mảng du lịch nghỉ dưỡng, Vinpearl đặt mục tiêu duy trì đà phục hồi mạnh từ kỳ vọng ngành du lịch khởi sắc trở lại trong năm 2023.

Để thực hiện những mục tiêu đề ra, đại hội cổ đông của Vingroup đã thông qua phương án phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (có thể một hoặc nhiều đợt chào bán) để huy động vốn với lãi suất tối đa 15%/năm thông qua chào bán bán riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng.

Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng, thời hạn phát hành trái phiếu lâu nhất sau 12 tháng kể từ khi thông qua phương án phát hành

Bạn đang đọc bài viết Vingroup dự thu 8 tỷ USD trong năm 2023, đẩy mạnh bán xe điện sang Mỹ tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần